เปิดตัวรถเมล์พลังงานไฟฟ้า จากฝีมือคนไทย ชุบชีวิตให้รถรุ่นเก่า พร้อมประสิทธิภาพคับแก้ว

เปิดตัวรถเมล์พลังงานไฟฟ้า จากฝีมือคนไทย ชุบชีวิตให้รถรุ่นเก่า พร้อมประสิทธิภาพคับแก้ว

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก Sakun C Innovation ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายมินิบัส อะลูมิเนียม มีการเปิดตัวรถเมล์โฉมใหม่ ซึ่งใช้ระบบไฟฟ้า โดยแปลงโฉมมาจากรถเมล์ยูโรสีส้มคันเก่าที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา โดยการเอารถเก่า ๆ มาเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า รวมถึงให้เงินทุนสำหรับการทำ อย่างไรก็ตาม รถคันนี้ ยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานจริง อยู่ระหว่างการพัฒนาร่วมกันระหว่างกลุ่มอุตสาหกรรมไทยและผู้ผลิตแบตเตอรี่ในประเทศ เมื่อการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์ จะมีการเปิดประมูลตามกลไกภาครัฐ และบริษัทจะมีการเปิดจำหน่ายรถนี้สำหรับทุกคนต่อไป

เพจเฟซบุ๊กโพสต์ข้อความระบุว่า... "โชคนำชัย" เปิดอีกหนึ่ง ผลิตภัณฑ์​ภายใต้แบรนด์​สกุลฎ์ซี "ต้นแบบ" คันนีทำ ตาม TOR ขสมก ให้นำรถเก่ามา retrofit เปลี่ยนเป็นไฟฟ้า "ย้ำ" ขสมก, สวทช, กฟน. สนับสนุนทั้งเงินทุนและเปิดโอกาส "คันจริง" อยู่ระหว่างการพัฒนา มี spec เบื้องต้น เป็นชานต่ำ ใช้ระบบผลิตแบบอุตสาหกรรม ร่วมกลุ่มอุตสาหกรรมไทย และ ผู้ผลิตแบตเตอรี่​ในประเทศ "การประมูล" คงต้องเป็นไปตามกลไกภาครัฐ จากแผนล่าสุด คือต้องเป็นผู้เดินรถเข้า ประมูล หากชนะ ก็เป็นเอกชนผู้เดินรถเป็นผู้เลือก ส่วนเราเป็นผู้ผลิต เปิดจำหน่ายให้ทุกคน

"ย้ำ!" วันนี้ จำนวนรถ ขนาด 2,000 -​4,000 คัน เป็นโอกาสที่ดีสำหรับการที่จะเกิดอุตสาหกรรม​รถโดยสารภายในประเทศได้ อุตสาหกรรม​หมายถึง การผลิตในรูปแบบ supply chain, และต้องใช้ technology อย่างแท้จริง และเมื่อผลิตออกมาแล้ว ราคาต้องสู้กับตลาดสากลได้ ถ้าพัฒนาเองแล้ว ราคาต้องสู้กับต่างประเทศได้
ถ้าทำแล้วแพงกว่ามาก ก็ ควรจะซื้อเขาไม่ต้องเสียเวลา เสียทรัพยากร​ในประเทศมาพัฒนาให้สูญเปล่าการกำหนด local content ให้สูงขึ้น คืออยากให้ทำเอง ไม่อยากเปิดช่องให้นำตัวถังแยกส่วนเข้ามาประกอบในไทยอีก เพราะ ถ้าบ้านเราขึ้นชื่อเรื่องตัวถังก็ควรจะทำเองเป็นจุดตั้งต้น วันนึงมี ความชำนาญ มอเตอร์​หรืออื่นๆก็ค่อยทำเอง ต่อยอดไปเรื่อยๆ วันนี้เราพร้อม ก็ขอเสนอตัว, ไม่จำเป็นต้องเป็นเรา, ใครก็ได้ถ้าพร้อม มาทำ ยินดี, ให้มันเกิดการแข่งขันที่เป็นประโยชน์​ต่อประเทศ และอุตสาหกรรมโดยรวม อย่างน้อยก็ได้ลุกขึ้นสู้บนเวที ถ้าแพ้ก็ยังได้กลับมาซ้อมใหม่ แต่หากไม่ได้แม้แค่โอกาสขึ้นชก มันก็คงเสียดาย ขอบคุณ​ทุกๆกำลังใจ

#รู้สึกไงบ้างนั่งมองเพื่อนบ้านเดินข้าม #ลุกขึ้นสู้เถอะ #ไม่อยากเป็นนายหน้าไปตลอดชีวิต #เก็บอุตสาหกรรมไว้ให้รุ่นหลังบ้าง

 

 

เปิดตัวรถเมล์พลังงานไฟฟ้า จากฝีมือคนไทย ชุบชีวิตให้รถรุ่นเก่า พร้อมประสิทธิภาพคับแก้ว

 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Sakun C Innovation