กสทช. จับมือ อย. กวาดล้างถั่งเช่าครอบจักรวาล ชี้เสี่ยงไตพัง ฟาดโทษพิธีกร-พรีเซ็นเตอร์-โรงงาน-สื่อ

จากกรณีเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” โพสต์ถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถั่งเช่า ที่มีการโฆษณาเกินจริง โดยมีข้อความระบุว่า การโฆษณาเกินจริงมีความผิด แต่ที่ผิดหนักกว่า คือ กสทช.ที่ไม่ดูแล ไม่ทำหน้าที่ มิเช่นนั้นโรงพยาบาลสร้างหน่วยล้างไตเท่าไรก็ไม่พอครับ โดย กสทช. ตรวจสอบพบว่า การจัดฉากโฆษณาลวงโลกเกินจริงในลักษณะดังกล่าว ได้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง โดยผู้โฆษณารายใหม่ โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถั่งเช่า ซึ่งมีบุคคลในแวดวงบันเทิงเป็นพรีเซ็นเตอร์ จัดฉากลวงโลกลักษณะเดิม อ้างว่าผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าดังกล่าว สามารถรักษาได้สารพัดโรค เช่น ความตันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไต และโรคเรื้อรังต่าง ๆ มีนักแสดง แสดงเป็นผู้ป่วยอาการหนัก สภาพร่างกายทรุดโทรม แต่เมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว กลับหายจากอาการปวยได้อย่างมหัศจรรย์ ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยเรื่องนี้ กสทช. ไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อการโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภคครั้งใหญ่กลับมา โดยจับมือกับ อย. และร่วมกันกวาดล้างการโฆษณาอีกครั้ง เพื่อกำจัดโฆษณาลวงโลกเหล่านี้ให้สิ้นซาก ระวางโทษของ กสทช. ที่กฎหมายกำหนดไว้ไม่เกิน 5 ล้านบาท และปรับรายวันอีกวันละ ไม่เกิน 1 แสนบาท โดยจะมีการส่งจดหมายตักเตือนในครั้งแรกให้ระงับ หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีทันที แต่หากมีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าว่าสามารถรักษาเกี่ยวกับดวงตา โรคต้อ สายตาสั้น-ยาว หายเป็นปกติ จะดำเนินคดีทันที ไม่มีการตักเตือน

จากกรณีเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” โพสต์ถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถั่งเช่า ที่มีการโฆษณาเกินจริง โดยมีข้อความระบุว่า การโฆษณาเกินจริงมีความผิด แต่ที่ผิดหนักกว่า คือ กสทช.ที่ไม่ดูแล ไม่ทำหน้าที่ มิเช่นนั้นโรงพยาบาลสร้างหน่วยล้างไตเท่าไรก็ไม่พอครับ

โดย กสทช. ตรวจสอบพบว่า การจัดฉากโฆษณาลวงโลกเกินจริงในลักษณะดังกล่าว ได้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง โดยผู้โฆษณารายใหม่ โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถั่งเช่า ซึ่งมีบุคคลในแวดวงบันเทิงเป็นพรีเซ็นเตอร์ จัดฉากลวงโลกลักษณะเดิม อ้างว่าผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าดังกล่าว สามารถรักษาได้สารพัดโรค เช่น ความตันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไต และโรคเรื้อรังต่าง ๆ มีนักแสดง แสดงเป็นผู้ป่วยอาการหนัก สภาพร่างกายทรุดโทรม แต่เมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว กลับหายจากอาการปวยได้อย่างมหัศจรรย์ ซึ่งไม่เป็นความจริง

โดยเรื่องนี้ กสทช. ไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อการโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภคครั้งใหญ่กลับมา โดยจับมือกับ อย. และร่วมกันกวาดล้างการโฆษณาอีกครั้ง เพื่อกำจัดโฆษณาลวงโลกเหล่านี้ให้สิ้นซาก ระวางโทษของ กสทช. ที่กฎหมายกำหนดไว้ไม่เกิน 5 ล้านบาท และปรับรายวันอีกวันละ ไม่เกิน 1 แสนบาท โดยจะมีการส่งจดหมายตักเตือนในครั้งแรกให้ระงับ หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีทันที แต่หากมีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าว่าสามารถรักษาเกี่ยวกับดวงตา โรคต้อ สายตาสั้น-ยาว หายเป็นปกติ จะดำเนินคดีทันที ไม่มีการตักเตือน

 

กสทช. จับมือ อย. กวาดล้างถั่งเช่าครอบจักรวาล ชี้เสี่ยงไตพัง ฟาดโทษพิธีกร-พรีเซ็นเตอร์-โรงงาน-สื่อ
 

นอกจากจะดำเนินการปรับสถานีโทรทัศน์แล้ว กสทช. จะส่งเรื่องไปยัง อย. เพื่อดำเนินคดีกับพิธีกร พรีเซ็นเตอร์ และผู้ควบคุมโฆษณา เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการเพิกถอนทะเบียนสำหรับอาหารด้วย เนื่องจกกฎหมายของ กสทช. ให้อำนาจในการ กำกับดูแลผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์เท่านั้น มิได้ครอบคลุมถึงพิธีกร และเจ้าของผลิตภัณฑ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) บอกว่า การระบาดของโฆษณาที่เกินจริงในปัจจุบัน ลักษณะเหมือนโรคอุบัติใหม่ น่าจะหายไปแล้ว เนื่องจากช่วง 2 ปีก่อนได้มีการควบคุมถึงเรื่องการโฆษณาเกินจริง และเคยได้มีการปรับไปก่อนหน้า จึงไม่มีโฆษณาลักษณะนี้เกิดขึ้น และในปัจจุบันนี้ก็มีการโฆษณาที่เกินจริงเกิดขึ้นจนเป็นกระแส ดังนั้นจะต้องปรับทั้งกระบวนการไปถึงต้นตอ ไม่เพียงแค่สื่อโทรทัศน์เพียงอย่างเดียว จะรวมถึงการระงับใบอนุญาตการขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่อาจจะหลงเชื่อจากพรีเซ็นเตอร์ที่มีหน้าตาลักษณะสวยงาม การโฆษณาลักษณะนั้นอาจจะเป็นการโฆษณาเพื่อจงใจหลอกลวงผู้บริโภคแบบมีการวางแผนมาแล้ว วันนี้มีผู้ที่ดูแลสื่อโฆษณาของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเข้ามารับฟังข้อกำหนดของทาง กสทช. และ อย. เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข อีกทั้งได้ถอนรายการโฆษณาในสื่อแพลตฟอร์มเคเบิ้ลทีวีเรียบร้อยแล้ว

 

กสทช. จับมือ อย. กวาดล้างถั่งเช่าครอบจักรวาล ชี้เสี่ยงไตพัง ฟาดโทษพิธีกร-พรีเซ็นเตอร์-โรงงาน-สื่อ


 

ทางด้าน เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่า ที่ อย. อนุญาตมี 2 กลุ่ม คือ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ยาแผนโบราณ) และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีถั่งเช่าเป็นส่วนประกอบ เพื่อบำรุงร่างกายทั่วไป เสริมจากการรับประทานอาหารตามปกติ

แต่ก็มีถั่งเช่าที่โฆษณาที่โอ้อวดเกินจริง เนื่องจากในโฆษณาบอกว่าหากเป็นโรคร้ายสามารถรักษาได้ในเวลาอันเร็ววัน ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตราย หากผู้ที่บริโภคนั้นมีโรคประจำตัว และผู้บริโภคอาหารเสริมโดยที่ทำการรักษาโรคต่าง ๆ อยู่นั้น จะเสียโอกาสในการรักษาโรคประจำตัว โดยหน่วยงานทั้ง อย. และ กสทช. จะต้องปราบปรามอย่างเข้มข้น และจะใช้กฏหมายอย่างเฉียบขาด ตามกฏหมายที่รับผิดชอบ

ส่วนลักษณะที่โฆษณาเกินจริงนั้น คือ การที่ระบุว่าเป็นอาหารเสริมสำหรับรักษาโรค ซึ่งทางอย.ไม่อนุญาตอย่างแน่นอน ส่วนในเรื่องของโทษการดำเนินคดีของพิธีกรและพรีเซ็นเตอร์นั้น 2 ข้อหา 1.โฆษณาโดยไม่ขออนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท 2.โฆษณาโอ้อวดเกินจริงเป็นเท็จหลอกลวงผู้บริโภค โดยต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 อาจจะทำให้ประชาชนมีความต้องการที่จะดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น อย.จะต้องปราบปรามอย่างเข้มข้นและจะใช้กฏหมายอย่างเฉียบขาดในการควบคุมสื่อโฆษณาเกินจริง

 

กสทช. จับมือ อย. กวาดล้างถั่งเช่าครอบจักรวาล ชี้เสี่ยงไตพัง ฟาดโทษพิธีกร-พรีเซ็นเตอร์-โรงงาน-สื่อ


กสทช. จับมือ อย. กวาดล้างถั่งเช่าครอบจักรวาล ชี้เสี่ยงไตพัง ฟาดโทษพิธีกร-พรีเซ็นเตอร์-โรงงาน-สื่อ
                                >>Lazada มอบดีลช๊อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<