เปิดคุณสมบัติของการกิน กล้วยตาก มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

เปิดคุณสมบัติของการกิน กล้วยตาก มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

ในประเทศไทยมีกล้วยอยู่หลายชนิด หลายสายพันธ์ ด้วยกัน เช่น กล้วยน้ำวา กล้วยไข่ กล้วยหอม เป็นต้น บางคนอาจจะทราบดีว่าประโยช์ของกล้วยมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นต่อร่างกาย หรือประโยชน์ในด้านการใช้สอยจากส่วนต่างๆ ของต้นกล้วย การทานกล้วยตาก ประโยชน์ของมันก็เหมือนกับการทานกล้วยปกติ ทั่วไป เพียงแต่ต่างกันตรงที่ เรานำผลกล้วยมาแปรรูปให้อยู่ในรูปแบบของกล้วยตาก ทำให้มีความอร่อย และรับประทานได้ง่ายขึ้นสำหรับบางคนที่ไม่่ชอบรับประทานกล้วย ในผลกล้วยอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามินซี วิตามินเอ กล้วยยังอุดมไปด้วยกากใยช่วยทำให้การขับถ่ายสะดวกขึ้นลดอาการท้องผูก การรับประทานกล้วยตาก จึงได้รับประโยชน์เหมือนกับการทานกล้วยนั่นเอง

ประโยชน์ของการทานกล้วยตากที่มีต่อร่างกาย

- ในกล้วยตากประกอบไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่เป็นโยชน์ต่อร่างกายของเราหลายชนิด

- ตามที่กล่าวไปแล้วการทนกล้วยตากก็เหมือนกับการทานกล้วย กล้วยประกอบไปเส้นใยกากอาหารมันจึงมีคุณสมบัติในการป้องกันอาการท้องผูกได้ นอกจากนี้ยังทำให้ขับถ่ายได้ง่าย และบรรเทาอาการเจ็บจากริดสีดวงทรารได้ เพราะเส้นใยกากอาหารที่อยู่ในผลกล้วยทำให้อุจาระอ่อนนุ่มขึ้นทำให้การขับถ่ายทำได้สะดวก

- ในผลกล้วยยังมีสารที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ ดั่งเช่นผลไม้อีกหลายๆ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งและยังมีส่วนช่วยในการชะลอวัย ได้อีกด้วย

- นักดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลาย ต้องชอบคุณสมบัติของกล้วยในข้อนี้เป็นอย่างมาก เพราะการทานกล้วยมันช่วยลดอาการเมาค้างได้ เนื่องจากในกล้วยมีน้ำตาลที่เป็นประโยชน์กับร่างกายหลายชนิดมันจะช่วยชดเชยปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายสูญเสียไปจากการดื่มแอลกอฮอล์

ประโยชน์จากการนำกล้วยไปประกอบอาหาร

- กล้วยสามารถนำไปทำเป็นอาหารได้หลายอย่าง เช่น กล้วยทอด กล้วยตาก กล้วยอบน้ำผึ้ง กล้วยฉาบ 

- ใช้กล้วยในการทำขนม ได้หลายอย่าง ประเภทขนมไทย เช่น ขนมกล้วย ขนมใส่ไส้ กล้วยเชื่อม เป็นต้น ทำขนมประเภทเบเกอรี่ เช่น คุกกี้กล้วยน้ำว้า แพนเค้กกล้วยหอม  เค้กกล้วยหอม 

- ใช้กล้วยในการทำเมนูน้ำผลไม้ปั่นได้ น้ำแข็งไส เช่น น้ำกล้วยหอมปั่น รับประทานร่วมกับไอศครีม น้ำแข็งใส บิงซู

ประโยชน์ด้านการใช้สอยส่วนต่างๆ จากต้นกล้วย

- ใบตอง/ตองกล้วย คือส่วนที่เป็นใบกล้วย เราสามารถนำมาประดิษฐืแบบง่ายๆ ใช้ทำเป็นภาชนะใส่อาหารได้ เช่น พับเป็นกระทงใส่อาหาร หรือใส่ขนม

- นำใช้เป็นวัสดุในงานฝีมือ หรืองานประดิษฐ์ต่างๆ เช่น ลำต้น ใบกล้วย นำไปใช้ในงานฝืมือประดิษฐ์ประดอยทำเป็นกระทง สำหรับงานเทศกาลลอยกระทง หรือใช้ประดิษฐ์ทำบายศรี เพื่อใช้ในงานพิธีมงคลต่างๆ หรือใช้ในการจัดตบแต่งทำพานพุ่มต่างๆ

- คนไทยโบราณยังใช้ก้านกล้วย มาประดิษฐ์เป็นของเล่น ให้กับเด็กๆ เช่น ปืนก้านกล้วย ม้าก้านกล้วย เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก Google