คลัง เตรียมเปิดลงทะเบียน-ทบทวนสิทธิ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ปีนี้

กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ปีนี้ พร้อมเปิดทบทวนสิทธิผู้ถือบัตรรายเก่า โโยจะกำหนดเกณฑ์และเงื่อนไขรับสิทธิใหม่

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 64 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ภายในปี 2564 จะมีการทบทวนสิทธิรอบใหม่ สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 13.8 ล้านคน โดยกระทรวงการคลังจะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง หลังจากจบการลงทะเบียนโครงการเราชนะช่วงเดือน มี.ค. 64 ซึ่งจะเป็นการเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการ และประชาชนทั่วไป เข้ามาสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จากเดิม ซึ่งกระทรวงการคลังจะเปิดทบทวนบัตรสวัสดิการรอบใหม่ ตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค. 64 ที่ผ่านมา แต่เจอโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ จึงชะลอออกไปก่อน

คลัง เตรียมเปิดลงทะเบียน-ทบทวนสิทธิ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ปีนี้

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะมีการทบทวนข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการในทุกๆ ปี เพื่อเป็นการอัพเดตข้อมูลของประชาชนด้วย เนื่องจากที่ผ่านไม่ได้มีการเปิดทบทวนสิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการมานานกว่า 2-3 ปีแล้ว โดยประชาชนกลุ่มเดิมที่ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้ว ต้องเข้ามาลงทะเบียนทบทวนใหม่ทุกคน ซึ่งเป็นเหมือนกับการพิจารณาเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เช่น มีคนได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการ แต่ตอนนี้ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการแล้ว ถ้าเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ข้าราชการก็จะไม่มาลงทะเบียนแล้ว เพราะมีเงินเดือนเกินกว่า 100,000 บาทต่อปี หรือถ้าคิดว่าไม่ผ่านเกณฑ์แต่เข้ามาสมัคร ก็จะถูกคัดกรองออกไป

สำหรับการเปิดทบทวนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐครั้งนี้ กระทรวงการคลังจะกำหนดเกณฑ์และเงื่อนไขรับสิทธิใหม่ จะดูเรื่องเกณฑ์รายได้ครัวเรือนเป็นหลัก ต่างจากการรับสิทธิบัตรสวัสดิการที่ผ่านมา ที่พิจารณาเกณฑ์รายได้เป็นรายบุคคล เช่น ภรรยาในครอบครัวนั้น เป็นผู้ไม่มีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่สามีเป็นผู้มีเงินได้ในครอบครัวจำนวนมาก ที่ผ่านมาภรรยาก็จะได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่รอบนี้จะพิจารณาเกณฑ์รายได้ครอบครัว ส่วนเกณฑ์ขั้นต่ำที่พิจารณารายได้ของครอบครัวนั้น ยังไม่สรุป จะมีการหารือเพื่อสรุปอีกครั้ง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Thainews

 

คลัง เตรียมเปิดลงทะเบียน-ทบทวนสิทธิ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ปีนี้

>>Lazada มอบดีลช๊อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<