ผลชันสูตร นนท.สวิส ออกเเล้ว "ผบ.ตร."ไม่ฟันธง คนร้ายอาจมีมากกว่า1คน

ผบ.ตร. พร้อม นายยันเคธเนอร์ ผู้ช่วยฝ่ายตำรวจสวิสเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ปูพรมสืบสวนคดีพบศพนักท่องเที่ยวชาวสวิส บริเวณน้ำตกโตนอ่าวยน ภูเก็ต

    เมื่อเวลา 07.00น. ของวันที่ 7ส.ค.64  พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. นำกำลังตำรวจลงพื้นที่ปูพรมสืบสวนคดีพบศพนักท่องเที่ยวชาวสวิสฯ ที่เดินทางมาในโครงการภูเก็ตเเซนด์บ็อกซ์ บริเวณน้ำตกโตนอ่าวยน อ.เมือง จังหวัดภูเก็ต โดยเริ่มตั้งแต่ จุดที่พักแรมของนักท่องเที่ยว ไปจนถึงน้ำตกโตนอ่าวยน ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อตรวจหาวัตถุพยานหลักฐานเพิ่มเติมและนำไปสู่การคลี่คลายคดีต่อไป โดยภายหลังจากลงพื้นที่  พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและ นายยันเคธเนอร์ ผู้ช่วยฝ่ายตำรวจสวิสเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ได้แถลงข่าวความคืบหน้าต่อสื่อมวลชน 

โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

ผลชันสูตร นนท.สวิส


  การสืบสวนคดีนี้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการสืบสวนสอบสวน ทีมงานทำงานตลอดไม่ได้หยุดพัก รายละเอียดของการสืบสวนสอบสวนขณะนี้ได้ปูพรมตรวจสอบ ทุกอย่างในพื้นที่ ตั้งแต่จุดเกิดเหตุขยายวงโดยรอบ และจากที่ได้เดินทางขึ้นไปยังจุดเกิดเหตุได้เห็นลักษณะสภาพของพื้นที่และได้จำแนกกลุ่มบุคคลที่ขึ้นไปในบริเวณที่เกิดเหตุ ว่าน่าจะเป็นคนประเภทไหนบ้าง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาการ ประกอบการสืบสวนสอบสวน โดยขณะนี้สิ่งที่คาดหวัง คือวัตถุพยานทางนิติวิทยาศาสตร์และ ผลการชันสูตร พบเบื้องต้นมีร่องรอยการถูกทำร้าย  บริเวณ กล่องเสียง ซึ่งต้องรอยืนยันการรายงานเป็นเอกสารจากทางการแพทย์

ผลชันสูตร นนท.สวิส
   ทั้งนี้ได้ เก็บตัวอย่างต่างๆเพิ่มเติมเพื่อนำไปตรวจในห้องแล็บในส่วนของการตรวจวัตถุพยานต้องใช้ระยะเวลาหลายวัน โดยวัตถุพยานส่วนใหญ่จะส่งไปตรวจที่กรุงเทพมหานคร  ส่วนการสืบสวนและการซักถามพยานบุคคลและ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้มีการแบ่งหน้าที่การทำงาน เนื่องจากมีหลายหน่วยเข้ามาทำงานด้วยกัน เบื้องต้นก็ดูความเป็นไปได้ของคนทั้งหมดที่เข้าไปถึงที่เกิดเหตุ ขอเวลาอีกระยะหนึ่ง เน้นย้ำทำให้ละเอียดที่สุด ถูกต้องที่สุด ด้วยความเร็วที่สุดที่ทำได้ 


  ส่วนประเด็นการสอบสวนยังคงมุ่งทุกประเด็นไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งออกไปโดยขอไม่ระบุว่าคนร้ายจะมี 1 คนหรือหลายคน ยังคงเปิดกว้างในการสืบสวนสอบสวน จะเดินไปตามพยานหลักฐาน  ส่วนการลงพื้นที่ตรวจคนงานในแคมป์มีความคืบหน้า ได้ดำเนินการและซักถาม ไปแล้ว ส่วนหนึ่งและยังคงทำต่อไป พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบภาพบุคคลในกล้องวงจรปิด เพื่อนำกลุ่มบุคคลที่ปรากฏในกล้องวงจรปิดมาทำการสืบสวนสอบสวนและซักถามข้อเท็จจริง


 ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะมีการสรุปข้อมูล 2 ช่วง คือช่วงเช้าและช่วงค่ำ เวลา 20.00 น เพื่อทบทวนประเด็นการปฏิบัติงานและวางแผนการสืบสวนคดี ในส่วนของการ รายงานความคืบหน้าต่อสื่อมวลชนจะสรุปให้ในช่วงเช้าตามความเหมาะสมและจะแจ้งให้สื่อมวลชนได้รับทราบ ไม่ปิดกั้นเรื่องเสรีภาพ  แต่ขอความร่วมมือพยายามให้ข่าวที่ไม่เสียหายและไม่ส่งผลต่อรูปคดี

ผลชันสูตร นนท.สวิส


อย่างไรก็ตามภายหลังการเกิดเหตุ ได้ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และภาคเอกชน เพื่อวางแนวทางการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ระยะเร่งด่วน 2 มาตรการ คือ 

 

มาตรการที่1จะเร่งสำรวจสถานที่ท่องเที่ยว หากพบว่าสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใด ไม่เป็นที่นิยม และยากต่อการดูแล หรือเป็นจุดอับที่ไม่มีกำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลเพียงพอ จะสั่งการให้มีการปิดสถานที่ดังกล่าว พร้อมทั้งสำรวจข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ที่เข้าหลักเกณฑ์ หากเปิดได้ จะทำการประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยใช้สื่อของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอีกช่องทางหนึ่ง

  ซึ่งจะดำเนินการเช่นเดียวกับการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวในต่างประเทศ พร้อมยกตัวอย่าง แหล่งท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกโตนอ่าวยน  มีบุคคลน้อยมากที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว ประกอบกับช่วงสถานการณ์โควิด 19  ทำให้เจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอที่จะเข้ามาดูแล ก็ควรจะปิด 


มาตรการที่ 2 คือการยกระดับมาตรการการความเข้มเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยตั้งเป้าว่า 1 สัปดาห์นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จังหวัดภูเก็ตจะปรับมาตรการในการคุมคนเข้าออกจังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะบริเวณด่านตรวจท่าฉัตรไชย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจะต้องถูกตรวจสอบทุกคน ในกลุ่มของคนไทยที่จะต้องตรวจสอบทุกคน  อาจจะส่งผลให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก โดยเฉพาะในกลุ่มบุคคลที่มีหมายจับจะไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าออกจังหวัดภูเก็ต ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความรู้สึกว่าถูกละเมิดสิทธิ์ แต่จำเป็นต้องเข้มข้นในช่วงระยะเวลานี้ จากนั้นจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ส่วนการคาดหวังผลของการสืบสวน ทั้งผลจากห้องแล็บ วัตถุพยานจากนิติวิทยาศาสตร์ ที่จะเป็นพยานที่ดีที่สุด

ผลชันสูตร นนท.สวิส
 และขั้นที่ 2 คาดหวังคือพยานบุคคลจากกล้องวงจรปิด ขอยืนยันว่าการสืบสวนจำเป็นต้องใช้เวลา ดังนั้นในขณะนี้จะทำการสืบสวนกลุ่มบุคคลที่เข้าที่เกิดเหตุให้ได้มากที่สุด เพื่อนำไปสู่การที่คลี่คลายคดี

ผลชันสูตร นนท.สวิส


    ด้านนายยันเคธเนอร์ ผู้ช่วยฝ่ายตำรวจสวิสฯเซอร์วิส ประจำประเทศไทย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เลวร้ายกับทั้งสองประเทศ ที่ผ่านมาได้ทำงานกับตำรวจไทย จึงมีความมั่นใจว่าตำรวจไทยจะสามารถจับคนร้ายได้ ขณะนี้ทีมตำรวจไทยที่ดีที่สุดได้ลงพื้นที่มาสืบสวนคดี และทำงานอย่างหนัก จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถคลี่คลายคดีได้เร็ว

โค้ดส่วนลดลาซาด้า