รพ.มหาราชนครฯเตือนด่วน ไอซียูโควิดเข้าขั้นวิกฤตผู้ป่วยล้นรับเพิ่มไม่ได้อีกแล้ว

รพ.มหาราชนครฯเตือนด่วน ไอซียูโควิดเข้าขั้นวิกฤตผู้ป่วยล้นรับเพิ่มไม่ได้อีกแล้ว ลั่น หากคนนครศรีธรรมราชประมาท เราอาจเจอวิกฤติโควิดแบบกรุงเทพ นอกจากนี้หลายๆโรงพยาบาลยังเจอผู้ป่วยห้องอุบัติเหตุฉุกเฉินเข้ารักษาตัวแล้วพบติดเชื้อโควิดในหลายโรงพยาบาล

โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชแจ้งเตือนหอผู้ป่วยวิกฤตโควิด-19 หรือ Cohort ICU+AIIR ของทางโรงพยาบาลเต็มแล้วในขณะนี้ ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มได้อีก  ลั่น หากคนนครศรีธรรมราชประมาท เราอาจเจอวิกฤติโควิดแบบกรุงเทพ

 

โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช


ลาซาด้าช้อปสุดคุ้ม
 

โดยวันที่ 16 ก.ค.2564 ทางโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ได้บอกเพิ่มเติมกว่าในส่วนผู้ป่วยที่อยู่ในอาการระดับสีเขียวถึงสีเหลืองยังสามารถกระจายไปในโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่รองรับผู้ป่วยได้ เช่น โรงพยาบาลพระพรหม โรงพยาบาลท่าศาลา โรงพยาบาลพ่อท่านคล้าย โรงพยาบาลทุ่งสง โรงพยาบาลสิชล ซึ่งกำลังประสบปัญหาเตียงภายในโรงพยาบาลเต็มเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งถ่ายเทผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นออกสู่โรงพยาบาลสนามที่สามารถรองรับได้อีกเกือบ 400 เตียง

นอกจากนี้ทางด้าน "งานอุบัติเหตุและฉุกเฉินโรงพยาบาลทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช" ก็ได้มีการออกประกาศแจ้งการปิดบริการงานอุบัติเหตุ 1 วัน หลังจากพบผู้ป่วยฉุกเฉินอาการวิกฤตเข้ารักษาตัวแล้วพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงจำเป็นต้องปิดโซนเพื่อทำความสะอาด 

และทางโรงพยาบาลร่อนพิบูลย์เช่นเดียวกันที่พบผู้ป่วยเข้ารักษาตัวจากอุบัติเหตุแล้วพบติดเชื้อเช่นกัน เจ้าหน้าที่เข้าสอบสวนโรคพบมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงถึง 43 ราย และงานฉุกเฉินโรงพยาบาลมหาราช พบผู้ป่วยที่มารักษาตัวในงานฉุกเฉินด้วยอาการอื่นแต่พบว่าติดเชื้ออีก 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยกระดับมาตรการแรกรับขั้นสูงสุดเพื่อป้องกันการติดเชื้อสู่เจ้าหน้าที่อย่างเข้มข้น
 

ทั้งนี้มีรายงานอีกว่า นพ.รังสิต ทองสมัคร อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าศาลา เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชให้เปิดโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งเพื่อรับผู้ป่วยกลับบ้าน เป็นการกระจายตัวกันรักษาผู้ป่วยจะได้มีเตียงที่เพียงพอและได้รับการรักษาอย่างทั่วถึง

มีข้อความระบุว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโควิดหนักกว่าที่คาดคิด โรงพยาบาลที่รับผู้ป่วยตอนนี้เริ่มไม่ไหวแล้ว ผู้ป่วยจากส่วนกลางที่อยากกลับมารักษาที่ภูมิลำเนาเดิมมีมากกว่าเตียงที่เรารับได้ในปัจจุบันอยู่หลายเท่า (เท่าที่เช็คราวสามเท่า)

เนื้อความสำคัญระบุว่า "ขอเรียกร้องให้เปิดโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งเพื่อรับผู้ป่วยกลับบ้าน โดยแยกโซนสีให้ชัด โรงพยาบาลใดมีขีดความสามารถสูงก็รับคนไข้อาการมาก ลดหลั่นกันไปถ้าไม่แบ่งเบาวิกฤตจากส่วนกลาง ไม่กี่วัน วิกฤตเหล่านี้จะใหญ่จนเกินควบคุมได้อีกต่อไป ซึ่งเราอาจจะได้เห็นภาพที่ไม่อยากเห็นเกิดขึ้นกับบ้านเมืองของเรา ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เปิดโรงพยาบาลชุมชนที่เหลือเพื่อรับผู้ป่วยเถิดครับ ช่วยเหลือผู้ป่วยได้มาก"

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด