เปิด 3 ข้อเสนอจากแพทย์ชนบท หลังตรวจคนกรุงพบผลบวกเกิน 10%

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ เปิด 3 ข้อเสนอจากแพทย์ชนบท หลังตรวจคนกรุงพบผลบวกเกิน 10%

ด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในไทยที่ยังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำลายสถิติในทุกๆ วัน แม้จะมีการประกาศล็อคดาวน์และเคอร์ฟิว 13 พื้นที่เสี่ยงไปแล้วจวนใกล้ครบ 1 สัปดาห์แต่ดูท่าว่ายอดผู้ป่วยใหม่จะไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่อย่างใด ซึ่งยอดโควิดล่าสุดวันที่ 23 ก.ค. 64 ศบค.แจ้งว่าพบมากถึง 14,575 ราย 


อ่านข่าว - ไม่รู้จะลดเมื่อไหร่! โควิดไทยวันนี้ยังสาหัส ยอดป่วยล่าสุดพุ่งสูงทำลายสถิติอีกครั้ง ติดเชื้อเพิ่มกว่า 14,000 เสียชีวิตอีกกว่า 100 ราย

ยอดโควิดล่าสุดวันที่ 23 ก.ค. 64

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ทำให้มีคุณหมอหลายๆ ท่านต่างนำข้อเสนอในการฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ อย่างล่าสุด นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือ หมอจุ๊ก ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ได้โพสต์ข้อเสนอแนะ 3 ข้อลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงวิถีทางรอดของคนไทยในสถานการณ์ที่เลวร้ายเช่นนี้ 

 

โดย หมอจุ๊ก ได้อธิบายถึงเรื่องนี้ว่า "เมืองกรุงกับทางรอด  ข้อเสนอจากชมรมแพทย์ชนบท ความเศร้าประการสำคัญของผู้คนใน กทม.ที่เรารับรู้มาจากการตรวจโควิดในปฏิบัติการแพทย์ชนบทบุกกรุงทั้ง 2 ครั้ง คือ ความสูญเสียของญาติมิตร และความทุกข์จากการไม่มีที่ตรวจโควิด เข้าคิว 3 วัน 5 วันก็แทบจะสิ้นหวัง 

ข้อเสนอจากแพทย์ชนบท

แต่ถึงแม้จะมีผล Rapid Ag Test ว่า positive แล้ว สิ่งที่ผู้ป่วยหลายๆคนเจอคือ โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามใน กทม.ให้ผู้ป่วยไปหาที่ทำ rtPCR เองมาก่อน เพื่อยืนยันการเป็นโควิดแล้วจึงจะรับเข้ามารักษา ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่สามารถหาที่ทำ rtPCR ได้อยู่แล้วในสภาวะโกลาหลเช่นนี้ 

 

ผลก็คือ หลายคนจึงต้องกลับไปนอนรอเวลาแห่งความสูญเสียที่บ้านซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นเลยในยุคที่เมืองไทยและเมืองหลวงพัฒนาการแพทย์การสาธารณสุขมาไกลถึงขนาดนี้แล้ว ในขณะที่อำเภอต่างจังหวัดทุกแห่ง หากเราสงสัยโควิด หมอก็จะทำ swab ส่ง rapid test บ้าง rtPCR บ้างให้คนไข้เสมอ ไม่ต้องไปหาตรวจที่อื่น หากใครถือผล rapid test มา เราก็ตรวจ rtPCR ซ้ำให้เพื่อความแน่นอน 

ข้อเสนอจากแพทย์ชนบท


โดยที่เรารับรู้ว่านี่คือหน้าที่ของเรา ไม่เคยให้คนไข้ไปหาที่ตรวจมาเองแล้วค่อยเอาผลมาให้หมอ แต่ใน กทม.นั้นไม่ใช่  การไม่สามารถหาที่ตรวจโควิดหรือ rtPCR จึงเป็นความทุกข์หนักมากๆ ของคนกรุงเทพ

ชมรมแพทย์ชนบท ได้ทำการตรวจสวอบคนกรุงไปในทั้ง 2 รอบกว่า 40,000 คนแล้ว ได้ฟังเสียงของคนกรุงเทพมาไม่น้อย พบผลบวกเกินกว่า 10%  เราพบว่าแม้เราจะช่วยได้บ้าง แต่ก็ช่วยคนกรุงเทพได้ชั่วคราว หน่วยงานในกรุงเทพต้องระดมความมมือช่วยกันเองให้มาก จึงจะสร้างความหวังได้

ข้อเสนอจากแพทย์ชนบท

ชมรมแพทย์ชนบทจึงขอเสนอว่า
1. ขอให้กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลต่างๆ และหน่วยงานต่างๆ ในเมืองหลวง ต้องช่วยกันเพิ่มจุดตรวจโควิดให้มากขึ้นอีกหลายๆ เท่า ให้เพียงพอกับสถานการณ์การระบาดที่หนักหน่วง
2. ขอให้โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามทุกแห่ง ยอมรับผลของ Rapid Ag Test และอย่าได้ผลักภาระการตรวจ rtPCR ให้เป็นภาระของคนไข้ที่เขาต้องไปหาที่ตรวจเอง ซึ่งไม่ควรอย่างยิ่ง ควรเป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลที่จะต้องตรวจยืนยันให้เขา 
3. ขอให้รัฐบาลส่งเสริมให้มีการตรวจโควิดด้วยตนเองโดย Ag Test Kid ให้กว้างขวาง ทั้งด้วยการส่งให้ตรวจฟรีสำหรับคนที่ร้องขอ หรือการวางขายตามร้านขายยา โดยที่มีการควบคุมคุณภาพและควบคุมราคาให้เหมาะสม

ข้อเสนอจากแพทย์ชนบท


ทั้งสามข้อจะทำให้ทั้งประชาชนคนกรุงและต่างจังหวัดด้วยเข้าถึงการตรวจโควิดได้มากขึ้นอย่างมาก เพราะต้องยอมรับว่า การรู้ตัวว่าตนเองติดโควิดคือหัวใจของการควบคุมโรค เฉกเช่นที่อารยะประเทศเขาปฏิบัติกัน"

ข้อเสนอจากแพทย์ชนบท


ขอบคุณ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

 

โปรโมชั่นลาซาด้า