กรมควบคุมโรค ชี้แจงเข้าใจผิด พบบุคคลรร.ย่านปากน้ำ ติดเชื้อโควิด  ถึงขั้นต้องปิดโรงเรียน

จากกรณีโรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา ได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ภายในโรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา จ.สมุทรปราการ โดยเอกสารดังกล่าว โรงเรียนประกาศหยุด ระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน จัดให้มีการเรียนการสอนผ่าน แอพพลิเคชั่น ไลน์กลุ่ม และเลื่อนกำหนดการสอบไปเป็นกลางเดือน

จากกรณีโรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา  ได้ออกประกาศ   เรื่อง   มาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019   (COVID-19) ภายในโรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา จ.สมุทรปราการ   โดยเอกสารดังกล่าว   โรงเรียนประกาศหยุด ระหว่างวันที่  8-11 กันยายน จัดให้มีการเรียนการสอนผ่าน แอพพลิเคชั่น ไลน์กลุ่ม และเลื่อนกำหนดการสอบไปเป็นกลางเดือน
 

ตามรายละเอียดข้อความ   ดังนี้ ประกาศโรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา เรื่อง มาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ภายในโรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา ตามที่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแถลงข่าวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2563 จำนวน 1 ราย โรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษามีความห่วงใยสถานการณ์ดังกล่าว
 

ดังนั้นในวันศุกร์ที่ 4 กันยายน 2563 โรงเรียนได้ร่วมกับสาธารณสุขอำเภอพระสมุทรเจดีย์ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลล้านคลองนาเกลือน้อย อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ประเมินมาตรการต่างๆ ที่โรงเรียนดำเนินการภายในโรงเรียน โดยได้ สำรวจสิ่งแวดล้อมและมาตรการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 พบว่า ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ มีจุดคัดกรองอุณหภูมิของทุกทางเข้าอาคาร มีจุดล้างมือเพียงพอตามมาตรฐาน ให้ผู้ปกครอง คุณครูและนักเรียนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีการจัดระยะห่างในโรงอาหารและห้องเรียน และมีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวันหลังเลิกเรียน, มีการทบทวนการให้สุขศึกษาในเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ความเข้มข้นของมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019, จัดกลุ่มสื่อสารเฉพาะกิจ เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างผู้บริหารโรงเรียน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง


 
นอกจากนี้ โรงเรียนขอประกาศหยุดในระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน พ.ศ.2563 ในระหว่างนี้โรงเรียนจะดำเนินการ จัดการเรียนการสอบผ่านไลน์กลุ่ม ในระดับชั้น อนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 4 ส่วนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 จะจัดการสอบผ่าน Google Meet / Google Classroom, เลื่อนกำหนดสอบกลางภาคเรียนที่ 1/2563 ระหว่างวันที่ 15-18 กันยายน พ.ศ.2563 (กำหนดเดิม วันที่ 14-17 กันยายน พ.ศ.2563), ดำเนินการทำความสะอาดทั้งระบบ Big Cleaning โดยโรงเรียนร่วมมือกับ  รพ.สต.บ้านคลองนาเกลือน้อย ทั้งนี้ หากผู้ปกครองพบว่า นักเรียนในความดูแลมีอาการป่วย มีไข้ ให้หยุดเรียนต่อได้ทันที โรงเรียนจะดูแลเรื่องการเรียนให้ในภายหลัง
 

ล่าสุด  นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า การแถลงข่าวของกรมควบคุมโรค เมื่อ  3 ก.ย.2563 ที่ผ่านมา ข้อเท็จจริงที่ต้องเน้นย้ำ  ก็คือ  ผู้ที่ถูกกล่าวถึงเป็น  1 ใน 6 สมาชิกครอบครัวดีเจ  ซึ่งอยู่ในสถานะเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 จากจำนวนสมาชิกในครอบครัวทั้งหมด 6 คน  และสมาชิกรายนี้ไม่ได้พบเชื้อโควิด-19  รวมถึงจะครบกำหนดกักกัน  14 วัน ในวันที่ 10 กันยายนนี้อีกด้วย

 

"กรณีดังกล่าวต้องถือว่านักเรียนและครูโรงเรียน  สารสาสน์วิเทศศึกษา ซึ่งเป็นผู้สัมผัสกับเด็กที่ไม่พบเชื้อจึงไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง เนื่องจากผู้ปกครองรายนี้เพียงแต่ไปส่งเด็ก  โดยไม่ได้เข้าไปในพื้นที่โรงเรียนแต่อย่างใด  และขณะนั้นมีการสวมหน้ากากอนามัยด้วย และมีผู้ที่ทำหน้าที่คัดกรองหน้าโรงเรียน 3 คน เป็นผู้เสี่ยงต่อ ส่วนคนในโรงเรียนที่เหลือจึงไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงสูง โอกาสได้รับเชื้อแทบไม่มี เพราะว่าไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโดยตรง และเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นนานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล  เพียงแต่ยังคงต้องตระหนักถึงการป้องกันโรคต่อไป"

 

กรมควบคุมโรค ชี้แจงเข้าใจผิด พบบุคคลรร.ย่านปากน้ำ ติดเชื้อโควิด  ถึงขั้นต้องปิดโรงเรียน