"อ.เจษฎา"ไขข้อสงสัยสุดสยอง ก้อนขาวปริศนากลางเนื้อหมู

"อ.เจษฎา"ไขข้อสงสัยสุดสยอง ก้อนขาวปริศนากลางเนื้อหมู

จากกรณ๊ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความระบุว่า "ซื้อหมูมาจากห้างใหญ่ในแม่สอด #หั่นออกมาเป็นแบบนี้ถามผู้รู้หน่อยค่ะว่ามันคืออะไร ทำกับข้าวต่อไม่ไหวค่ะแบบนี้" และสติ๊กเกอร์อ้วกต่อท้าย

ทั้งนี้ หลังจากภาพดังกล่าวถูกโพสต์ลงในโลกออนไลน์ ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันในหลายทิศทาง ซึ่งส่วนใหญ่ระบุว่าอาจเป็นฝีในหมู แต่อย่างไรก็ตามผู้โพสต์ก็ไม่ได้นำชิ้นส่วนดังกล่าวมาประกอบอาหารแต่อย่างใด

"อ.เจษฎา"ไขข้อสงสัยสุดสยอง ก้อนขาวปริศนากลางเนื้อหมู

 

ล่าสุด อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องนี้ว่า ลักษณะที่พบคาดว่าน่าจะเป็นฝีหนองที่เกิดขึ้นในเนื้อหมู ซึ่งถ้าเป็นเนื้อหมูสดจะเป็นลักษณะของเหลวที่ไหลออกมาได้ แต่ภาพที่เห็นเป็นเนื้อหมูที่แช่แข็งแล้ว ตรงฝีหนองเลยเป็นก้อนแข็ง

ส่วนการเกิดฝีหนองนั้นเกิดขึ้นได้หลายอย่าง เช่นเกิดจากหมูที่เป็นโรค หรือมีบาดแผล หรือเกิดจากการถูกฉีดยา และเป็นแผลขึ้นจากการฉีด ฝีหนองเกิดจากการที่ภูมิคุ้มกันในร่างกายพยายามทำลายเชื้อโรคที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ปกติแล้วทางร้านค้าผู้จำหน่ายเนื้อหมูจะตัดส่วนที่เป็นฝีหนองนี้ทิ้งไป เพราะอาจจะมีเชื้อโรคต่างๆ ปะปนอยู่ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเชื้อที่มาจะเป็นจุลินทรีย์ที่ก่อโรครุนแรงมากแค่ไหน 

แนะนำให้ผู้บริโภคทิ้งเนื้อหมูไปทั้งชิ้น ไม่ควรนำมาบริโภคเพื่อความเสียหาย เพราะเนื้อหมูดังกล่าวอาจปนเปื้อนเชื้อโรคได้