ด่วน ผู้ว่าฯกาญจน์ ล็อกดาวน์ 5 อำเภอติดชายแดนไทย-เมียนมา สกัดโควิด-19

วันนี้ (30 ก.ค.64) นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จังหวัดกาญจนบุรี

วันนี้ (30 ก.ค.64) นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จังหวัดกาญจนบุรี มีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 3674 / 2564 เรื่อง ปิดอำเภอในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)

 

ผู้ว่าฯกาญจน์ ล็อกดาวน์ 5 อำเภอ

 

โดยระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในประเทศเพื่อนบ้าน ยังมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีมีอำเภอที่มีพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และใกล้เขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล ซึ่งเป็นศูนย์กลางของประเทศไทย จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคออกไปเป็นวงกว้าง ทั้งการติดเชื้อระหว่างกันภายในจังหวัดกาญจนบุรีเอง อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพรวมของประเทศไทย

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 (1) และ (7) มาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ประกอบข้อ 2 ข้อ 7 (1) ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 และข้อ 9 (ฉบับที่ 20) ลงวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2564

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี จึงมีคำสั่ง ดังนี้

 

ข้อ 1 ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ดังนี้

(1) ตำบลจรเข้เผือก อำเภอด่านมะขามเตี้ย

(2) ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี

(3) อำเภอสังขละบุรี

(4) อำเภอทองผาภูมิ

(5) อำเภอไทรโยค

ข้อ 2 การขนส่งสินค้าอุปโภค – บริโภค การขนส่งทางการแพทย์ และการขนส่งพัสดุภายในประเทศ ให้ดำเนินการได้ โดยมอบหมายให้นายอำเภอท้องที่ เป็นผู้บริหารจัดการในพื้นที่

ข้อ 3 ปิดตลาดนัดในท้องที่ที่กำหนดในข้อ 1 ยกเว้น ตลาดสดที่มีการเปิดเป็นประจำทุกวัน

ข้อ 4 ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน ระหว่าง เวลา 22.00 - 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้ใดมีความจำเป็นมีเหตุฉุกเฉินต้องออกนอกเคหสถานให้ขออนุญาตจากพนักงานควบคุมโรคติดต่ออำเภอ (นายอำเภอ) หรือผู้ที่นายอำเภอมอบหมาย โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

ข้อ 5 ห้ามผู้ใดเข้า - ออกพื้นที่อำเภอ เว้นแต่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานควบคุมโรคติดต่ออำเภอ (นายอำเภอ)

หรือผู้ที่นายอำเภอมอบหมาย

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นรีบด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539

หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ อาจมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดกาญจนบุรี โดยนายจีระเกียรติ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้มีคำสั่งที่ 3676 / 2564 เรื่องปิดอำเภอสังขละบุรี อำเภอทองผาภูมิ อำเภอไทรโยค ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี และตำบลจรเข้เผือก อำเภอด่านมะขามเตี้ย เช่นเดียวกัน โดยระบุว่า ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเป็นไปอย่างรุนแรง มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก คาดว่ามีผู้ติดเชื้อครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากร และมีผู้เสียชีวิตวันละหลายพันคน ระบบสาธารณสุขล้มเหลว ทำให้ประชากรจากประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาจำนวนมากพยายามหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศไทย จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 5 อำเภอ 11 อำเภอ 31 หมู่บ้าน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเมียนมา จังหวัดกาญจนบุรี จึงมีคำสั่งปิดพื้นที่ตำบล อำเภอ ดังกล่าว

โดยให้อำเภอพื้นที่บูรณาการร่วมกับกองพลทหารราบที่ 9 มณฑลทหารบกที่ 17 สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ สำนักงาน จุดสกัด ยกเว้นทางขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค การขนส่งทางการแพทย์ การขนส่งพัสดุภายในประเทศให้ขนถ่าย ณ จุดควบคุมการเข้า-ออก ระงับการเดินรถโดยสารเข้า-ออกพื้นที่เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2564 เวลา 08.00 น.

ห้ามผู้ใดเข้า - ออกพื้นที่ เว้นแต่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานควบคุมโรคติดต่อ (นายอำเภอ) หรือผู้ที่นายอำเภอมอบหมาย ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน ระหว่าง เวลา 22.00 - 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้ใดมีความจำเป็นมีเหตุฉุกเฉินต้องออกนอกเคหสถานให้ขออนุญาต จากพนักงานควบคุมโรคติดต่ออำเภอ (นายอำเภอ) หรือผู้ที่นายอำเภอมอบหมาย โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2564 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

ผู้ว่าฯกาญจน์ ล็อกดาวน์ 5 อำเภอ

 

ผู้ว่าฯกาญจน์ ล็อกดาวน์ 5 อำเภอ

 

ผู้ว่าฯกาญจน์ ล็อกดาวน์ 5 อำเภอ

 ลาซาด้าลดหนัก