"หมอสมิทธิ์"ย้ำคนตายตามถนนมีเยอะกว่าที่ออกข่าว หลายเคสไม่ได้วินิจฉัยว่าติดโควิด

หมอสมิทธิ์ โกรธพวกสร้างเรื่อง จนทำให้ดูเหมือนว่าเคสคนตายกลางถนน หรือตายในบ้านไม่มีจริง ทำให้คลิป-รูปที่เป็นคนตายจริงๆกลายเป็นเท็จ

    กรณีทางเฟซบุ๊ค Smith Fa Srisont  ซึ่งเป็นของ  ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้พูดถึงสถานการณ์โควิดในประเทศไทย เกี่ยวกับในโลกออนไลน์ได้การแชร์กันว่ามีทีมจัดฉากแกล้งเสียชีวิตตามถนน ซึ่งเป็นรูปต้นทางมาจากเพจ drama addict  โดยคุณหมอสมิทธิ์  รู้สึกโกรธเป็นอย่างมาก

ลาซาด้าช้อปสุดคุ้ม


มีคนแชร์กันว่ามีทีมจัดฉากแกล้งตายตามถนน (ตามรูปจาก drama addict ข้างล่าง)
ผมโกรธคนเริ่มสร้างเรื่องนี้ และคนแชร์เรื่องนี้ต่อโดยไม่คิดครับ เพราะมันทำให้ดูเหมือนว่าเคสคนตายกลางถนน หรือตายในบ้านไม่มีจริง ทำให้คลิปหรือรูปที่เป็นคนตายจริงๆ กลายเป็นเท็จไปได้
 

หมอสมิทธิ์

ผมบอกเลยครับว่าเคสที่ตายจากโควิดแบบนี้มีเยอะจริงครับ และมีมากกว่าที่ออกข่าว เพราะแค่เขตหนึ่งที่โรงพยาบาลผมดูแลใน กทม. จะบอกว่านับตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ก็มี 40 กว่าเคสละครับที่หมอนิติเวชในรพ.ไปตรวจแล้วพบว่า ตายจากโควิดคาบ้านหรือตามท้องถนน (จำนวน 40 กว่าเคสนี้ ยังไม่รวมในสถิติที่แจ้งประจำวันนะครับ เพราะน่าจะอยู่ในระหว่างรวบรวมครับ จากที่ผมแจ้งให้กรมฯไปสัปดาห์ที่แล้ว)
 

หมอสมิทธิ์

จริงๆ ยังมีจำนวนเคสอีกหลายเคสครับที่ตายช่วงนี้ แล้วไม่ได้วินิจฉัยว่าเป็นโควิด เพราะตอนนี้ก็ยังไม่มีหลักเกณฑ์เบิกค่า swab จากเคสนิติเวชแบบนี้ครับ ทำให้บาง รพ.ไม่ทำครับ หรือบางรพ.ทำแต่ antigen test kit ในศพ ซึ่งถ้าผลเป็นบวกก็ไม่รู้ว่าได้เข้าระบบว่าเป็นตายจากโควิดไหมครับ
 

หมอสมิทธิ์

บอกเลยครับ บางเคสหดหู่มาก เช่นล่าสุด เจ้าหน้าที่ไปพบว่ามีศพคนแก่สองศพที่เน่าไปแล้ว นอนอยู่ร่วมกับคนแก่ที่นอนป่วยจนลุกไม่ไหว อยากบอกว่าสงสารคนป่วยมากที่คนนั้นต้องมองศพคนรู้จักเน่าไปกับตา และตัวเองก็ป่วยจนลุกไปไหนไม่ไหว เหมือนรอความตาย มันน่าเศร้ามากเลยนะครับ


ปล. ถ้าจับขบวนการจัดฉากแบบนี้ได้ แจ้งมาเลยครับ ผมลบโพสต์แน่ครับ แต่ก็ลบความจริงที่มีการตายในบ้าน กับตายตามถนนจำนวนมากในกทม.ไม่ได้ครับ

 

ขอบคุณ
 Smith Fa Srisont  

โค้ดส่วนลดลาซาด้า