โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ชี้แจงประเด็นร้อน ทำสาวท้องตกเปล ลูกแฝดดับ 1ส่วนแม่อาการหนัก

โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ชี้แจงประเด็นร้อน ทำสาวท้องตกเปล ลูกแฝดดับ 1ส่วนแม่อาการหนัก

จากกรณีที่เพจ เจ๊ม้อยv+ ได้โพสต์ว่ามีหญิงรายหนึ่งท้อง 8 เดือน ป่วยเป็นไข้เลือดออก จึงรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช แต่ทางโรงพยาบาลไม่สามารถรักษาได้ จึงส่งตัวไปที่โรงพยาบาลศิริราช เวลานั้นคนไข้มีอาการเลือดไหลออกทางปากทางเล็บ จนเวลา4ทุมกว่าๆ ได้ทำการส่งตัวไปโรงพยาบาลศิริราช ระหว่างทำการเคลือนย้ายขึ้นรถ บุรุษเข็นรถได้ทำคนไข้ตกเตียง เเต่ไม่มีการตรวจเช็คอะไรเลย จนถึงเวลาเช้าอีกวันหมอโรงพยาบาลศิริราชได้ส่งตัวคนไข้ ไปผ่าคลอด ปรากฏว่าทารกเสียชีวิตในท้อง มีรอยช้ำที่หน้าอก เเต่เเม่อาการยังไม่ดีขึ้น สมองบวม ต้องผ่าเปลี่ยนตับ เเละต้องการเลือดกรุ๊ป B มาก ตอนนี้ค่ารักษาเป็นเงินจำนวนเกือบ 30,000 บาท ยังไม่รวมค่าผ่าตัดเปลียนตับอีก

 

โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ชี้แจงประเด็นร้อน ทำสาวท้องตกเปล ลูกแฝดดับ 1ส่วนแม่อาการหนัก

 

     หลังเรื่องราวได้เผยแพร่ออกไปทาง โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ได้ออกมาชี้แจงว่า

คำชี้แจงของโรงพยาบาลพพระนารายณ์มหาราช

     ตามที่มีข่าวปรากฎในสื่อ และช่องทางต่างๆ กรณีผู้ปวยตั้งครรภ์แฝด ส่งตัวจากโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราชไปรักษาตัวที่โรพยาบาลศิริราช และมีอุบัติเหตุผู้บำวยตกจากเปล นั้น

โรงพยาบาลพพระนารายณ์มหาราช ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

ผู้ป่วยหญิง อายุ 28 ปี ตั้งครรภ์แฝด อายุครรภ์ 34 สัปดาห์ เข้ารับรักษาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 ตรวจพบว่าเป็นโรคไข้เลือดออกร่วมด้วย จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาเป็นพิเศษ จึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลศิริราชในวันดียวกัน เมื่อไปถึงโรพยาบาลศิริราช ในขณะที่เคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงจากรถพยาบาล ขาเปลข้างหนึ่งกางออกไม่เต็มที่ ทำให้เปลด้านศีรษะผู้ป่วยตกลที่พื้น โดยที่ผู้ปวยไม่ได้ตกจากเปล หลังจากนั้นผู้ป่วยได้รับการตรวจและดูแลตามมาตรฐานในโรงพยาบาลศิรราช

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 เวลา 09.30 น. ทีมผู้บริหารโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ป่วย และร่วมประชุมเพื่อทำความเข้าใจไประเด็นที่ยังเป็นข้อสงสัยของญาติ ดังนี้

ประเด็นที่ 1 ข้อเท็จจริงเรื่องผู้ป่วยตกเปล
ทีมผู้บริหารได้สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว ได้ข้อสรุปว่า ในระหว่งที่เข็นผู้ป่วยลงจากรถพยาบาล ขาเปลข้างหนึ่งกางออกไม่เต็มที่ทำให้เปลด้านศีรษะตกลงที่พื้น แต่ผู้ป่วยไม่ได้ตกจากเปล แต่อย่างใด

ประเด็นที่ 2 จากเหตุการณ์เปลตกนั้น เป็นสาเหตุให้ทารกเสียชีวิตหรือไม่
ทีมผู้บริหารได้ประสานข้อมูลกับโรงพยาบาลศิริราช พบว่า แรกรับที่ห้องผู้ปวยหนักโรพยบาลศิราชได้ตรวจสอบการเต้นของหัวใจทารกในครรภ์ทั้ง 2 คน พบว่า อยู่ในเกณฑ์ปกติ ในระยะเวลาต่อมาประมาณ 6 ชั่วโมง ได้ทำการผ่าตัดคลอดบุตรทางหน้าท้อง ทารกเสียชีวิต 1 คน ซึ่งโรงพยาบาลศิริราช ได้อธิบายให้ญาติรับทราบว่า จากเตุกรณ์เปลตกนครั้งนี้ ไม่เป็นสาเหตุให้ทารกในครรภ์เสียชีวิต และโรงพยาบาลพระรายณ์หาราช ได้สอบถามข้อมูลจากแพทย์เฉพาะทางสาขาสูติกรรม ให้ความเห็นว่า ในกรณีที่มีการกระแทกเป็นเหตุให้เกิด อันตรายต่อมดลูกและต่อการตั้งครรภ์ จะพบภาวะรกลอกตัว และมีเลือดขังในโพรงมดลูก แต่ในผู้ป่วยรายนี้ไม่พบภาวะดังกล่าว การเสียชีวิตของทารกมีสาเหตุจากพยาธิสภาพของมารดา

ประเด็นที่ 3 รอยจ้ำเลือดบริเวณหน้าอกทารก เกิดจากอะไร
ทีมผู้บริหารชี้แจงว่า อาจเกิดจากการปั๊มหัวใจทารกเพื่อช่วยฟื้นคืนชีพ 

ประเด็นที่ 4 รายละเอียดการชำระค่ารักษาเป็นอย่างไร
ทีมผู้บริหารชี้แจงว่า ผู้ป่วยใช้สิทธิบัตรทอง และได้รับการส่งตัวไปโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลศิริราชจะดำเนิการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราชตามระบบบริการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังโรพยาบาลศิริราช ( ณ วันที่ 1 กันยายน 2563 ) พบว่ามีค่าใช้จ่าย ทั้งสิ้นประมาณ 600,000 บาทเศษ โดยมีค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่ญาติต้องชำระเงินประมาณ 23,000 บาท โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช จึงมอบเงินจำนวน 25,000 บาท ให้ครอบครัวผู้ป่วยภายหลังจากอธิบาย

วันที่ 8 กันยายน 2563 โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ได้ประสานข้อมูลการดูแลผู้ปวยกับโรงพยาบาลศิริราช พบว่า ผู้ป่วยมีความจำเป็นจะต้องได้รับการรักษาด้วยยาพิเศษเพิ่มเติม ซึ่งไม่สามารถเบิกได้ตามสิทธิ ผู้ป่วยต้องชำระเงินเอง จำนวน 85,280 บาท โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราชจึงตอบรับในการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายส่วนเกินดังกล่าวด้วย

โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราชขอแสดงความเห็นใจ และส่งกำลังใจให้ผู้ป่วยรอดพ้นจากภาวะวิกฤต และปลอดภัยโดยเร็ว

โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ชี้แจงประเด็นร้อน ทำสาวท้องตกเปล ลูกแฝดดับ 1ส่วนแม่อาการหนัก

โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ชี้แจงประเด็นร้อน ทำสาวท้องตกเปล ลูกแฝดดับ 1ส่วนแม่อาการหนัก

 

ขอบคุณ เจ๊ม้อยv+ , โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช