ผอ.โรงพยาบาลสนามบุษราคัมแจงแล้ว ดราม่า "บังซา" ถูกให้ออกก่อนกำหนด

ผอ.โรงพยาบาลสนามบุษราคัมแจงแล้ว ดราม่า "บังซา" ถูกให้ออกก่อนกำหนด เผยทำผิดตรงที่ถ่ายคลิปโดยไม่ได้ขออนุญาตซึ่งอาจละเมิดสิทธิผู้ป่วยท่านอื่นๆ

จากกรณีดราม่า บังซา อาสาร่วมกตัญญู ที่ออกมาไลฟ์แฉบรรยากาศในโรงพยาบาลสนามบุษราคัม และต่อมาเขาแจ้งว่าถูกขอให้ออกจาก รพ. แล้ว มีผลทันที จนประชาชนที่ติดตามได้ออกมาเรียกร้องให้ รพ.บุษราคัม ออกชี้แจงว่าสาเหตุ ทำไม บังซา จึงถูกให้ออกจาก รพ. ทั้งๆที่กักตัวยังไม่ครบ 14 วัน ซึ่งล่าสุด นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผอ.รพ.บุษราคัม ได้ออกมาชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว

โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

โดยรายงานวันที่ 31 ก.ค. นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะ ผอ.รพ.บุษราคัม แถลงข่าวผ่านออนไลน์ โดยนพ.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 โดยทั่วไปแล้วถือว่าพื้นที่ใน รพ.บุษราคัม เป็น รพ. ดังนั้น การถ่ายภาพหรือบันทึกวิดีโอโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะภาพผู้ป่วย ภาพเจ้าหน้าที่ในระหว่างการปฏิบัติงาน โดยไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นการละเมิดสิทธิ แม้กระทั่งผู้ป่วยถ่ายภาพผู้อื่นภายใน รพ.เองก็ไม่เหมาะสมเช่นกัน เป็นแนวทางปฏิบัติเดียวกันกับ รพ.ทั่วไป

 

บังซา

ส่วนกรณีอาสาสมัคร "บังซา" ที่ไลฟ์สดใน รพ.บุษราคัม ซึ่งต่อมาบังซาระบุว่าถูกเชิญออกจากโรงพยาบาลสนาม ประเด็นนี้ นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต้องขอขอบคุณที่มีการสะท้อนแง่มุมภาระงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเท่าที่ดูก็ไม่ได้เห็นว่ามีการตำหนิเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด เพียงแต่ว่าการนำเสนอที่อาจจะต้องการให้มีความน่าสนใจ จึงมีการใช้คำพูดที่รุนแรง แต่เชื่อว่าไม่ได้มีเจตนาอะไร ซึ่งเจ้าตัวมีการช่วยยกคนไข้ เข็นคนไข้ที่สูญเสีย ช่วยเหลือคนไข้เปราะบาง ทำหน้าที่โดยสุจริต 

ทางโรงพยาบาลขอขอบคุณอย่างมากที่ช่วยแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ เพียงแต่ว่าในส่วนการถ่ายทำ ตามปกติแล้วจะมีเรื่องของสิทธิผู้ป่วย จะกระทำได้ต้องมีการขออนุญาตผู้ป่วยและ รพ. ซึ่งเป็นวิธีการปกติตามกฎหมาย

"ส่วนกรณีที่ต้องออกจาก รพ. เป็นไปตามมาตรฐานการรักษาผู้ป่วยของกรมการแพทย์ ที่ผู้ป่วยอยู่ครบ 7 วันแล้วก็สามารถกลับไปรักษาต่อที่บ้านได้ โดยเฉพาะสถานการณ์เช่นนี้ เตียงมีความสำคัญมาก ดังนั้น หากผู้ป่วยสามารถกลับไปดูแลตัวเองที่บ้านได้ ก็เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยรายอื่นที่รอเตียงเข้ามา การปฏิบัติเช่นนี้ ไม่ได้ปฏิบัติเฉพาะทีมของผู้ไลฟ์สด แต่เป็นการปฏิบัติตามปกติในการดูแลผู้ป่วย โดยในส่วนตัวผู้ที่ไลฟ์สดนั้นก็เป็นที่รักใคร่ของเจ้าหน้าที่ด้วย" 

โค้ดส่วนลดลาซาด้า