คู่รักจากเคยดูแลเจ้าตูบเป็นอย่างดี ก่อนแต่งงานมีลูกน้อย พากลับมาคลีนิกอีกครั้งด้วยอาการป่วย

คู่รักจากเคยดูแลเจ้าตูบเป็นอย่างดี ก่อนแต่งงานมีลูกน้อย พากลับมาคลีนิกอีกครั้งด้วยอาการป่วย

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก วิภาวดีสัตวแพทย์ โพสต์เล่าเรื่องราวที่สะเทือนใจคนรักสัตว์เป็นอย่างมาก หลังจากที่คู่รักจากเคยเป็นลูกค้าประจำของคลินิกพาน้องหมามาอาบน้ำตัดขนเป็นประจำ ก่อนทุกอย่างจะเปลี่ยนไปหลังการแต่งงานและมีลูกน้อยเข้ามาในชีวิต

เพจเฟซบุ๊กโพสต์ข้อความระบุว่า... ไม่พรัอมอย่าเลี้ยง พี่ดาโน่ หมาถูกทิ้งที่คลินิกจนหมดอายุขัย พี่ดาโน่ หมาชิสุ อายุ 7 ปี (ตอนถูกทิ้ง47ตายปี 49) เห็นรูปแล้วคิดถึง เป็นลูกค้าประจำ มาอาบน้ำตัดขน รักษาทำวัคซีนเป็นประจำตลอด เจ้าของเป็นคู่แฟน ยังไม่ได้แต่งงานกัน ตามปกติ เวลามารักษา จะมีการพูดคุยกันจนสนิท เป็นลูกค้าที่ดีในระดับหนึ่ง จนถึงเวลาที่แต่งงานมีลูกน้อย 

แม่หมอเคยบอกกับเจ้าของว่า แต่งงานมีลูก อย่าลืมดูแลพี่ดาโน่ด้วยน้า พันธุ์นี้ เป็นโรคตาแห้งง่าย เพราะตาโปน  ผิวหนังอักเสบง่ายถ้าไม่อาบน้ำตัดขน  เจ้าของก็รับปากดิบดี “ไม่ทิ้งค่ะคุณหมอ รักมาก รักเหมือนลูก” จนถึงวันที่พี่ดาโน่ มาอยู่ที่คลินิก และไม่มีวันได้กลับบ้าน พี่ดาโน่ป่วยหนัก เพราะเจ้าของไม่มีเวลาดูแล มาด้วยอาการไข้สูง ตัวเหลือง หอบ เห็บเต็มตัว ตาแห้งขี้ตาเกรอะกรัง

แม่หมอตรวจแล้วพี่ดาโน่เป็นพยาธิเม็ดเลือด โลหิตจาง โรคหัวใจ โรคตาแห้ง โรคข้อเสื่อม เป็นโรคที่ต้องดูแลระยะยาว ช่วงแรกๆ เจ้าของก็รับโทรศัพท์ทุกครั้งจนรักษาหายปกติ ผ่านไป 2 เดือน.....

ไม่เคยมาเยี่ยม ไม่เคยมาถามค่ารักษา โทรไปไม่รับ จนล่าสุดโทรแล้วรับ เราบอกว่าไปส่งให้ที่บ้านมั้ยคะ  เค้าบอกจะมารับเอง ฝากไว้ก่อน จนเราเดินตลาดไปจ้ะเอ๋กัน,.. เค้าก็รีบวิ่งหนีเลย...รู้อนาคตของพี่ดาโน่แล้ว...พี่ดาโน่หายป่วยแล้ว แต่แววตาเศร้ามากๆ แม่หมอไม่หาบ้านใหม่ให้พี่ดาโน่เพราะ พี่แก่แล้ว ใครจะรับเลี้ยงหมาแก่ ขี้โรคต้องป้อนยาทุกวัน ใหนจะค่าใช้จ่าย ค่ารักษาค่าหมอ

ประเด็นคือ..ความรักความผูกพัน ทุกวันหลังจากหายป่วย พี่ดาโน่จะมานั่งตรงประตูกระจก เพื่อนั่งรอเจ้าของทุกวัน แต่ไม่เคยเดินออกประตู ถึงแม้จะมีคนเปิด เข้าออกก็ตาม  นั่งตั้งแต่เช้าถึงเย็นทุกวัน เวลามีคนมา ก็ลุกดีใจ คิดว่าเป็นเจ้าของ ดมกลิ่นแล้วไม่ใช่ก็จะนอนต่อ พี่ดาโน่นั่งรอ นอนรอ เจ้าของเป็นเวลา 2 ปีเต็มที่คลินิก

จนวาระสุดท้าย พี่ดาโน่ตายด้วยอาการหัวใจล้มเหลว หลับที่คลินิก แม่หมอได้แต่บอกพี่ดาโน่ว่า “ขอให้พี่ดาโน่หมดทุกข์ ขึ้นสวรรค์นะ ชาติหน้ามีจริง ขอให้เกิดเป็นคน”ทุกวันที่เลี้ยงพี่ดาโน่ไม่เคยอึฉี่ในคลินิก จะเห่าขอออกไปทำธุระข้างนอกทุกวัน พี่เลี้ยงจะเดินตามไปเก็บอึ ถ้ามีเคสน้อย พี่เลี้ยงจะพาปั่นจักรยานรอบคลินิก พาเที่ยวทุกวัน ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น2 ปีแม่หมอกับคลินิกเป็นคนรับผิดชอบเอง ให้พี่ไปสบายนะ สิ่งที่อยากจะบอก

อยากให้ทุกคนเลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบ มีลูกมีครอบครัวอย่าทิ้งหมาแมว ไม่พร้อมมีภาระเป็น10ปีอย่าเลี้ยงหมาแมว ทิ้งหมาทิ้งแมวเป็นภาระคนอื่นมันบาป คุณลองคิดดูว่า การรอคอยแบบไม่มีทางสมหวังและไม่มีวันได้เจอมันเจ็บปวดแค่ไหน เราไม่มีทางอธิบายให้ดาโน่เข้าใจและเลิกหวังได้ นอกจาก ปูผ้าให้นอนตรงประตูเพื่อให้เค้านอนรอโดยไม่ให้ตัวเค้าเย็น..แค่นั้นเอง

 

 

คู่รักจากเคยดูแลเจ้าตูบเป็นอย่างดี ก่อนแต่งงานมีลูกน้อย พากลับมาคลีนิกอีกครั้งด้วยอาการป่วย