ศาลสั่งคุก 50 ปี สุบรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เสรีรวมไทย

ศาลสั่งคุก 50 ปี สุบรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เสรีรวมไทย

วันที่ 28 กันยายน 2563 เวลา 09.00 ที่ห้องพิจารณา 910 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีอดีตผู้สมัคร ส.ส.ลักลอบส่งยาเสพติด ไปจำหน่ายในต่างประเทศ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดียาเสพติด 9 เป็นโจทก์ฟ้องนายฮวง เกาเซียง (Mr.Huang guoxiong) ชาวจีน อายุ 25 ปี,  นายสุบรรณ มหาชนนท์ อายุ 58 ปี อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 50 พรรคเสรีรวมไทย, นายจ้อยว่า แซ่โฟ้ง อายุ 62 ปี และนายโชว ชิงชู่  (Mr.Zhou qingchu)  ชาวจีน อายุ 45  ปี ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4  ในความผิดฐานสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเมทแอมเฟจามีนไฮโดรคลอไรด์ หรือยาไอซ์ อันเป็นยาเสพติดประเภท1 ร่วมกันมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และพยายามส่งออกนอกราชอาณาจักรเพื่อจำหน่าย

โดยอัยการโจทก์ฟ้องระบุพฤติการณ์ความผิดพวกจำเลยสรุปว่า  เมื่อระหว่างวันที่ 11-13 มิ.ย. 2562 ต่อเนื่องกัน จำเลยกับพวกที่ยังหลบหนีได้วางแผนและแบ่งหน้าที่กันทำในการจัดหาเมทแอมเฟตามีน ไฮโรคลอไรด์ หรือยาไอซ์ ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1  จำนวน 985ถุง น้ำหนัก 985  กก.เศษ  เพื่อส่งออกไปจำหน่ายนอกราชอาณาจักรให้แก่ลูกค้า โดยจำเลยที่ 1 และ 4 ได้ซุกซ่อนยาไอซ์ในถุงชาสีทองตราจักรพรรดิปะปนไปกับสินค้าประเภทรองเท้า 34 กล่อง  และกระสอบตะเกียบบอนามัยจำนวนหนึ่ง ไว้ในตู้คอนเทนเนอร์เพื่อส่งออกไปประเทศฟิลิปปินส์ ส่วนจำเลยที่ 2-3 เป็นผู้ติดต่อว่าจ้างให้เช่าตู้คอนเทนเนอร์เพื่อมาบรรจุยาเสพติด แต่การกระทำของพวกจำเลยไม่บรรลุผล เนื่องจากมีเหตุเพลิงไหม้ตู้สินค้าอื่นที่ท่าเรืออ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ทำให้ไม่สามารถส่งออกยาเสพติดออกนอกราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายไปยังประเทศฟิลิปปินส์ได้ สมดังเจตนา เหตุเกิดที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และที่อื่นเกี่ยวพันกัน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมพวกจำเลยได้ พร้อมของกลางหลายรายการ ส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. ดำเนินคดี โดยวันนี้ศาลเบิกตัวจำเลยทั้งหมดจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางมาฟังคำพิพากษ จำเลยให้การปฏิเสธศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายแล้วเห็นว่า พยานหลักฐานของโจทก์มีหลักฐานแน่นหนา มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ  พิสูจน์ได้ชัดเจนว่า จำเลยที่ 1,4 ซึ่งเป็นชาวจีนเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อประสงค์จะส่งยาเสพติดออกนอกราชอาณาจักร เกี่ยวข้องกับยาไอซ์ จำนวน 985ถุงที่พบในตู้ตอนเทนเนอร์ จึงมีความผิดฐานสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย 

พิพากษาให้ลงโทษฐานประหารชีวิตจำเลยที่1และ4  ส่วนจำเลยที่ 2,3 พยานหลักฐานโจทก์มีน้ำหนักรับฟังได้ว่า จำเลยที่ 2-3 ได้แจ้งภายหลังไฟไหม้ที่ท่าเรือแหลมฉบังโดยทราบว่าสินค้าที่อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์มีเกล็ดเมทแอมเฟตามีนบรรจุอยู่ในถุงชาสีทองปะปนอยู่กับสินกล่องรองเท้าด้วย ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมายมีอัตราโทษสูง แต่ก็ยังติดต่อเพื่อจะช่วยเหลือจำเลยที่ 1,4 ในการขอคืนสินค้าผิดกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเป็นการกระทำความผิดกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานสมคบกัน สนับสนุน ช่วยเหลือเกี่ยวกับยาเสพติด พิพากษาให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต จำเลยที่2และ3   

อย่างไรก็ตามคำให้การของจำเลยทั้งหมดเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา โดยให้ความรู้แก่ศาล ลดให้คนละ 1 ใน 3  คงจำคุกจำเลยที่ 1,4 ไว้ตลอดชีวิต ส่วน จำเลยที่ 2,3 คงจำคุกคนละ 50 ปี ริบของกลาง

ศาลสั่งคุก 50 ปี สุบรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เสรีรวมไทย