3 แม่เล่าทั้งน้ำตา หมอคนเดียวกัน ทำคลอดลูกตายทั้ง 3 คน

3 แม่เล่าทั้งน้ำตา หมอคนเดียวกัน ทำคลอดลูกตายทั้ง 3 คน

จากกรณี 3 คุณแม่เพิ่งคลอดบุตร คนแรกเหตุเกิดตั้งแต่เดือนมีนาคม คนที่ 2 เดือนกันยายน และรายล่าสุด เกิดในเดือนนี้ โดยทั้ง 3 คนไปทำคลอดที่โรงพยาบาลแห่งเดียวกัน กับคุณหมอคนเดียวกัน แต่ปรากฎว่าลูกตายทั้ง 3 คนเหมือนกัน จนต้องออกมาร้องขอความเป็นธรรม

ล่าสุด วันนี้ 9 ต.ค. รายการโหนกระแส หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้เปิดใจสัมภาษณ์ ศิริวรรณ เนตรวีระ แม่น้องกัปตัน คุณสุทัตตา ทับทิมแก้ว แม่น้องใบบุญ คุณธัญญลักษณ์ เสือขำ แม่น้องอาร์ม พ่อเอกชัย เสือขำ พ่อน้องอาร์ม ซึ่งมาขอความเป็นธรรมผ่านรายการ

3 แม่เล่าทั้งน้ำตา หมอคนเดียวกัน ทำคลอดลูกตายทั้ง 3 คน

แม่น้องอาร์มเป็นคนแรกที่ลูกเสียจากคุณหมอท่านนี้

ธัญญลักษณ์ ใช่ค่ะ

แม่ใบบุญคือคนที่สอง ต่อจากคุณแม่น้องอาร์ม สุดท้ายแม่น้องกัปตันคือล่าสุด วันที่เท่าไหร่

ศิริวรรณ วันที่ 5 ค่ะ

คุณเพิ่งออกจากโรงพยาบาล ออกมาเมื่อไหร่

ศิริวรรณ ออกจาก 2 ชม. ที่แล้วค่ะ แล้วก็มาที่นี่เลย

แม่น้องอาร์ม เหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น เมื่อไหร่? ธัญญลักษณ์ วันที่ 19 มี.ค. 2563 ค่ะ ตอนนั้นหนูมีเลือดออกเยอะมาก แล้วก็ปวดท้อง หนูเลยโทรไปหาหมอที่หนูฝากครรภ์พิเศษไว้กับเขา เป็นคลินิกคุณหมอท่านนี้ และเป็นหมอประจำรพ.ที่ไปคลอด แล้วหลังจากนั้นแฟนหนูก็โทรไปหาหมอที่หนูฝากไว้ เขาก็บอกว่าให้หนูรีบมาที่รพ.

แต่หนูมาแล้วไม่เจอหมอที่ฝากไว้เลย หลังจากนั้นเวรเปลพาไปรอคลอดที่ห้อง ที่รพ.สมุทรสาคร เราไปก็ไม่เจอหมอที่ฝากไว้ ตอนนั้นนางพยาบาลทำความสะอาดอะไรเรียบร้อยหมดแล้ว ปากมดลูกเปิด 3 เซนฯ หลังจากนั้นเขาตรวจคลื่นหัวใจเด็ก 2 ครั้ง น้องก็ปกติทุกอย่าง มีหมอเวรมาดูแลหนู เขาตรวจท้องว่าท้องหนูเด็กปกติ รกไม่ต่ำ ซาวด์หัวใจก็ปกติ เขาถามมาคำนึงว่าคนไข้คะ แล้วคุณหมอที่คุณฝากครรภ์ไว้เขารู้มั้ยว่าคุณตัวบวมมาก ตาเหลืองเยอะ ตัวเหลือง

เขาไม่ได้มาดูเลย

ธัญญลักษณ์ ไม่ค่ะ เขาปล่อยให้เราอยู่กับทางพยาบาลและหมอเวร หลังจากเขาพูดเสร็จก็ไม่ได้มีคำอธิบายให้เราเลยว่าขั้นตอนยังไง เขาให้หนูมารอที่ห้องข้างนอก หน้าห้องผ่าคลอด สักพักนางพยาบาลบอกว่าคนไข้คะ กลับบ้านได้ค่ะ เราก็งงว่าตอนนั้นอาการหนูปวดท้องมาก มีเลือดออกจากช่องคลอด ปากมดลูกเปิด 3 เซนฯ แล้วทำไมเขาให้กลับ พอกลับจากรพ.ถึงตีหนึ่งถึงตีสอง หลังวันที่ 20 สองโมงเช้า หนูก็มีอาการปวดท้องขึ้นมาอีก แฟนก็โทรหาหมอคนเดิม

หมอให้รีบไปรพ. พอมารพ.ก็ไม่เจอหมออีก จนเวรเปลพาไปห้องผ่าคลอด หนูรอเขานานมาก หมอก็ยังไม่มา จนน้ำคล่ำหนูแตกเอง ขนาดบอกว่าน้ำคล่ำแตกก็ยังไม่มีใครมาดูแล ไม่มีการช่วยเหลือในเบื้องต้นเลย หลังจากนั้นก็รอประมาณครึ่งชม.หมอถึงเข้ามา พอทำคลอดเสร็จ สุดท้ายน้องออกมาเสียชีวิต หมอบอกว่ารกพันคอน้อง

เอกชัย แต่น้องเหมือนเพิ่งเสียใหม่ๆ เลย

ธัญญลักษณ์ ใช่ ในเวลาไม่กี่ชม. บอกว่ารกพันคอ

ก่อนหน้านั้นมีการอัลตร้าซาวด์ดูสายรกมั้ย

ธัญลักษณ์ ดูทุกอย่าง ตรวจทุกอย่าง ปกติทุกอย่าง เขาบอกว่ารกน้องไม่ต่ำ ปกติทุกอย่าง คลื่นหัวใจก็ปกติดีทุกอย่าง

แต่เหตุการณ์ที่เกิดในวันนั้นเลยคือแม่ถุงน้ำคล้ำแตกครึ่งชม.หมอเพิ่งมา

ธัญญลักษณ์ ใช่ค่ะ แล้วหนูคลอดเองธรรมชาติ แล้วบอกว่ารกพันคอ

เอกชัย ช่วงที่แฟนเขาพักฟื้นเขาบอกผมว่าเขาเปิดกูเกิ้ลดู เหมือนน้องมีอาการครรภ์เป็นพิษเฉียบพลัน แต่เราไปหาหมอวันที่ 16 ก่อนหน้านั้น 2 วันเขาน่าจะตรวจรู้ว่าครรภ์เป็นพิษ ทำไมไม่ลงมาดูเรา ถ้าเขาลงมาดูสักนิด ลูกคงไม่เสีย เลยมองว่าน่าจะเป็นเรื่องความประมาท

เอกชัย ใช่

คุณแม่เคยมีลูกมาก่อนมั้ย

ธัญญลักษณ์ มีค่ะ คนนี้เป็นลูกที่ 4 ค่ะ ตอนนี้แม่อายุ 43 ปี

ถามคุณหมอมั้ยว่าทำไมเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาได้

ธัญญลักษณ์ เขาไม่อธิบาย ไม่อะไรเลย เขาหลบหน้าหลบตาเราตลอด ไม่ชี้แจงค่ะ แต่หลังคลอดน้องเสร็จ หนูมีอาการตกเลือด ต้องเข้าไอซียูด่วนภายในวันนั้นเลย ก็น่าจะเป็นเพราะเราไปรอ แล้วถุงน้ำคล่ำแตกค่ะ

ตั้งแต่มีนาคมถึงวันนี้มีการประสานไปที่โรงพยาบาล ขอความเป็นธรรม ขอคำชี้แจง ขอเวชระเบียนมั้ย

ธัญญลักษณ์ ทำทุกอย่างค่ะ สุดท้ายก็เงียบไม่มีการเยียวยาอะไรจากรพ.และหมอ มีทางโรงพยาบาล ตอนเรารักษาตัวออกจากห้องไอซียูแล้วเรามาพักฟืน ห้องพิเศษไม่ต้องจ่าย เท่านั้นค่ะ อย่างอื่นไม่มีการเยียวยา เขาชี้แจงว่าเขาทำไปตามขั้นตอนถูกต้องทุกอย่าง แค่นั้น

ไปแจ้งตำรวจมั้ยก่อนหน้านี้

ธัญญลักษณ์ ไปแจ้งค่ะ แต่ตำรวจไม่รับแจ้งความ เขาอ้างว่าเขาไม่มีสิทธิ์แจ้งความตรงนี้ได้ ต้องรอผลจากแพทย์สภาเท่านั้น หนูถึงได้กลับมา

หมายความว่า ต้องมีคนไปร้องทางแพทย์สภา แล้วแพทย์สภาตั้งกรรมการตรวจสอบว่าจริงหรือไม่จริง ถึงแทงเรื่องไปที่ตำรวจ ตำรวจถึงตั้งข้อกล่าวหาได้ อย่างนั้นเหรอ

เอกชัย ก่อนหน้านั้นเราก็ไปที่แพทย์สภา เขาแนะนำให้ไปลงบันทึกประจำวัน จะได้เป็นกระบวนการขึ้นไป เราก็กลับไปที่สถานีตร. เขาก็ยังไม่รับ

ธัญญลักษณ์ สภ.เมืองสมุทรสาคร

เมื่อเช้าเพิ่งไปมา แล้วทำไมตอนนี้รับแล้ว

ธัญญลักษณ์ หนูก็ยังงงอยู่ ตอนนั้นเขาไม่รับ

คุณอัจฉริยะไปด้วย แต่ก่อนหน้านี้เดือนมีนาคม ไปกี่หน

ธัญญลักษณ์ ตอนนั้นเราไม่รู้ว่าขั้นตอนต้องทำแบบไหน หนูไปวันที่ 3 เดือนก.ย. เขาก็ให้กลับไม่รับแจ้งความ หนูก็งงอยู่ว่าทำไมตอนนี้รับเร็วจัง

ศพน้องล่ะ

ธัญญลักษณ์ ศพน้องไม่รู้อยู่ไหนตอนนี้(ร้องไห้)

เอกชัย เรายกร่างให้รพ.ไป เขาพูดดีมาก ตอนนั้นจิตใจพวกเรา เราเห็นลูกแล้วเหมือนหัวใจจะขาด (เสียงสั่นเครือ) เราเลยยกร่างน้องให้เขาไป เขาก็พูดดีว่าเดี๋ยวจะเอาศพไปทำให้ดี ตอนนั้นเราไม่รู้ เราปรึกษาใครไมได้ ความรู้เราน้อย

รพ.พยายามพูดเพื่อขอร่างลูกเราไป

ธัญญลักษณ์ ใช่ แต่ไม่มีการเซ็น ผมถามว่ายกร่างให้รพ. ทำไมไม่มีการเซ็นอะไรเหรอ เขาบอกไม่ต้องเซ็น

กลับไปถามมั้ยลูกเราอยู่ไหน

ธัญญลักษณ์ ถามค่ะ เขาให้คำตอบเราไม่ได้เหมือนกัน หนูเลยไม่ถามต่อ ปกติหนูคิดว่าการยกร่างน้องให้รพ.ต้องมีการเซ็นเอกสาร แต่นี่มันไม่มี พอเราถามเขาบอกว่าไม่มีเซ็น เดี๋ยวเขาจัดการเอง ความรู้เราน้อย เราไม่รู้ และเป็นช่วงโควิดด้วย

สงสัยมั้ยเขาเอาศพลูกไปเพื่อไม่ให้เราตรวจสอบชันสูตร

เอกชัย ก็สงสัยเหมือนกัน

เป็นไปได้มั้ยว่าลูกอาจไม่ได้เสียชีวิตเพราะรกพันคอ

ธัญญลักษณ์ ใช่ค่ะ ตอนนั้นพวกหนูคิดไม่ทัน มันมึน มันเสียใจ มันบอกไม่ถูก ถ้าย้อนเวลาได้ (ร้องไห้)

เอกชัย ตอนนั้นเราตื้อไปหมด

ธัญญลักษณ์ ตอนนั้นหนูอยู่ในห้องไอซียู หนูก็ 50-50 เหมือนกัน

ตกใจเหมือนกัน ขอร่างลูกไปแล้วไม่มีการเซ็นมอบให้ หลังจากนั้นไปทวงถามว่าร่างลูกอยู่ไหน เขาก็ตอบไม่ได้ เขาเอาไปทำอะไร บอกมั้ย

เอกชัย เขาบอกว่าจะเอาไปทำพิธีให้เรา เพราะเราไม่สะดวก

พูดคุยกับแม่น้องใบบุญ คลอดแล้วเสียเลยมั้ย

สุทัตตา อยู่ 7 วัน อยู่ไอซียูเด็กตั้งแต่แรกเกิด เป็นลูกคนแรก

เกิดอะไรขึ้น

สุทัตตา วันที่ 27 สิงหาคม หนูน้ำเดิน และหนูเข้าไปทางคลินิก หมอตรวจปากมดลูก แต่ปากดดลูกไม่เปิด เขาอัลตร้าซาวด์ และบอกว่าหมอเคยบอกมั้ยว่าน้องมีภาวะหัวใจโต หนูบอกว่าไม่นะ หมอไม่เคยบอก หมอบอกว่าน้องปกติมาตลอด หนูก็จิตตกตั้งแต่ตอนนั้น หมอบอกว่าน้องต้องแยกอยู่กับแม่ 7 วัน

ก่อนหน้านั้น 2 สัปดาห์หนูก็ไปหาหมอ อัลตร้าซาวด์เหมือนกัน หมอก็ไม่พบว่าหัวใจโต หมอวัดไข้ น้ำหนักน้องได้ 2 โลครึ่ง หนูก็จ่ายฝากพิเศษเลยตอนนั้น จ่ายเงินและไปรพ. ถึงรพ.ประมาณสามทุ่ม แล้วเขาก็ให้เปิดเครื่องช่วยหายใจ ตอนห้าทุ่มหนูรู้สึกท้องแข็ง หายใจเองไม่ได้ เที่ยงคืนเขาก็เข็นหนูไปทิ้งหน้าห้องผ่าคลอด

หนูเห็นหมอยังผ่าคลอดคนอื่นอยู่ หนูออกซิเจนหมด โดยไม่มีใครอยู่ข้างๆ หนูเลย หนูก็เห็นป้าคนนึงเดินมาก็บอกป้าว่าให้บอกพยาบาลทีว่าหนูหายใจไม่ได้ เขาจะถอดออกซิเจนออก ถามว่าหายใจได้มั้ย หนูบอกว่าไม่ได้ หนูขอออกซิเจน จนเข้าห้องผ่าคลอด 01.16 หนูได้ยินเสียงน้องร้องแค่ 2 ครั้ง (ร้องไห้)

หนูหันไปมองหมอก็ตีลูก ลูกไม่กระดิกอะไรเลย ลูกตัวซีดตัวเขียวค่ะ ไม่กระดิกไม่ร้องเลย หมอก็ปั๊มหัวใจช่วยลูก แล้วหนูก็สลบไป หนูฟื้นขึ้นมา หมอเขาบอกว่าน้องตัวเล็ก น้ำหนักโลเก้า แปดสิบห้า ไม่ตรงกับอัลตร้าซาวด์ก่อนมา น้องหายใจช้ากว่าเด็กทั่วไป เด็กทั่วไปหายใจ 90 แต่ลูกหนูหายใจแค่ 60 หมอเด็กบอกว่าตอนส่งไปไอซียูน้องแย่แล้ว เปอร์เซ็นต์รอดแทบไม่มี

หมอบอกมั้ยน้องเป็นอะไร

สุทัตตา น้องโรคแทรกซ้อนหลายอย่างมาก ปอดติดเชื้อ ตับโต ความดันในเลือดสูง เลือดจาง น้องอยู่กับเรา 7 วันแต่น้องไม่รู้สึกตัว ไม่ลืมตา ไม่ร้อง”

อะไรที่เป็นจุดที่ทำให้สงสัยว่าการทำคลอดครั้งนี้อาจทำให้น้องเสียชีวิต?

สุทัตตา ที่ผ่านมากับการฝากครรภ์ หมอบอกว่าปกติตลอด แล้ววันที่ผ่าหมอบอกว่าน้องอาจเป็นหัวใจโต ถ้าบอกก่อนหน้านี้เราอาจรับได้ แต่มาบอกวันจะผ่าแล้ว”

ในมือเป็นการตรวจสุขภาพครรภ์ มีการบ่งชี้ว่าเด็กแข็งแรง ไม่มีอะไรแทรกซ้อน?

สุทัตตา หนูคิดว่าหนูรอการผ่าคลอดนาน

ถามหมอมั้ย

สุทัตตา ถามค่ะ เขาก็บอกว่าเขาทำตามขั้นตอนของเขา เขาบอกว่าเพิ่งเห็นจริงๆ ก่อนหน้านี้หนูเพิ่งไปมาเสาร์อาทิตย์อัลตร้าซาวด์เหมือนกัน แต่เขาไม่เห็น หนูงงมาก แต่เพิ่งมาบอกว่าเห็น

หมอคนเดียวกัน รพ.เดียวกัน ล่าสุดแม่กัปตัน เกิดอะไรขึ้น

ศิริวรรณ หนูบล็อกหลังผ่าคลอด ยังเห็นลูกออกมาปกติ เขาเอาลูกทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วเอาลูกมาให้กินนม แต่มือยังขยับไม่ได้ ทั้งสายน้ำเกลืออะไร น้องปกติหมด อีกอย่างสมุดตอนที่เขาเขียนตอนผ่าคลอด ระดับความแข็งงแรงของเด็กดีมาก 9.9 คะแนนเต็มสิบ น้ำคล่ำก็เป็นน้ำใส

สุดท้าย

ศิริวรรณ สุดท้ายน้องเสีย เขาบอกว่าน้ำคล่ำไม่ใช่น้ำใส เป็นน้ำขี้เทาไปอุดที่ปอด ทั้งที่ตอนแรกบอกว่าน้องปกติดี

ได้ถามหมอมั้ยว่าไหนตอนแรกบอกว่าปกติดี

ศิริวรรณ ทุกคนเห็นหมด ทั้งหมอ พยาบาล ผู้ช่วยทุกคนเห็นหมด ว่าน้ำสีขาวออกมาดี ตอนนี้หนูไม่รู้ว่าเป็นยังไง หนูเลยเอาลูกไปชันสูตร ต้องรอ 45 วัน หนูแจ้งความตั้งแต่วันแรก

จุดสงสัยหรือติดในใจคือเรื่องการแจ้งว่าเด็กปกติดี น้ำคล่ำใส่ไม่มีอะไร แต่หลังจากนั้นเสียชีวิต มาบอกว่าขี้เทาไปอุดช่องปอดเสียชีวิต คุณเลยเอาน้องไปชันสูตรว่าตรงกับข้อเท็จจริงที่คุณหมอบอกหรือเปล่า รพ.ชื่ออะไร

ศิริวรรณ รพ.สมุทรสาคร

มีโอกาสคุยกับหมอที่ทำคลอดมั้ย คุณเลือกหมอคนนี้เอง

ศิริวรรณ ใช่ค่ะ เขาเคยคลอดลูกให้หนูคนที่ 2 ด้วย ออกมาก็แบบนี้ แข็งแรงสมบูรณ์

คิดว่าลูกเสียเพราะสาเหตุอะไร

ศิริรวรรณ หนูไม่ทราบ แต่อยากรู้ว่าเวลาที่ปล่อยให้ลูกหนูไปและไม่มาแจ้งคืออะไร เวลาที่หายไป จนหนูอยากรู้เองว่าลูกหนูอยู่ไหนเป็นอะไร หนูต้องไปถามเองเขาถึงมาบอก ทำไมถึงมาบอกตอน 50-50 แล้ว ทั้งที่ลูกหนูแข็งแรง

คุณชันสูตรมาก่อนมั้ย

สุทัตตา เปล่าค่ะ หนูรับศพน้องไปแล้วก็ไปเผาค่ะ

แค่อยากฟังว่าสาเหตุคืออะไร

สุทัตตา หนูเคยรับฟังไปแล้วครั้งนึง เขาก็บอกว่าเขาทำตามขั้นตอนถูกแล้ว

คุณติดใจแค่ว่าใบนี้บอกหมดว่าเด็กสมบูรณ์แข็งแรง แต่พอคลอดบอกว่าเพิ่งจะเห็น

สุทัตตา ใช่ค่ะ

ฝั่งนี้เจ็บช้ำน้ำใจ ในมุมไม่รู้ร่างลูกอยู่ไหน จะดำเนินการให้ถึงที่สุดมั้ย

ธัญลักษณ์ จะดำเนินการให้ถึงที่สุด

อยากบอกอะไรหมอ

ธัญญลักษณ์ อยากให้เขาออกมารับผิดชอบหนู เยียวยาครอบครัวหนูหน่อย ที่ผานมาเขาไม่เคยเลย

เอกชัย อยากถามว่าร่างลูกอยู่ไหน มันเหมือนทำใจไม่ได้ แต่เราก็อยากเห็นเขาอีกสักครั้ง อยากรู้ว่าเขาอยู่ตรงไหน แล้วเขาเป็นลูกผู้ชายคนแรก เป็นความหวังของผม เราก็อยากได้ลูกชายสักคน

สุทัตตา หนูก็ไม่อยากให้ลูกหนูตายฟรี ต้องมีคนมารับผิดชอบ ต้องกระจ่าง

ศิริวรรณ ตอนนี้หนูพูดอะไรไม่ค่อยได้ พราะไม่รู้ว่าตรงกับที่เขาบอกหรือเปล่า ต้องรอผลชันสูตร เพราะเขาการันตีเองว่าเป็นอย่างนั้น เดี๋ยวดูกันว่าจริงมั้ย

 

3 แม่เล่าทั้งน้ำตา หมอคนเดียวกัน ทำคลอดลูกตายทั้ง 3 คน

3 แม่เล่าทั้งน้ำตา หมอคนเดียวกัน ทำคลอดลูกตายทั้ง 3 คน

ขอบคุณคลิปจากรายการ โหนกระแส