"แอ๊ด คาราบาว"เดือดสุดขีด หลังรัฐบาลไม่สนับสนุนวัคซีนโควิดของไทย ลั่น ผมเหนื่อยกับมันจริงๆ

"แอ๊ด คาราบาว"เดือดสุดขีด หลังรัฐบาลไม่สนับสนุนวัคซีนโควิดของไทย ลั่น ผมเหนื่อยกับมันจริงๆ

จากกรณีที่ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

ไทยผลิตวัคซีนต้านโควิดได้แล้ว แต่รัฐบาลไม่สนับสนุน


เป็นงงกับนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เวลาพูดฟังดูดีมาก ถ้าทำได้อย่างที่พูด ประเทศไทยเจริญรุ่งเรืองไปนานแล้ว แต่ภาคปฏิบัติกลับเป็นบ้องกัญชา นายกฯเพิ่งพูดในงาน 20 ปีเครือข่ายโกลบอล คอมแพ็ก แห่งสหประชาชาติ ถึง “วิถีคิดของผู้นำในสถานการณ์วิกฤติ ประสบการณ์จากสถานการณ์โควิด–19” ที่ไทยได้รับการยกย่องว่ารับมือโควิด-19 ได้ดีที่สุดในโลก และประกาศ โมเดลเศรษฐกิจใหม่ของไทย ที่เรียกว่า Bio–Circular–Green Economy แต่รัฐบาลกลับไม่สนับสนุนการผลิตวัคซีนต้านโควิด–19 ที่คนไทยวิจัยได้เองในราคาถูกจาก “ใบยาสูบ” ที่เป็นพืชเศรษฐกิจในประเทศ
ศ.นพ.นรินทร์ กล่าวอีกว่า เดิมทีมวิจัยจะทดสอบวัคซีนในสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นคือลิง แต่เนื่องจากภูมิคุ้มกันที่ได้สูงมาก และไม่มีสิ่งบ่งบอกว่ามีสิ่งที่ทำอันตรายต่อคน เพราะเป็นวัคซีนที่ผลิตจากโปรตีนของพืช จึงมีความ ปลอดภัยสูง ก็จะข้ามไปทดลองในคน ขณะนี้ รพ.จุฬาฯ อยู่ระหว่างเตรียมอาสาสมัครทดลองวัคซีน คาดว่าจะใช้เวลาอีก 2 เดือน การทดลองจะใช้เวลา 1 ปี
วันที่ 29 สิงหาคม 63 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ แถลงผลการทดสอบ วัคซีนจากโปรตีนพิเศษในใบยาสูบ อีกครั้งยืนยันว่า สามารถยับยั้งไวรัสโควิด-19 ได้จริง แต่ต้องผลิตด้วยโรงงานที่มีศักยภาพสูง ต้องลงทุนสูง จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากภาครัฐ “แต่ที่น่าเสียดายคือโครงการนี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเท่าที่ควร” ไม่ว่าจะเสนอทั้ง กระทรวงสาธารณสุข หรือ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ก็ไม่ได้รับความสนใจ เท่าที่ควร เรื่องนี้หากภาครัฐสนับสนุนจะทำให้สำเร็จได้มากขึ้น ขณะนี้ เดินมากว่าครึ่งทางแล้ว
ทุกอย่างตรงกันข้ามกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดบนเวทีสหประชาชาติเมื่อสองวันนี้โดยสิ้นเชิง รวมทั้ง โมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG–Bio–Circular–Green Economy ด้วย
โครงการผลิตวัคซีนจากโปรตีนใบยาสูบ ไม่ใช่เพิ่งมาคิดกันตอนนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เปิดเผยว่า คณะเภสัชฯ จุฬาฯ โดย ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา เตชคุณวุฒิ และ ดร.วรัญญู พูลเจริญ กับทีมวิจัยได้วิจัยมา 12 ปีแล้ว คนไม่ทราบว่าต้นไม้สามารถสร้างโปรตีนได้ เพียงแต่ต้องมี การชักนำด้วยการใส่รหัสพันธุกรรมลงไป บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม ไม่ได้ทำแค่เรื่องนี้ ก่อนหน้านี้ก็ได้พัฒนาโปรตีนอื่นๆ เช่น ยาต้านอีโบลา ไข้สมองอักเสบ เซรุ่มพิษสุนัขบ้า เมื่อโควิด-19 เข้ามา จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่หันมาทำเพื่อช่วยเหลือประเทศชาติ

โดยล่าสุด แอ๊ด คาราบาว หรือ ยืนยง โอภากุล ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ระบุว่า ผมมึนจริงๆกับบ้านนี้เมืองนี้ พี่น้องอ่านเอาเองคิดเอาเอง ใครอยากชมใครอยากด่าก็เชิญระบายได้เลยครับ ผมเหนื่อยกับมันจริงๆ บ้านเมืองมันจะเดินต่อไปอย่างไง...

"แอ๊ด คาราบาว"เดือดสุดขีด หลังรัฐบาลไม่สนับสนุนวัคซีนโควิดของไทย ลั่น ผมเหนื่อยกับมันจริงๆ