เปิดคำสั่ง ผบ.ตร. ด่านไหนยกเลิก-ด่านไหนไม่ยกเลิก

เปิดคำสั่ง ผบ.ตร. ด่านไหนยกเลิก-ด่านไหนไม่ยกเลิก

วานนี้ (04/10/2563) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีวิทยุราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด่วนที่สุด ที่ 0007.22/2981 ลงวันที่ 4 ต.ค. 63 ถึง จตช.,รอง ผบ.ตร.(ปป.) และ(มค) ,รอง จตช.,ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในสายงาน ปป. และ มค.,ผบช.น.,ภ.1-9,ก.,ปส. ,สตม., ตชด. , และสยศ.ตร. เพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

โดยหนังสือระบุเนื้อหาว่า ตามที่ได้มีข้อสั่งการในการประชุมมอบนโยบายการบริหารราชการประจำปีงบประมาณ 2564 เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ต.ค.63 ให้ยกเลิกตั้งจุดตรวจ จุดสกัดทั่วประเทศเพื่อปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานสากล โปร่งใส ตรวจสอบได้และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดจึงให้ทุกหน่วยดำเนินการ ดังนี้

1.ยกเลิกการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ทุกประเภท แต่ไม่ได้หมายความรวมถึงด่านตรวจถาวร ที่ได้รับอนุญาตจากคณะรัฐมนตรี หรือผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวง หรือ กอ.รมน. แล้วแต่กรณีจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

2.กรณีมีเหตุฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วน ต้องตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตามยุทธวิธี เช่น การก้าวสกัดจับ การปิดล้อมจับกุมคนร้ายตามแผนเผชิญเหตุ การป้องกันรักษาพื้นที่ เพื่อรักษาความปลอดภัย หรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแผนภารกิจใดภารกิจหนึ่งเป็นการเฉพาะก็ให้สามารถตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ได้เท่าที่จำเป็นแก่กรณี เช่น การรักษาความสงบเรียบร้อยในการจัดกิจกรรมสาธารณะที่มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก การจัดกิจกรรมของทางราชการ งานมหรสพ การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรง เป็นต้น โดยให้หัวหน้าสถานีตำรวจเป็นผู้รับผิดชอบในการควบคุม และกำกับดูแล ทั้งนี้ให้ยกเลิกการปฏิบัติเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจทันที

3.ให้กำหนดมาตรการและแผนการจัดสายตรวจหรือกำลังอื่น ๆ ในการป้องกันอาชญากรรมที่เหมาะสมทดแทนการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตามข้อ 1 เช่น การจัดรถสายตรวจประจำจุด การปรากฏกายแสดงกำลัง (Show of Force) การจัดสายตรวจสัมพันธ์ หรืออื่นๆ เพื่อป้องกันเหตุ ลดโอกาสการกระทำผิดของคนร้ายและให้บริการประชาชน

4.ให้ รอง ผบ.ตร. และผู้ช่วย ผบตร. ในสายงาน ปป. และ มค.รับผิดชอบในการควบคุมและกำกับดูแลการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยให้ จต. ติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติแล้วรายงานผลให้ ตร. ทราบ (ผ่านผอ.สยศ.ตร.) ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ภายในวันที่ 7 ต.ค.63

เปิดคำสั่ง ผบ.ตร. ด่านไหนยกเลิก-ด่านไหนไม่ยกเลิก