หนุ่มถึงเวลาต้องประเมินพนักงานใหม่ อายุงานได้ 1 เดือน ตอนสัมภาษณ์มาเหนือเมฆ เอาเข้าจริงเล่นคนเอือมทั้งแผนก

หนุ่มถึงเวลาต้องประเมินพนักงานใหม่ อายุงานได้ 1 เดือน ตอนสัมภาษณ์มาเหนือเมฆ เอาเข้าจริงเล่นคนเอือมทั้งแผนก

จากกรณีสมาชิกพันทิป คุณปู่ซ่าบ้าพลัง เข้ามาตั้งกระทู้ด้วยหัวข้อ "คิดหนัก !!! จะประเมินให้ พนักงานที่เข้ามาใหม่ไม่ผ่านโปร" โดยมีเนื้อหาระบุว่า... เนื่องจากบริษัททำระบบใหม่ callcenter ทุกอย่างเลยเริ่มใหม่ ทั้งโปรแกรมและพนักงานที่รับเข้ามาใหม่ ถึงกับเครียดกลับมาบ้านทุกวัน เพราะน้องพนักงานที่รับเข้ามา มีพฤติกรรมไม่ค่อยดี ทั้งงานและนิสัยส่วนตัวต่างๆครับ ถึงเพื่อนร่วมงาน ต่างเอือมระอา เต็มทนครับ

พนักงานอายุงาน 1 เดือน ตอนสัมภาษณ์ ดีมาก พูดดีคล่องแคล้ว ผ่านการเป็น callcenter หลายที ทั้งค่ายมือถือ ธนาคาร โรงพยาบาล เป็นต้น

พฤติกรรมที่พบเจอ จนเรื่องถึงผู้บริหาร ติงลงมาแล้ว “ถ้ามีแล้ว เหมือนไม่มียุบออกไปเถอะ” เจ็บจี้ดหน้าชา

เริ่มเลย!!!!

- คุยกับเพื่อนโต๊ะข้างๆเสียงดัง ผมได้แจ้งเตือนแล้ว ก็ยังทำอีก ยังวันไหนติดประชุมยิ่งดังใหญ่เลย จนพนักงานเก่าๆ แผนกอื่นๆ ต้องเตือน เพราะไม่มีสมาธิทำงานเลย สุดท้ายก็ทำอีกทุกวัน เตือนทุกวัน

- นั่งการหนัง ดูซีรีย์ youtube facebook ขณะทำงาน จนสายที่โทร abandon เตือนว่าไม่เหมาะสม ถึงว่างจากสายไม่มีโทรเข้ามา ก็ไม่ควรเพราะมีผู้ใหญ่เดินผ่านประจำ แต่อนุโลมให้ เสาร์ อาทิตย์ เท่านั้น

- เวลาพักทานข้าว ไม่ไปทานข้าว เพราะตามข้อข้างบน เสพย์ ความบันเทิงอยู่ เพราะหมดเวลาพัก ก็เอาอาหารมานั่งทานหน้าโต๊ะทำงาน ส่งกลิ่นหอมไปทั่วห้อง แล้ว pause สายไว้ แล้วเสพย์ความบันเทิงไปด้วย ฟินสุดๆ จนงานต้องไปโหลดเพื่อนข้างๆ ที่เค้าพักตามปกติ

- บ่น software ที่ใช้ห่วยต่างๆ และเอาไปเปรียบเทียบที่ทำงานเก่าๆ ทั้งที่ตัวเองไม่พยายามเรียนรู้ระบบ บอกซ้ำๆ วิธีใช้เป็น สิบรอบๆ ไม่เคยจด จนผมทำหนังสือคู่มือให้ ก็ไม่ยอมอ่าน

- case ที่รับเรื่องลูกค้า ไม่เคยตามเรื่องเลย ปล่อยเป็นดินพอกหางหมู สั่งให้ตามแล้วแจ้งลูกค้า ก็ทำหูทวนลม จนผมต้องไปตามเอง

- case ต่างที่สอนไป ไม่เคยจด หน่วยงานสาขาต่างๆ ที่ต้องติดต่อประสานงาน ไม่เคยจด ถามตลอด ส่งเมล์ให้แล้วว่าต้องติดต่อใคร ก็ไม่อ่าน ถามอยู่เรื่อยๆ

- อันนี้อีกเรื่อง สาวๆเข้าห้องน้ำ กันนานไหมครับ เพราะไป 20-30 นาที pause สายทิ้งตลอด ถือโทรศัพท์ไปนั่งเล่นด้วย ไลน์เตือนก็ตอบรับ แต่ได้ยินเสียงแว่วๆ ว่า “ทำงานอาชีพนี้ สงสัยเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะกันพอดี”

- มาทำงานสายทุกวัน ย้ำว่าทุกวัน

- ประเมินรอบแรก การทำงาน หัวหน้าผมสอบถามเรื่องเคส และปัญหาเจอว่าอะไรบ้าง ติดอะไรบ้าง ทำไมติดบลาๆ เด็ก แจ้งว่า “ผมไม่สอนงานเลย” หัวหน้ามาบอกผมนี่หน้าชาเลย

- ขอกลับบ้านก่อน วันเสาร์  แจ้งว่าสายไม่มีเลย ซึ่งครั้งแรกผมอนุญาติ เพราะระบบพึงขึ้น สายเลยไม่มี หรือมีน้อยมาก แต่นี่ขอทุกเสาร์เลย ผมเลยบอกไม่ได้แล้วควรเข้าออกตามเวลางานนะครับ

จริงๆ ยังมีอีกหลายเรื่อง ทั้งไม่มีสัมมาคาราวะ ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์ แลกวันหยุดเพื่อนร่วมงาน จนตารางเละทั้งๆ ให้ไปจัดกันเองว่าจะหยุดกันวันไหน แต่ขออย่างน้อย มีคนอยู่ 2 คนต่อวัน น้องพนักงานก็ลางานทิ้งเพื่อน วันนั้นวันเสาร์ ผมก็เข้าช่วยน้องที่ถูกทิ้งให้อยู่คนเดียวอีก. ...

เตือนหลายครั้งแล้ว......! จนเอือมระอา ท้ายสุดผมคิดไว้ในใจแล้วว่า ถ้าปล่อยไป คงพัง ค้นหาคนที่ใช่และแมตกับงาน พร้อมเรียนรู้!!!!! เพิ่มเติม การกระทำที่ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีการปรับปรุงตัวเองหรืออาจจะเป็นความผิดที่เป็นหัวหน้าที่ไม่ดี เด็กเลยไม่รับฟัง หรือแก้ไขตัวเองได้ ผมพยายามให้ใจกับน้องแล้ว ถามถ่ายตลอดว่าติดตรงไหนบ้าง พาเลี้ยงอาหาร ซื้อขนมฝาก แต่สุดท้ายนี้ไม่อยากประเมินน้อง ให้ไม่ผ่านเลย ไม่รู้จะพูดยังไง “วันนี้ผมต้องตัดสินใจแล้ว” และวันพรุ่งนี้จะต้องแจ้งให้เด็กทราบและให้มีผลสิ้นเดือนนี้...

ทั้งนี้ หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกตั้งกระทู้ลงในเว็บไซต์ ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นแนะนำให้เจ้าของกระทู้ ประเมินให้พนักงานคนดังกล่าวไม่ผ่านโปร เนื่องจากมีคุณสมบัติและพฤติกรรมไม่เหมาะสมเป็นอย่างมาก

 

ที่มา พันทิป

 

หนุ่มถึงเวลาต้องประเมินพนักงานใหม่ อายุงานได้ 1 เดือน ตอนสัมภาษณ์มาเหนือเมฆ เอาเข้าจริงเล่นคนเอือมทั้งแผนก

Lazada จัดโปร จัดหนักลดทุกรายการ ลดสูงสุด 90%