"มิชลินไกด์" ปักหมุด อยุธยา ในการคัดสรรร้านอาหารติดดาว

"มิชลินไกด์" ปักหมุด อยุธยา ในการคัดสรรร้านอาหารติดดาว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า วานนี้ (15 มิ.ย.) ททท.ได้ร่วมกับมิชลินไกด์ เปิดตัวคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ฉบับปี 2565 ซึ่งเป็นฉบับที่ 5 ของไทย โดย จ.พระนครศรีอยุธยา หรือ “อยุธยา” เมืองท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ทั้งได้รับยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกตั้งแต่ปี 2534 ถือเป็นเมืองลำดับที่ 5 ที่คู่มือมิชลินไกด์ ประเทศไทยฉบับล่าสุด เลือกเข้าไปดำเนินการสำรวจ คัดเลือก และจัดอันดับร้านอาหาร โดยคู่มือดังกล่าวมีกำหนดตีพิมพ์เผยแพร่ปลายปีนี้ในชื่อ “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา 2565” (The MICHELIN Guide Bangkok, Phra Nakhon Si Ayutthaya, Chiang Mai, Phuket & Phang-Nga 2022)

และจากสถิติด้านการท่องเที่ยวช่วง 10 เดือนแรกของปี 2562 ก่อนเผชิญวิกฤติโควิด-19 พบว่าอยุธยามีรายได้การท่องเที่ยว 4 หมื่นล้านบาท โดยค่าใช้จ่ายด้านอาหารมีมากเป็นอันดับ 3 รองจากค่าที่พักและค่าเดินทาง ททท.จึงคาดว่าการท่องเที่ยวเชิงอาหารโดยมีคู่มือมิชลินไกด์ช่วยโปรโมท จะช่วยเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อทริปไม่น้อยกว่า 20% และเพิ่มจำนวนวันพักค้างที่อยุธยาให้นานขึ้น จากปกติที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปเยี่ยมชมโบราณสถาน และไหว้พระขอพรแบบเช้าไปเย็นกลับ

 

"มิชลินไกด์" ปักหมุด อยุธยา ในการคัดสรรร้านอาหารติดดาว

 

“ททท.สามารถนำจุดขายเรื่องอาหารมาทำการตลาดดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางไปยังอยุธยามากขึ้น ซึ่งมีร้านอาหารหลากหลายทั้งแบบคลาสสิกและโมเดิร์น เช่น อาหารชาววัง และสำรับอาหารหาทานยาก เพื่อเพิ่มความถี่การเดินทางและมูลค่าทางเศรษฐกิจ และคาดหวังว่าการท่องเที่ยวเชิงอาหารจะเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย หลังจากรัฐบาลเตรียมรีสตาร์ททยอยเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วและเดินทางมาจากประเทศความเสี่ยงต่ำและความเสี่ยงกลาง เริ่มจากการเปิดเมืองภูเก็ต ผ่านโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เริ่มวันที่ 1 ก.ค.นี้”

 

"มิชลินไกด์" ปักหมุด อยุธยา ในการคัดสรรร้านอาหารติดดาว

 

ผู้ว่าการ ททท.กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจาก ททท.ดำเนินโครงการจัดทำมิชลินไกด์ ประจำประเทศไทย เปิดตัวคู่มือมิชลินไกด์มาเป็นปีที่ 5 พบว่าตลอด 4 ปีที่ผ่านมามิชลินไกด์ได้สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อธุรกิจร้านอาหารและการท่องเที่ยวในประเทศไทย ล่าสุดทางคณะกรรมการของ ททท.ได้เห็นชอบให้มีการต่อสัญญาดำเนินโครงการจัดทำคู่มือมิชลินไกด์ต่อเนื่องอีก 5 ปี ซึ่งจะนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

 

"มิชลินไกด์" ปักหมุด อยุธยา ในการคัดสรรร้านอาหารติดดาว

นางทิพวรรณ นิธิเจษฎาวงศ์ ผู้อำนวยการมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย กล่าวว่า อยุธยาถือเป็นจุดหมายปลายทางที่มีศักยภาพโดดเด่นและมีลักษณะเฉพาะตัว โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเสน่ห์ที่เกิดจากการหลอมรวมกลิ่นอายแห่งอดีตเข้ากับความทันสมัยของโลกยุคใหม่อย่างลงตัว หรือการมีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่นหลากหลายรูปแบบสำหรับรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม

"มิชลินไกด์" ปักหมุด อยุธยา ในการคัดสรรร้านอาหารติดดาว

 

"มิชลินไกด์" ปักหมุด อยุธยา ในการคัดสรรร้านอาหารติดดาว

 

"มิชลินไกด์" ปักหมุด อยุธยา ในการคัดสรรร้านอาหารติดดาว