หมอธีระวัฒน์ เผยวิธีการกักตัวที่บ้านอย่างไร ให้ครอบครัวปลอดภัยห่างไกลโควิด

"หมอธีระวัฒน์" ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยวิธีการกักตัวที่บ้านอย่างไร ให้ครอบครัวปลอดภัยห่างไกลโควิด

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 64  ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" เผยวิธีการกักตัวที่บ้านอย่างไรให้ปลอดภัย โดยได้มีการระบุข้อความว่า

หมอธีระวัฒน์ เผยวิธีการกักตัวที่บ้านอย่างไร ให้ครอบครัวปลอดภัยห่างไกลโควิด

หมอธีระวัฒน์ เผยวิธีการกักตัวที่บ้านอย่างไร ให้ครอบครัวปลอดภัยห่างไกลโควิด

กักตัวที่บ้านทำอย่างไร? ศ นพ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา เขียนเมื่อ 10/3/63 ไม่คิดว่าสถานการณ์ 9/4/64 จะเลวร้ายกว่าปีที่แล้ว

ก. ไม่ให้ไปทำงาน ไม่ใช่หมายความว่าให้ไปเที่ยวที่นั่นที่นี่ซึ่งถ้าติดเชื้อก็สามารถแพร่เชื้อได้ก่อนมีอาการด้วยซ้ำ และแม้มีอาการก็อาจน้อยนิด แต่ปล่อยเชื้อได้

ข. ให้อยู่บ้าน ไม่ใช่หมายความว่าอยู่พักผ่อนสังสรรค์กันในครอบครัวอย่างใกล้ชิดชวนเพื่อนมาจัดปาร์ตี้

ค. แล้วอยู่บ้านอยู่ยังไง? แยกอยู่คนเดียวห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร ควรใส่หน้ากากอนามัยชนิดจริงๆ ไม่ใช่ทำจากผ้า เพราะถือว่าขณะนี้ตนเองเป็นคนปล่อยเชื้อได้ แยกจานข้าว ช้อนส้อม แก้วน้ำ เมื่อเข้าห้องน้ำ ถ้าอยู่บ้านหรูหรา ก็ยึดห้องน้ำหนึ่งห้องไปเลย แต่ถ้าเราเป็นคนธรรมดาต้องใช้ห้องน้ำรวม รอให้คนอื่นเข้าจนเสร็จก่อน และเข้าคนสุดท้ายและจัดการทำความสะอาด ทุกสิ่งอย่างในห้องน้ำด้วยน้ำกับสบู่ หรือ ที่แน่นอนคือ น้ำยาฆ่าเขื้อ รวมทั้งอ่างน้ำ ก๊อก ชักโครก ลูกบิดประตู 

ง. ถ้าอยู่บ้านคนเดียว แล้วต้องทำอะไรต่อ? ถ้าคนอื่นทำงานนอกบ้าน คนที่ถูกกักเอาโทรศัพท์ไว้ข้างข้างตัว เกิดมีอาการอะไรจะได้โทรบอกคนอื่นได้ ไม่ใช่ถูกปล่อยทิ้งอยู่คนเดียว สลบไสล อยู่ไม่มีใครรู้  

จ. ถ้าเกิดมีอาการขึ้น ทำไงต่อ? รถที่จะนำไปส่งโรงพยาบาล ต้องแจ้งคนขับแท็กซี่ หรือถ้าจะใช้รถส่วนตัวต้องทำการล้างห้องโดยสารทั้งห้องอย่างสะอาดเอี่ยม อย่าขึ้นรถประจำทางสาธารณะ หรือไม่ก็โทรแจ้งโรงพยาบาลให้ส่งรถมารับ

ฉ. เสื้อผ้าเครื่องใช้ ทำไง? ต้องซักแยกต่างหากออกจากคนอื่นอย่างเด็ดขาด

ช. จะเก็บกับตัวไปนานเท่าไหร่? เอาตามมาตรฐานคือ 14 วัน แม้ว่าจะมีรายงานว่าระยะฟักตัวยาวถึง 24 หรืออาจถึง 27 วัน เอาเบาะๆแค่นี้ จะทำได้มั้ย

ขอบคุณ FB : ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Thainews

หมอธีระวัฒน์ เผยวิธีการกักตัวที่บ้านอย่างไร ให้ครอบครัวปลอดภัยห่างไกลโควิด