จับตาพายุไซโคลนยาอาสขึ้นฝั่ง 4 จังหวัดภาคใต้รับมือฝนหนักมาก

จับตาพายุไซโคลนยาอาสขึ้นฝั่ง 4 จังหวัดภาคใต้รับมือฝนหนักมากความเร็ว 130 กม.ต่อชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณรัฐโอริสสาและรัฐกัลกัตตา ประเทศอินเดีย ในบ่ายวันนี้ ซึ่งจะทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง

เตือนภัยเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาเผยแพร่ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุไซโคลนยาอาส (YAAS) บริเวณอ่าวเบงกอล" ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 จ่อขึ้นฝั่งวันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ของประเทศไทย

จับตาพายุไซโคลนยาอาสขึ้นฝั่ง 4 จังหวัดภาคใต้รับมือฝนหนักมาก

เมื่อเวลา 10.00 น. พายุไซโคลน “ยาอาส” (YAAS) บริเวณชายฝั่งประเทศอินเดียตอนบน หรือมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด

20.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 87.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 130 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณรัฐโอริสสาและรัฐกัลกัตตา ประเทศอินเดีย ในบ่ายวันนี้ (26 พฤษภาคม 2564) ส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรงดการเดินเรือ ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 เวลา 11.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 เวลา 17.00 น.

(ลงชื่อ) ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์  อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

 

จับตาพายุไซโคลนยาอาสขึ้นฝั่ง 4 จังหวัดภาคใต้รับมือฝนหนักมาก

 

ขอบคุณ กรมอุตุนิยมวิทยา

จับตาพายุไซโคลนยาอาสขึ้นฝั่ง 4 จังหวัดภาคใต้รับมือฝนหนักมาก