เสียงจากคนด่านหน้า  โวยแหลก เงื่อนไขได้ไฟเซอร์ยุ่งยาก วอน สธ. แก้เกณฑ์ด่วน

นับเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ร้อนระอุในขนาดนี้กับวัคซีนไฟเซอร์ ถูกส่งมาถึงประเทศไทยจำนวน 1.5 ล้านโดสจาก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลังจากนี้จะมีการจัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์และบุคคลอื่น ๆ

นับเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ร้อนระอุในขนาดนี้กับวัคซีนไฟเซอร์ ถูกส่งมาถึงประเทศไทยจำนวน 1.5 ล้านโดสจาก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลังจากนี้จะมีการจัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์และบุคคลอื่น ๆ ตามสัดส่วนต่อไป ทั้งนี้ทาง  นายวิทยา โพธิ์หลวง หัวหน้าหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ (EMS)มีการโพสต์เฟซบุ๊ก Wittaya Pholoung ถึงมติการประชุมคณะทำงานด้านการบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนไฟเซอร์ของเมื่อวานนี้ พบว่า ในรายละเอียดมีการระบุชัดเจนถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่จะไม่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ มี 5 เงื่อนไข ดังนี้

- คนที่ได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าครบ 2 เข็ม
- คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 3 แล้ว
- คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค 1 เข็ม และแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม
- คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือแอสตร้าเซนเนก้ามาเพียง 1 เข็ม
- คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด อื่น ๆ

 จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้นายวิทยาค่อนข้างโกรธมาก เพราะเป็นการกำหนดเงื่อนไขการฉีดวัคซีนที่เยอะเกินไป อีกทั้งตอนนี้ไทยเจอโควิดสายพันธุ์อินเดีย (เดลตา) เกือบจะ 100% แล้ว จึงต้องขอตั้งคำถามกรมควบคุมโรคว่า

 

 เงื่อนไขได้ไฟเซอร์ยุ่งยาก วอน สธ. แก้เกณฑ์ด่วน

ลาซาด้าช้อปสุดคุ้ม
 

1. การฉีดซิโนแวค 1 เข็ม และแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม สามารถป้องกันเดลต้าได้กี่เปอร์เซ็นต์ ขอผลการศึกษาในวิจัยที่เชื่อถือได้
2. คนที่ฉีดซิโนแวคไป 1 เข็ม มีภูมิคุ้มกันเดลตา ?
3. คนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าไป 1 เข็ม มีภูมิคุ้มกันเดลตา ?
4. คนที่ไม่ได้ฉีดอะไรเลยมีภูมิคุ้มกันเดลตา ?
5. คนที่ไม่ได้ทำงานแผนกดังกล่าว ไม่มีความเสี่ยงหรือ คิดว่าคนเหล่านี้สักวันไม่ต้องหมุนมาช่วยดูแลผู้ป่วยโควิดหรือ ?

คนใน 5 กลุ่มนี้คือกลุ่มคนที่พวกคุณใช้งานเขาหนักมาก แทบไม่ได้พัก ไม่ได้เจอครอบครัว และกลุ่มนี้ก็เป็นกลุ่มที่มีการรายงานติดเชื้อและเสียชีวิต บางคนไม่ได้ฉีดวัคซีน 2 ตัวนั้นเพราะตั้งครรภ์ อยากถามว่า ทำไม 5 กลุ่มนี้คุณถึงไม่ให้เขาฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่บริจาคมา โดยที่คุณก็ไม่ได้ซื้อมาเองด้วยซ้ำ"หรือนี่คือการลงโทษข้อหาที่เขาไม่ศรัทธาในซิโนแวคหรือแอสตร้าเซนเนก้าของคุณ ? จิตใจพวกคุณในห้องประชุมนั้นทำด้วยอะไรกัน"
 

 

 เงื่อนไขได้ไฟเซอร์ยุ่งยาก วอน สธ. แก้เกณฑ์ด่วน

สอดคล้องกับ น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ นักเขียน นักแปลชื่อดัง ที่ได้โพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก  Sarinee Achavanuntakul - สฤณี อาชวานันทกุล  กับแผนภาพการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ พร้อมระบุว่า... ทำแผนภาพมาประจานความชั่วร้ายอำมหิตของเกณฑ์การฉีด Pfizer บริจาคจากอเมริกา ให้กับบุคลากรด่านหน้าค่ะ  ถ้ากระทรวงสาธารณสุขไม่แก้เกณฑ์ให้มีความเป็นเหตุเป็นผล มีความเป็นผู้เป็นคนมากขึ้น บุคลากรที่ไหนจะมีแรงทำงานต่อ กระทรวงไม่กลัวคลัสเตอร์บุคลากรด่านหน้าเลยหรือไง? #mRNAให้ด่านหน้าไม่ใช่คนหน้าด้าน #ถ้าด่านหน้าไม่รอดเราก็ไม่รอด#มหากาพย์วัคซีน

ในส่วนของ เงื่อนไขบุคลากรที่จะได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ประกอบด้วย


1.บุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในแผนกผู้ป่วยโควิด 19 
2. ต้องมีฐานข้อมูลในระบบว่าได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม อย่างน้อย 4 สัปดาห์ และยังไม่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มกระตุ้น
3. วัคซีนไฟเซอร์จัดสรรเพื่อเป็นเข็มกระตุ้นเท่านั้น ไม่มีเริ่มเข็ม 1

ซึ่งหลังจากทั้งสองโพสต์ถูกแชร์ออกไปชาวเน็ตได้เข้ามาตั้งคำถามเป็นจำนวนมากพร้อมวิจารณ์ในเชิงเห็นด้วยกับนายวิทยาและน.ส.สฤณี ที่ว่า เป็นการตั้งเงื่อนไข การรับวัคซีนที่ยุ่งยากเกินไป ทั้งที่บุคลากรทางการแพทย์ควรได้หมดทุกคน เพราะทุกคนมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อกันหมด 

โค้ดส่วนลดลาซาด้า