เผยวิธีจัดการ คนชอบจอดรถขวางหน้าบ้าน แบบอยู่หมัด

เผยวิธีจัดการ คนชอบจอดรถขวางหน้าบ้าน แบบอยู่หมัด

หลายคนคงเคยเจอปัญหาการ จอดรถกีดขวางทางเข้า-ออกหน้าบ้าน ทำให้รถที่บ้านออกไม่ได้ จึงทำให้หลายคนสงสัยว่า แล้วการจอดขวางหรือไม่ขวางหน้าบ้าน แต่ทำให้ผู้อื่นสัญจรไม่สะดวก เช่น จอดด้านข้างกำแพง สลับฟันปลา จะมีความผิดมากน้อยแค่ไหน หรือไม่มีความผิดเลย วันนี้เราจะมาบอกให้ฟัง

 

ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่มีสิทธิที่จะจอดรถขวางทางเข้า-ออกบ้านผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เอกชน หรือ ทางสาธารณะ เพราะถือเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 55 (6) ที่บัญญัติว่า ห้ามมิให้ผู้ขับขี่หยุดรถ

(1) ในช่องเดินรถ เว้นแต่หยุดชิดขอบทางด้านซ้ายของทางเดินรถในกรณีที่ไม่มีช่องเดินรถประจำทาง

(2) บนทางเท้า

(3) บนสะพานหรือในอุโมงค์

(4) ในทางร่วมทางแยก

(5) ในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามหยุดรถ

(6) ตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ

(7) ในเขตปลอดภัย

 

เผยวิธีจัดการ คนชอบจอดรถขวางหน้าบ้าน แบบอยู่หมัด

 

นอกจากนี้ ยังเป็นความผิดฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 397 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีนี้ สามารถร้องทุกข์ดำเนินคดีได้

รวมทั้งสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งได้ ตามมาตรา 420 และถ้าเป็นที่สาธารณะยังมีโทษทางอาญาตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก เจ้าหน้าที่สามารถออกใบสั่ง ยกรถได้ ทั้งนี้ หากความเสียหายหรือทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ประชาชนมีสิทธิแจ้งความร้องทุกข์ด้วย

 

เผยวิธีจัดการ คนชอบจอดรถขวางหน้าบ้าน แบบอยู่หมัด

 

ส่วนกรณีที่มีเหตุจําเป็นฉุกเฉินไม่สามารถขอความขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐได้ สามารถเคลื่อนย้ายรถด้วยกําลังได้ เพราะเป็นข้อยกเว้นของนิรโทษกรรม ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 450

 

หมายเหตุ : กรณีอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีคนมาจอดรถหน้าบ้านแต่ไม่ขวางทางเข้าออกบ้านนั้น สามารถจอดได้ เพราะไม่ได้สร้างความเดือดร้อน หรือเสียหาย แม้จะทําให้เจ้าของบ้านรู้สึกรําคาญก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถไปดําเนินการอะไรได้  แนวทางการแก้ไขหากพบปัญหาดังกล่าวนั้น หากเป็นหมู่บ้านเอกชน ควรพูดคุยกับนิติบุคคลในเรื่องการใช้พื้นที่ส่วนกลาง ที่ส่งผลทําให้คนอื่นเสียเปรียบ ไม่ได้รับประโยชน์ แต่หากเป็นพื้นที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่เทศกิจสามารถดําเนินคดีได้ทันที โดยที่ไม่ต้องมีใครร้องเรียน

 

เผยวิธีจัดการ คนชอบจอดรถขวางหน้าบ้าน แบบอยู่หมัด

 

ด้วยเหตุนี้เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการเกิดการทะเลาะเบาะแว้งและการเกิดข้อพิพาทที่จะเกิดขึ้น ผู้ใช้รถทั้งหลายควรเคารพกฎหมาย ที่สำคัญไม่ควรทำการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น มิเช่นนั้นอาจทำให้เสี่ยงเสียค่าปรับโดยไม่รู้ตัว

ทั้งนี้ การจอดรถขวางทางหน้าบ้านคนอื่นยังถือว่าเป็นการรบกวนผู้อื่น ทำให้เจ้าของบ้านได้รับความเดือนร้อนและผลกระทบอันเนื่องมาจากการขัดขวางทางสัญจร อีกทั้งยังเกิดความรำคาญใจ เมื่อมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อยครั้ง