หมอวินเพจดังวิเคราะห์ข่าวอากงอาม่า เป็นปัญหาของคนรวยหรือปัญหาจากการเลี้ยงดูในวัยเด็ก

หมอวินเพจดังวิเคราะห์ข่าวอากงอาม่า เป็นปัญหาของคนรวยหรือปัญหาจากการเลี้ยงดูในวัยเด็ก

หมอวินเจ้าของเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ วิเคราะห์เบื้องลึกจากข่าวอากงอาม่าถูกลูกชายแท้ๆกับลูกสะใภ้รวมหัวไล่ที่และฮุบเอาที่ดินไปหมดจนเป็นเรื่องราวที่สังคมจับตามองอยู่ในขณะนี้ โดยหมอวินได้ออกมาวิเคราะห์ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เป็นปัญหาของคนรวย หรือปัญหาจากการเลี้ยงดูในวัยเด็กกันแน่ ซึ่งคุณหมอได้วิเคราะห์ไว้อย่างน่าสนใจดังนี้

ลูกจะอย่างไรก็เป็นลูก

ใครหากติดตามข่าวในช่วงนี้คงพอได้ยินเรื่องของคุณตาคุณยายที่เป็นเจ้าของปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งที่ อ. ลานสัก จ. อุทัยธานี ที่ขึ้นป้ายชี้แจงว่าชนะคดี ปั๊มนี้เป็นของพ่อแม่ ลูกเนรคุณและสะใภ้ไม่มีสิทธิ์ ใครยังไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ มาสิ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง 
 

ในอดีต อากงอาม่าคู่หนึ่ง เป็นคนต่างด้าวไม่มีสิทธิ์ซื้อที่ดิน แต่อากงก็ซื้อที่ดินโดยใช้ชื่อน้องสาวถือกรรมสิทธิ์แทน ต่อมาเรียกทรัพย์ที่ดินปั๊มน้ำมันนี้คืนจากน้องสาว แล้วไปก็ยกให้ลูกชายคนโตถือกรรมสิทธิ์ (แกมีลูกทั้งหมด 3 คน ซึ่งใจแกอยากให้เป็นทรัพย์สินของทั้งสามคนเท่าๆ  กันอย่างเหมาะสม) ... และลูกชายคนโตมีแฟน จากนั้นลูกชายคนโตก็ทำเรื่องขายที่ดินให้แฟนในราคา 2 แสนบาท (ราคาประเมินตามข่าวคือ 20 ล้าน) พ่อแม่มารู้อีกทีคือมีใบเรียกเก็บค่าเช่าที่ดินทำปั๊มน้ำมันกับบริษัทที่ดูแลปั๊ม (บริษัทของพ่อแม่) ... 

งงสิจ๊ะ ... อยู่ดี ๆ สะใภ้มาเก็บค่าเช่าว่ะ ... แถมยังมีเรื่องไล่พ่อแม่ออกจากบ้านอีก (ตามข่าว) 

ถ้ายังพีคไม่พอ ... ตัดภาพไปที่ศาลชั้นต้น ลูกชายคนโตเบิกความว่า "นี่ไม่ใช่พ่อแม่ผม แม่ร้องไห้กลางศาล แล้วอากงอาม่าท้าตรวจดีเอ็นเอ ถ้าตรวจแล้วไม่ใช่ลูก อากงอาม่าจะถอนฟ้องแล้วยกสมบัติให้ ... ท้าในศาลเลยนะจ๊ะ ... แต่สุดท้ายก็ไม่รับคำท้าตรวจดีเอ็นเอ พีคไปอีกก็คือ หากได้ทรัพย์กลับมาหมด อากงอาม่าก็จะแบ่งทรัพย์ให้ทั้งสามคนตามเดิม ตามที่ตั้งใจไว้ ... คุณหนุ่มกรรชัยขยี้ต่อด้วยคำถามว่า "ยังจะให้ลูกชายคนโตอีกเหรอ" อากงตอบว่า
"ก็ลูกเราอ่ะ เขาทำพ่อได้ แต่ผมทำลูกไม่ได้" 

พ่อฟ้องเพื่อเอาทรัพย์กลับมาจัดสรรใหม่ให้ลูก ลูกฟ้องเพื่อเอาทรัพย์สินทั้งหมดจากพ่อแม่ ฟังแล้วรู้สึก "จุก"  

 

หมอวินเพจดังวิเคราะห์ข่าวอากงอาม่า เป็นปัญหาของคนรวยหรือปัญหาจากการเลี้ยงดูในวัยเด็ก

 

หลายคนเรียกปัญหานี้ว่า "ปัญหาของคนรวย" แต่หากพิจารณาดี ๆ จะรู้ว่า จะรวยหรือจนก็เกิดเหตุแบบนี้ได้ ... บางบ้านแค่พ่อแม่ตาย ลูกหลานทะเลาะกัน ยิงกัน ทำร้ายกันเพราะทองไม่กี่สลึงของแม่ หรือแย่งเงินฌาปนกิจของพ่อแม่กัน ... เพราะเรื่องเงินและความโลภของมนุษย์นั้นไม่มีที่สิ้นสุด ... 

คำว่า "ครอบครัว" ในมุมมองของพ่อแม่ ... เราต่างทำให้ลูกเกิดขึ้นมาโดยเขาไม่ได้ร้องขอ ให้เขามีพ่อแม่ ให้เขามีพี่น้อง ให้เขาเกิดมาในครอบครัวของเรา ดังนั้นเพจเลี้ยงลูกหลายเพจจึงพยายามบอกว่า เราก็อย่าไปคาดหวังให้ลูกมาตอบแทนบุญคุณเรานักเลย เพราะเขาไม่ได้ร้องขอให้เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ ... แต่ไม่ว่าจะเหตุผลชะตาฟ้าลิขิตอย่างไร ลูกก็เกิดมาเป็นลูกของพ่อแม่แล้ว ดังนั้นพ่อแม่ส่วนใหญ่จึงทุ่มเทเลี้ยงดูลูกให้ดีที่สุดเท่าที่พ่อแม่คนหนึ่งจะทำได้ด้วยความรัก ด้วยความผูกพัน ด้วยโอกาสที่จะมอบให้ได้ เพื่อให้ลูกเติบโตไปเป็นคนที่ดีกับตนเอง คนอื่น และสังคม มีการมีงานเลี้ยงชีพได้ไม่เป็นภาระใคร ...  

แต่คิดตามดี ๆ นะครับ ... 

ข้อความเหล่านี้สื่อสารกับพ่อแม่เท่านั้น ไม่ใช่กับลูก เพราะหากเราเลี้ยงเขาด้วยความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน พ่อแม่-ลูก พี่-น้อง เขากับญาติ ๆ คนอื่น พูดคุยกันได้ทุกเรื่อง มีปัญหาช่วยกันแก้ มีสุขร่วมแบ่งปัน ปลูกฝังเรื่องของศีลธรรมจรรยา สุดท้ายแล้ว 'ครอบครัว' จะยังเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่เขายังอยากกลับมาหาเสมอ ... และคำว่า "กตัญญู" มันจะย้อนกลับมาหาเราโดยที่เราไม่ต้องร้องขอนั่นเอง ... เพราะแค่ลูกยังคิดถึงพ่อแม่ โทรมาคุย กลับมาหาในยามที่เราแก่เฒ่า ไม่สร้างปัญหาให้ แค่นี้ก็เป็นการกตัญญูสำหรับพ่อแม่หลายคนแล้วเนอะ

ปัญหาแย่งมรดก จึงมักเกิดขึ้นในครอบครัวที่มีความเปราะบางในความสัมพันธ์ระหว่างกัน ... การเลี้ยงแบบไม่เลี้ยง เลี้ยงแต่ตัวไม่เลี้ยงจิตใจ เลี้ยงแบบเจ้านาย-ลูกน้อง เลี้ยงด้วยความรุนแรง เลี้ยงด้วยคำพูดที่ทำร้ายกัน การเติบโตมาด้วยความรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่รักเขา ไม่เป็นที่รัก เติบโตมาด้วยความรู้สึกว่าพ่อแม่รักพี่หรือน้องมากกว่าตัวเอง ซึ่งบางครั้งก็ไม่ได้ตั้งใจให้เกิด ถามพี่ พี่น้อยใจพ่อแม่รักน้องมากกว่า ถามน้อง น้องน้อยใจ พ่อแม่รักพี่มากกว่า 555 เลี้ยงยังไงทุกคนรู้สึกว่าตัวเองไม่เป็นที่รักเนี่ย ซึ่งก็แปลกที่มันมีแบบนั้นจริง ๆ 

หรือบางบ้านก็ช๊าดชัด พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากันชนิดยืนมองจากเทือกเขาเอเวอร์เรสต์ก็มองออก 555 พี่ก็เกลียดน้อง น้องก็เกลียดพี่ ... 
หรือบางบ้านเลี้ยงลูกไม่ให้ช่วยเหลือตัวเองเป็น เรียนไม่จบ หรือเรียนจบก็ไม่มีงานทำ หรือมีงานทำก็เอาตัวไม่รอด ... ทั้งหมดนี้มันก็อาจจะย้อนกลับมาที่การเลี้ยงดูตอนเด็กเป็นเหตุผลหนึ่งที่สำคัญด้วยในการหล่อหลอมให้เด็กคนหนึ่งเติบโตมาไม่เอาถ่าน (ขออภัยที่พูดตรง ๆ) สุดท้ายก็ต้องกลับมาเกาะที่อยู่ที่บ้านตัวเอง ยึดเอาสิ่งที่พ่อแม่มีคือ "สรณะ" ที่ตัวเองต้องได้มา เพราะง่ายดีและไม่มีอาชีพอื่นรองรับตัวเองแล้ว หรืออีกมากมายหลายอย่างที่เกิดขึ้น 
แล้วทุกปัญหามันจะเริ่มปะทุขึ้นมาชัดเจนตอนที่เราแก่เฒ่า ไร้อำนาจ ไร้เรี่ยวแรง ตอนนั้นทุกอย่างอาจสายเกินแก้ หรือถ้าจะแก้ก็ไม่ง่ายเลยจริง ๆ 

สิ่งที่น่าคิดในเรื่องนี้ก็คือ พ่อแม่ที่ฟังแล้วแสนประเสริฐ มีบ้าน มีกิจการ มีที่ดินให้ลูก แต่ลูกกลับบอกว่า "นี่ไม่ใช่พ่อแม่ของเขา" ... พ่อหมอว่า เป็นใคร โดนประโยคนี้ไปก็จุกไม่ต่างกัน ... มันเกิดอะไรขึ้นกับเด็กน้อยที่เคยตาแป๋วที่ร้องเรียกให้เราอุ้ม กอด คนที่เรารักมากที่สุด และรักเรามากที่สุดในตอนนั้น เกิดอะไรขึ้นกับเด็กน้อยคนนั้นในวันที่เขาเติบโต จนทำให้คนที่เขารักที่สุดกลายเป็นเหมือน "คนแปลกหน้า" ที่ไม่นับเป็นพ่อแม่ในวันนี้ ... 
เราคงไม่อยากให้เรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นกับเรา ดังนั้นเลี้ยงเขาให้ดี กระชับความสัมพันธ์อันดีต่อเนื่องตั้งแต่เล็กจนโตอย่างมีชั้นเชิงกันเถอะครับ ... เชื่อเหลือเกินว่า ลูกสะใภ้แย่แค่ไหนก็เสี้ยมไม่ได้เบอร์นี้ หากไม่ได้มีความสัมพันธ์ที่เปราะบางระหว่างพ่อแม่พี่น้องอยู่ก่อนแล้ว เพราะหากเราจับมือกันไม่แน่นพอ มันก็จะมีช่องให้คนมากระชากมือให้ออกจากกันได้ง่ายขึ้น 
หรืออีกทางคือ มีหนี้ให้มาก มันจะได้ไม่ต้องแย่งกัน กลายเป็นเกี่ยงกันแทน 555 

หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ  

Cr. ภาพจากรายการโหนกระแส
ปล. เรียนรู้เรื่อง การเลี้ยงลูกเชิงบวก อ่อนได้ เด็ดขาดเป็น และสร้างสายสัมพันธ์อันดีกับลูกแต่เนิ่น ๆ จะได้ไม่ต้องห่วงตอนเราแก่ตัวด้วยหนังสือ อย่าปล่อยให้พ่อแม่รังแกฉัน รวมถึงหนังสือของพ่อหมออีก 3 เล่มได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำ หรือสั่งได้ผ่านอินบ็อกซ์ตามใจหมอบุ๊คส์ m.me/TamjaimorBooks/
เพิ่มเติม ... ข้อเท็จจริงในความสัมพันธ์และคดีความสำหรับเรื่องนี้ในเชิงลึกคงไม่มีใครรู้ได้ทั้งหมด ... และบทความนี้ไม่ได้ตัดสินใคร เพียงแค่มองในฐานะบุคคลภายนอกที่ฟังแล้วก็เกิดความสงสัยใคร่รู้ว่า เกิดอะไรขึ้นในความสัมพันธ์นี้ ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ได้มีแค่ครอบครัวนี้เพียงครอบครัวเดียวที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ดังนั้นข่าวน่าจะสะท้อนภาพให้เราเห็นอะไรบางอย่างได้เท่านั้นเอง ... อ่านข่าวแล้วย้อนดูตัวนั่นเอง

 

หมอวินเพจดังวิเคราะห์ข่าวอากงอาม่า เป็นปัญหาของคนรวยหรือปัญหาจากการเลี้ยงดูในวัยเด็ก

 

ขอบคุณ รายการโหนกระแส และ เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

หมอวินเพจดังวิเคราะห์ข่าวอากงอาม่า เป็นปัญหาของคนรวยหรือปัญหาจากการเลี้ยงดูในวัยเด็ก

                                                               >>Lazada มอบดีลช๊อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<