ดับฝัน! ก.แรงงาน แจงแล้ว หลังว่อนหางาน จ้าง รปภ. เดือนละแสน

ดับฝัน! ก.แรงงาน แจงแล้ว หลังว่อนหางาน จ้าง รปภ. เดือนละแสน

จากกรณีฮือฮา รัฐบาลทำโครงการ "ไทยมีงานทำ" ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบสามารถเข้าถึงตำแหน่งงานและสมัครงาน การจ้างงานของภาครัฐและเอกชน รวมถึงการฝึกอบรมอาชีพ ผ่าน www.ไทยมีงานทำ.com

จากการตรวจสอบข้อมูลการรับสมัครงานผ่าน www.ไทยมีงานทำ.com ล่าสุด ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2563 พบว่าอัตรางานที่เปิดรับสมัคร 711,746 ตำแหน่ง จาก 56,157 หน่วยงาน มีการสมัครงานแล้วทั้งสิน 107,941 ครั้ง ประกอบด้วย

การจ้างงานภาคเอกชนอัตรางานที่เปิดรับ 610,018 ตำแหน่ง จาก 55,606 บริษัท จำนวนการสมัครงาน 105,012 ครั้ง
การจ้างงานภาครัฐอัตรางานที่เปิดรับ 101,728 ตำแหน่ง จาก 551 หน่วยงาน จำนวนการสมัครงาน 2,929 ครั้งน

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบของ ฐานเศรษฐกิจ พบว่าการประกาศรับสมัครงานของบริษัทเอกชน ผ่าน www.ไทยมีงานทำ.com หลายแห่งน่าจะมีการแจ้งอัตราเงินเดือนที่สูงเกินจริง เช่น

บริษัท อ. ประกาศรับสมัครเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) เงินเดือน 130,000 บาท
หจก. ว. รับสมัคร พนักงานขายปลีก/ขายส่ง 20 ตำแหน่ง เงินเดือน 100,000 บาท 
บริษัทประกัน ม. ประกาศรับสมัคร เจ้าหน้าที่บริการลูกค้า 15 ตำแหน่ง เงินเดือน 130,000 บาท
บริษัท ก. รับสมัคร Sale Representation 1 ตำแหน่ง เงินเดือน 350,000 บาท

www.ไทยมีงานทำ.com เป็นเว็บไซต์ที่กระทรวงแรงงานจัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลการจ้างงานและหลักสูตรฝึกอบรม ให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาค้นหาตำข้อมูลตำแหน่งงานล่าสุดที่เปิดรับสมัครที่สามารถจับคู่ตำแหน่งงานตามพื้นที่หรือภูมิลำเนา และการจับคู่ตำแหน่งงานจากความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ทำงานหรือทักษะที่มีอยู่

ในเว็บไซต์ www.ไทยมีงานทำ.com ยังมีการแนะนำหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับประชาชนที่ต้องการยกระดับหรือปรับทักษะ ความรู้ ของตัวเองให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไชต์  www.ไทยมีงานทำ.com ซึ่งจะมีทั้งการค้นหางานภาครัฐ ค้นหางานทั่วไป ค้นหาหลักสูตรอบรม และข้อมูลสถิติ ซึ่งจะมีการอัพเดทตำแหน่งงานที่ เงินเดือน สถานที่ ที่รับสมัคร ได้ทุกวัน

ดับฝัน! ก.แรงงาน แจงแล้ว หลังว่อนหางาน จ้าง รปภ. เดือนละแสน

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ (4 ต.ค. 2563) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการจัดหางาน (กกจ.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่ามีการบันทึกข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง จำนวน 3 บริษัท โดยได้ประสานกับทางนายจ้างพบว่าเกิดจากการบันทึกข้อมูลที่ผิดพลาด ซึ่งได้สั่งการให้แก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้จัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด และผู้อำนวยการสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 ทำการตรวจสอบข้อมูลนายจ้าง ตำแหน่งงานและอัตราค่าจ้าง ของสถานประกอบการที่อยู่ในพื้นที่ หากพบว่ามีข้อมูล ที่ไม่ถูกต้อง ให้รีบดำเนินการแจ้งนายจ้างสถานประกอบการ แก้ไขให้ถูกต้องต่อไป

สำหรับแพลตฟอร์มไทยมีงานทำ กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลการจ้างงานและหลักสูตรฝึกอบรมให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาค้นหาข้อมูลตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร เพื่อสามารถจับคู่ตำแหน่งตามพื้นที่หรือภูมิลำเนา และการจับคู่ (Matching) ตำแหน่งงานจากความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ทำงานหรือทักษะฝีมือของผู้สมัครงาน ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดตำแหน่งงานว่างได้ที่เว็บไซต์ไทยมีงานทำ

ดับฝัน! ก.แรงงาน แจงแล้ว หลังว่อนหางาน จ้าง รปภ. เดือนละแสน

Cr.ฐานเศรษฐกิจ / อีจัน