อ.นิติศาสตร์ตอบแล้ว ปมเพจดังห้ามนำโพสต์ไปวิเคราะห์ ลั่น ก็ให้เขาอยู่อย่าง Alone

อ.นิติศาสตร์ตอบแล้ว ปมเพจดังห้ามนำโพสต์ไปวิเคราะห์ ลั่น ก็ให้เขาอยู่อย่าง Alone ทว่าในทางกฎหมายเขียนไปก็ไม่มีผลทางกฎหมาย เพราะไม่เข้าลักษณะการละเมิดลิขสิทธิ์

โซเชียลตั้งคำถามหลังเพจดังเขียนชัด ห้ามนำบทความในเพจของตนไปเผยแพร่ผ่านช่องทางตนเอง วิเคราะห์ หรือตีความ อย่างเด็ดขาด มิฉะนั้นจะมีผลทางกฎหมาย ทำให้ชาวเน็ตเกิดความสงสัยเพราะผู้เขียนเป็นบุคคลสาธารณะ ทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอย่าง นายมานิตย์ จุมปา อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

กรณีนี้ทำให้เกิดคำถามขึ้นมากมาย ทางนายมานิตย์ จุมปา อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาตอบคำถามนี้ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Manit Jumpa ระบุว่า

ถาม- ในทางกฎหมาย เราจะเขียนในเพจเรา ห้ามไม่ให้นำข้อความในเพจไป สรุป วิเคราะห์ หรือตีความ ได้หรือไม่ จะมีผลในทางกฎหมายไหม
 

นายมานิตย์ จุมปา

ตอบ- เขียนไปก็ไม่มีผลทางกฎหมาย เพราะไม่เข้าลักษณะการละเมิดลิขสิทธิ์ อีกทั้งเป็นเสรีภาพของคนเราที่จะแสดงความคิดเห็น ตราบเท่าที่ไม่ผิดกฎหมาย จะมาเขียนห้ามกันไม่ได้ ถ้าเขียนห้ามเช่นนี้แล้วมีผลทางกฎหมาย คนเขียนห้ามก็จะกลายเป็นรัฐสภาผู้มีอำนาจนิติบัญญัติ ปล. ถ้ามีเพจเขียนห้ามก็ควรปล่อยให้เพจนั้นอยู่อย่าง Alone

ปล. การวิเคราะห์ ตีความ หรือแสดงความเห็นใด ๆ ต่อเนื้อหาของผู้อื่น ต้องระมัดระวังไม่ใช้ถ้อยคำที่เป็นการด่าว่า หรือไม่สุภาพ เพราะอาจมีความเสี่ยงต่อการกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทได้ แม้เราจะมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่การใช้เสรีภาพนี้ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย เราไม่ชอบให้ใครมาด่าเรา เราก็ไม่ควรไปด่าคนอื่น กฎหมายหมิ่นประมาทจึงเกิดขึ้นด้วยเหตุนี้

 

โพสต์อาจารย์

 

ขอบคุณ Manit Jumpa

 

โปรโมชั่นลาซาด้า