"ธนาธร"เคลื่อนไหว หลัง ประยุทธ์ ปัดตกร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

"ธนาธร"เคลื่อนไหว หลัง ประยุทธ์ ปัดตกร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

"ธนาธร"เคลื่อนไหว หลัง ประยุทธ์ ปัดตกร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้โพสต์ข้อความโดยมีเนื้อหาดังนี้ 

[ ไม่แยแสข้อเรียกร้องของประชาชน: ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปัดตกร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับ ปิดประตูก้าวแรกปฏิรูปกองทัพ ]

.

เราหาเสียงไว้กับประชาชนตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งมีนาคม 2562 ว่าหนึ่งในนโยบายหลักของเราคือการปฏิรูปกองทัพ ให้เป็นกองทัพที่อยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน เคารพสิทธิมนุษยชน ทหารชั้นผู้น้อยได้สวัสดิการที่เหมาะสม ใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใสตรวจสอบได้ ลดขนาดกองทัพและลดจำนวนนายพล ให้เป็นกองทัพที่จิ๋วแต่แจ๋ว

.

หลังการเลือกตั้ง เราได้ ส.ส. จำนวนหนึ่ง โดยที่เราได้พยายามทำตามสัญญาที่เราให้ไว้กับประชาชนตามอำนาจที่ฝ่ายค้านพอจะมี นั่นคือร่างกฎหมายยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับ ให้การสมัครเข้ารับราชการทหารเป็นอย่างสมัครใจ(โดยต่อไปเราจะเพิ่มสวัสดิการให้ดีเพียงพอที่จะดึงดูดผู้คนให้สมัครเข้าทำงานในกองทัพ) เราเสนอร่างกฎหมายนี้เข้าสู่กระบวนการในเดือนพฤศจิกายน ปี 2562

.

ร่างกฎหมายใดเกี่ยวกับการเงินการคลัง จำเป็นต้องให้นายกรัฐมนตรีอนุมัติก่อนเข้าสภา ดังนั้น ร่างกฎหมายนี้ถูกดองอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์นานถึง 12 เดือน ก่อนที่จะถูกปัดตกไป

.

ผมผิดหวังมากกับการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าร่างกฎหมายยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหารของเราจะส่งผลดีต่อทุกฝ่าย สวัสดิการทหารชั้นผู้น้อยจะดีขึ้น สิทธิของพวกเขาจะได้รับการคุ้มครอง การกระทืบซ้อมกันตายในค่ายทหารจะไม่เกิดขึ้นอีก ทหารเกณฑ์ที่ไว้รับใช้บ้านนายจะไม่มี ภาระงบประมาณจะลดลง และทหารจะเป็นมืออาชีพมากขึ้น

.

ตั้งแต่วันที่เราเสนอร่างกฎหมายนี้เข้าสภา มีคนอย่างน้อย 5 คน ที่อาจถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนในค่ายทหารถึงขั้นเสียชีวิตจากรายงานที่พบตามข่าว หากร่างกฏหมายนี้ผ่านสภาตราเป็นกฏหมายตั้งแต่วันที่พวกเราเสนอเข้าไป บุคคลเหล่านี้อาจจะไม่ตายในค่ายทหารก็ได้

.

พลทหารเสรี บุตรวงค์ อายุ 21 ปี

พลทหารเจษฎากร เนตรแสงสี อายุ 21 ปี

พลทหารลือชานนท์ นันทบุตร อายุ 22 ปี

พลทหารชัยชนะ ทาศรี อายุ 21 ปี

พลทหารพิชวัฒน์ เวียงนนท์ อายุ 22 ปี

.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมไปรณรงค์การเลือกตั้งท้องถิ่นที่จังหวัดลพบุรี ระหว่างเดินตลาดคุยกับแม่ค้า มีทหารเกณฑ์นายหนึ่งโผเข้ามากอดผม เธอกอดผมแล้วร้องไห้ เล่าถึงการถูกเหยียดหยามจิตใจและศักดิ์ศรีในฐานะที่เป็นผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และการละเมิดทางกายที่เธอได้รับในค่ายทหาร เธอบอกผมว่าไม่อยากให้ใครต้องเผชิญเหตุการณ์แบบนี้อีก

.

เธอบอกว่าขอให้ผมยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับให้สำเร็จ ผมบอกเธอว่าผมจะทำให้ดีที่สุด แม้รู้แก่ใจว่าโอกาสน้อยเหลือเกินที่กฎหมายจะผ่าน ผมเจ็บอยู่ข้างในที่ไม่มีอำนาจพอจะช่วยเธอได้

.

ผมขอถามคุณประยุทธ์ว่าคุณเข้าใจความรู้สึกของคนเหล่านี้หรือไม่?

.

ความเจ็บปวดของครอบครัวของทหารเกณฑ์ที่ลูกที่เขาเลี้ยงมากับมือ กำลังจะเติบใหญ่เป็นกำลังของครอบครัว ถูกซ้อมและเสียชีวิต โดยที่พวกเขาไม่เคยได้รับความเป็นธรรม

.

ความอัตคัดขัดสนทางเศรษฐกิจของครอบครัวรายได้น้อยที่ต้องเสียสมาชิกในครอบครัวไปสองปีเพื่อเลี้ยงไก่ ซักเสื้อผ้าให้นาย

.

ทหารเกณฑ์ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานคนจนที่ชีวิตไม่มีส่วนลด จ่ายเต็มสองปี ถูกเหยียดหยามละเมิดสารพัด ถูกโกงถูกเอาเปรียบเบี้ยเลี้ยง บางคนเพิ่งมีลูก ต้องทิ้งลูกตัวน้อยอยู่กับภรรยาที่ไม่มีรายได้เพียงสองคน

.

สัญญาครั้งแล้วครั้งเล่าว่าจะไม่มีการซ้อมทรมานอีก ไม่มีการทุจริตเบี้ยเลี้ยง ไม่มีการละเมิดสิทธิ ใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส ล้วนเป็นเรื่องโกหกทั้งเพ

.

ประยุทธ์ไม่เคยอธิบายการตัดสินใจเรื่องนี้กับประชาชน ว่าทำไมถึงปัดร่างกฎหมายนี้ตกไป ไม่ปล่อยให้สภาเป็นผู้ตัดสิน ทั้งๆ ที่ภายใต้ร่างข้อเสนอนี้ ใช้งบประมาณลดลง ไม่ได้ใช้งบมากขึ้น

.

นี่คืออีกรูปธรรมหนึ่งที่เสียงของประชาชนในประเทศนี้เบาหวิวเพียงขนนก ไม่มีค่าในสายตาชนชั้นปกครอง

.

ไม่แปลกที่สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงจะกระหน่ำถาโถมใส่ปราสาทของอภิสิทธิ์ชน

.

อย่ารอให้ปราสาทนั้นพังทลายลง จึงค่อยลดตัวมาฟังเสียงประชาชนเลย

.

#ยกเลิกเกณฑ์หทาร

"ธนาธร"เคลื่อนไหว หลัง ประยุทธ์ ปัดตกร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

"ธนาธร"เคลื่อนไหว หลัง ประยุทธ์ ปัดตกร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร >> ช้อปออนไลน์ที่ Tesco Lotus ที่แอพ Lazada เก็บโค้ดลดเพิ่ม 11% คลิกเลย <<