"ทนายตั้ม" จัดหนัก ลั่นชัดๆ ทนายที่ดีสำหรับผมคืออะไร

"ทนายตั้ม" จัดหนัก ลั่นชัดๆ ทนายที่ดีสำหรับผมคืออะไร

ทนายตั้ม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โดยมีใจความว่า

"ทนายตั้ม" จัดหนัก ลั่นชัดๆ ทนายที่ดีสำหรับผมคืออะไร

 

สำหรับผม ทนายที่ดี ไม่ใช่ทนายที่ต้องว่าความชนะทุกครั้ง เพราะบางคดีมันปิดประตูชนะตั้งแต่เริ่ม แต่จะทำอย่างไร ให้คนผิด ได้รับโทษสมกับสิ่งที่เขาทำ ไม่เกินเลยไปจากความผิด แค่คำว่าผิดโดยเจตนา ผิดโดยไตร่ตรองไว้ก่อน กับผิดโดยประมาท โทษก็ต่างกันหลายเท่าแล้ว

ทนายที่ดี จะเป็นเพื่อนคู่คิดกับลูกความ ใส่ใจในคดี ร่วมหัวจมท้าย ไปจนกว่าคดีจะจบ และต่อให้ลูกความเปลี่ยนทนาย ก็ไม่เอาข้อมูลของลูกความมาแบล็คเมล์ใส่ร้ายภายหลัง

ทนายที่ดีจะให้คำปรึกษาทั้งทางกฎหมาย ถ้าเป็นคดีครอบครัวนอกจากเรื่องกฎหมาย ยังต้องแนะนำการแก้ปัญหาครอบครัว ถ้าเป็นคนมีชื่อเสียงหรือคดีที่สังคมให้ความสนใจก็ต้องให้คำแนะนำในการออกสื่อ มีการวางแผนที่ดี ทุกขั้นตอน รักษาเกียรติยศและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของลูกความให้มากที่สุด ภาษาวัยรุ่นเขาเรียกไม่แกงลูกความครับ

ทนายที่ดี จะไม่ยุยงส่งเสริมให้ลูกความมีคดีความจนเกินเลย เพื่อผลประโยชน์ทางรายได้หรือความสะใจ แบบนี้เค้าเรียกทนายสายค้าความ ผิดจรรยาบรรณและมารยาททนายความครับ ขึ้นศาลไม่สนุกหรอกครับ บางครั้งการประนีประนอมยอมความ ก็ทำให้เรื่องจบลงได้ง่ายและเสียหายเสียเวลาน้อย

เพราะฉะนั้นผมอยากขอเตือนทุกคน เลือกทนายที่ดีและมีมนุษยธรรม ไม่จำเป็นต้องดังหรือเป็นกระแส เพื่อให้เกิดประโยชน์กับตัวคุณในการต่อสู้คดีครับ