ปิดตำนาน 237ปี วิหารหลวงปู่ทวด วัดเอี่ยมวรนุช ถูกเวนคืนที่ดิน

เฟซบุ๊กเพจ วัดเอี่ยมวรนุช ได้เผยข่าวเศร้าว่า ที่ดินของวัดถูกเฉือนไปสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวนมาก ซึ่ง “วิหารหลวงปู่ทวด” โบราณสถานเก่าแก่อายุ 237 ปี ก็ถูกเวนคืนไปด้วย

จากกกรณี ครม. อนุมัติร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 124,959 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ทาง รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ได้ทำการสำรวจเวนคืนที่ดินไปแล้วกว่า 102 ไร่ 410 แปลง บ้าน 264 หลัง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะดำเนินการได้ ก.พ. 2564 และได้ตัวผู้รับจ้างระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค.2564 เริ่มก่อสร้างภายในเดือน ส.ค.- ก.ย. 2564 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 6 ปี แล้วเสร็จภายในปี 2570 นั้น

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวนั้น เฟซบุ๊กเพจ วัดเอี่ยมวรนุช ได้เผยข่าวเศร้าว่า ที่ดินของวัดถูกเฉือนไปสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จำนวนมาก ซึ่ง “วิหารหลวงปู่ทวด” โบราณสถานเก่าแก่อายุ 237 ปี ก็ถูกเวนคืนไปด้วย โดยระบุว่า

"วัดเอี่ยมฯ โดนเวรคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เมื่อความเจริญเข้ามา สิ่งที่จะต้องเสียไปคือ วัดวาอาราม จะต้องโดนเวนคืนเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปัจจุบันวัดเอี่ยมก็เล็กมาก เนื้อที่แค่ 2 ไร่กว่าๆ เอง แทบจะไม่มีเนื้อที่เหลือสำหรับจัดกิจกรรมใดๆ ตอนนี้ก็โดนเฉือนไปอีก ตั้งแต่กำแพงวัด ซุ้มประตู ศาลา ทั้ง 2 หลังด้านหน้าวัด เจดีย์ขาว อายุเกือบร้อยปี และวิหารหลวงปู่ทวด และที่ผลประโยชน์ของวัดร้านครัวเพลินเพลง กับร้านก๋วยเตี๋ยวข้างวัดฯ ลานหน้าวัดที่เวนคืนจากกำแพงวัดมาอีก 6 เมตร วัดยิ่งเล็กลงไปอีกมาก

ผลการประชุมวันนี้จาก จนท.ของ รฟม. รังวัดพื้นที่ตอกหมุดเรียบร้อย น้ำตาจะไหล ไม่คิดว่าเรามาถึงจุดๆ นี้ได้อย่างไร สงสารหลวงพ่อเจ้าอาวาส ท่านก็บอกว่าช็อกมากไม่คิดว่าจะโดนเวนคืนเยอะขนาดนี้ เพราะตอนแรกที่คณะกรรมการฯ รฟม.มาคุยกันมันไม่ใช่แบบนี้

ปิดตำนาน 237ปี วิหารหลวงปู่ทวด วัดเอี่ยมวรนุช ถูกเวนคืนที่ดิน

ปิดตำนาน 237ปี วิหารหลวงปู่ทวด วัดเอี่ยมวรนุช ถูกเวนคืนที่ดิน

ขอบคุณภาพจาก วัดเอี่ยมวรนุช

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiNews

 

ปิดตำนาน 237ปี วิหารหลวงปู่ทวด วัดเอี่ยมวรนุช ถูกเวนคืนที่ดิน >>Lazada มอบดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<