อ.เจษฎ์ฯ เฉลยที่มา เม็ดใสๆในเห็ดหูหนู หลังสาวข้องใจหยิบใส่ปากสัมผัสรสชาติ

อ.เจษฎ์ฯ เฉลยที่มา เม็ดใสๆในเห็ดหูหนู หลังสาวข้องใจหยิบใส่ปากสัมผัสรสชาติ

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ธรรมชาติ ดีดี โพสต์ภาพลงในกลุ่ม siamensis.org หลังจากที่เธอทดลองเพาะเห็ดหูหนูในกล่องพลาสติก โดยใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ปรากฎว่าเห็นเม็ดเจลใส ๆ อยู่ด้านใน ด้วยความสงสัยว่ามันคืออะไร เธอจึงตัดสินใจหยิบขึ้นมาชิม ไม่มีรสชาติ ก่อนโพสต์ถามข้อมูลจากชาวเน็ตว่าเม็ดดังกล่าวคืออะไรกันแน่

ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความระบุว่า "ขอถามค่ะ...ทดลองเก็บเห็ดหูหนูที่เลี้ยงใว้เอามาเลี้ยงในกล่องพลาสติก ด้วยความสงสัยว่าเห็ดจะโตต่อได้มั้ย   ...เก็บ ประมาณ อาทิตย์กว่าๆ  เห็นเม็ดเจลใส ๆ เกิดขึ้นค่ะ ปีบแตกค่ะ ลองชิมแล้ว ไม่มีรสอะไร? คิดว่ามันน่าสนใจมาก แต่การเกิดขึ้นของเม็ดใสๆนี้ เป็นเพราะอะไรคะ?"

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้โพสต์เฉลยที่มาของเม็ดดังกล่าวระบุว่า... "ไรไข่ปลา บนเห็ดหูหนู" มีของแปลกมาให้ดูกันอีกแล้วครับ .. ที่กลุ่ม siamensis.org มีสมาชิกโพสต์คำถามไว้ว่า เห็ดหูหนูที่เลี้ยงเอาไว้ในกล่องมีเม็ดใสๆ ขึ้นอยู่บนนั้น บีบแตกได้ ชิมแล้วไม่มีรส อยากรู้ว่ามันคืออะไร ??

ตอนแรก สมาชิกท่านอื่นบางท่านเข้าใจว่า อาจจะเป็นไข่ของหอยทาก มาวางไข่ไว้ .. แต่ไข่ของหอยทาก ปกติจะสีขาวขุ่นๆ ไม่ใช่ใสแบบนี้ และ เจ้าของโพสต์บอกว่าเป็นกล่องที่ปิดมิดชิด ไม่น่าจะมีอะไรเข้ามาได้
คำตอบที่น่าจะเป็นไปได้มากกว่า ก็คือ เป็น "ไรไข่ปลา"  สัตว์จำพวกไร (mite) อีกชนิดหนึ่ง ที่พบว่าเป็นศัตรูสำคัญของการเพาะเลี้ยงเห็ดหูหนู โดยมันอยู่ในระยะที่กำลังกินอาหาร และตั้งท้อง กำลังจะออกลูก เลยดูลักษณะเป็นเม็ดกลมใส คล้ายไข่ปลา เท่าที่หาข้อมูล ไม่พบว่ามันมีพิษอะไรที่คนกินเข้าไปจะเป็นอันตราย แต่ก็คงไม่น่าจะเอามากิน เพราะก็อาจจะมีเชื้อโรคติดมากับตัวมันก็ได้ .. จึงไม่ควรชิมเล่นครับ

ไรไข่ปลา หรือ  mushroom mite (ชื่อวิทยาศาสตร์ Luciaphorus perniciosus Rack) เป็นศัตรูที่สำคัญมากของเห็ดหูหนู สามารถเข้าทำลายก่อให้เกิดความเสียหายได้ทุกระยะของการเพาะเห็ด ทำให้ผลผลิตลดลงอย่างมาก เนื่องจากเห็ดจะไม่ออกดอก โดยเกาะกินน้ำเลี้ยงทำให้ดอกเห็ดแคระแกรน 

ไรไข่ปลาสามารถกินเส้นใยเห็ดขอนขาว เห็ดหูหนู เห็ดกระด้าง เห็ดหลินจือและเห็ดเข็มเงิน แต่ไม่สามารถกินเส้นใยเห็ดนางฟ้า เห็ดนางรม เห็ดนางรมภูฏาน เห็ดนางรมฮังการี เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดหอมและเห็ดแครง ไรไข่ปลาในระยะก่อนท้อง  จะเป็นระยะแพร่พันธุ์ สามารถแพร่กระจายสู่ภายนอกและเข้าทำลายก้อนเชื้อเห็ด เนื่องจากไรมีขนาดเล็กมาก จึงมองเห็นเหมือนฝุ่นละอองเกาะอยู่ทั่วๆไป บริเวณปากถุง และชั้นวางถุงเห็ด เมื่อไรไข่ปลาพบแหล่งอาหาร จะเริ่มเกาะนิ่งบริเวณข้างถุง และตั้งท้องออกลูก มองเห็นเป็นเม็ดใสกลมคล้ายไข่ปลา 

วิธีการควบคุม
-ทำความสะอาดตู้เขี่ยเชื้อเห็ด และโรงเรือนให้ปราศจากไรไข่ปลา
-ระวังการปนเปื้อนของไรไข่ปลาในทุกขั้นตอน โดยเฉพาะการผลิตหัวเชื้อเห็ด
-ทำลายก้อนเชื้อที่มีไรไข่ปลาโดยนำไปทิ้งให้ห่างจากโรงเรือน ไม่ให้เป็นแหล่งแพร่พันธุ์
-หากพบว่ามีไรไข่ปลาเข้าทำลายอยู่ในถุงก้อนเชื้อ ให้พ่นสาร ไพริดาเบน, อะบาเมคติน, ไตรอะโซฟอส  ข้อควรระวัง คือ ใช้พ่นในระยะบ่มเส้นใยเท่านั้น เพื่อไม่ให้พิษของสารฆ่าไรตกค้างในดอกเห็ด

 

 

อ.เจษฎ์ฯ เฉลยที่มา เม็ดใสๆในเห็ดหูหนู หลังสาวข้องใจหยิบใส่ปากสัมผัสรสชาติ

 

 

อ.เจษฎ์ฯ เฉลยที่มา เม็ดใสๆในเห็ดหูหนู หลังสาวข้องใจหยิบใส่ปากสัมผัสรสชาติ

 

 

อ.เจษฎ์ฯ เฉลยที่มา เม็ดใสๆในเห็ดหูหนู หลังสาวข้องใจหยิบใส่ปากสัมผัสรสชาติ

 

 

ข้อมูลจาก http://ippc.acfs.go.th/pest/G001/T012/MITE036