WHO ยัน โควิดสายพันธุ์ C.1.2 ยังไม่ระบาดกระจายกว้าง แต่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

WHO ยัน โควิดสายพันธุ์ C.1.2 ยังไม่ระบาดกระจายกว้าง แต่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

จากที่ก่อนหน้านี้ หมอแล็บแพนด้า หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้โพสต์เตือนถึงไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่ ที่เป็นสายพันธุ์ C.1.2 กลายพันธุ์มากสุด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุแพร่ระบาดได้มากกว่า และอาจต้านทานวัคซีนได้มากกว่าทุกสายพันธุ์
 

 หมอแล็บแพนด้า

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ออกมาระบุถึงเรื่องนี้แล้วว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้เปิดเผยถึงไวรัสโควิดว่า เป็นสายพันธุ์ C.1.2 ที่เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์ในหลายตำแหน่ง และพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้นั้น ซึ่งยังไม่ได้มีการแพร่ระบาดออกไป แต่กำลังจับตาไวรัสดังกล่าวอย่างใกล้ชิด


นางมาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษก WHO กล่าวอธิบายว่า โควิดสายพันธุ์ C.1.2 ดูเหมือนยังไม่ได้แพร่กระจายออกไป และ WHO ยังไม่ได้ระบุว่าไวรัสดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก 

 

ขณะเดียวกัน นายริชาร์ด เลสเซลส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ ได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า เมื่อพิจารณาจากรูปแบบการกลายพันธุ์ ไวรัสสายพันธุ์ C.1.2 อาจมีความสามารถในการหลบหลีกภูมิต้านทานของร่างกายได้ดีกว่าสายพันธุ์เดลตา ซึ่งในขณะนี้ถือเป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดเร็วที่สุด และสามารถปรับตัวได้ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยรู้จัก
 

โควิด-19

นอกจากนี้ยัง มีการพบไวรัสโควิดสายพันธุ์ C.1.2 เป็นครั้งแรกในเดือน พ.ค. และมีรายงานว่าขณะนี้ไวรัสดังกล่าวมีการแพร่ระบาดไปยังจังหวัดต่างๆ ของแอฟริกาใต้ และอีก 7 ประเทศในแอฟริกา ยุโรป เอเชีย และโอเชียเนีย


ด้าน นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่า กรณีที่มีข่าวพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ C.1.2 ในประเทศจีนและสหราชอาณาจักรนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีการเฝ้าระวังเชื้อกลายพันธุ์ โดยทำการสุ่มตรวจสารพันธุกรรมเชื้อจากทั่วประเทศจำนวน 500 ตัวอย่างต่อสัปดาห์

 

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์เฉวตสรร ยังได้ทิ้งท้ายอีกว่า อีกทั้งยังมีการเฝ้าระวังและตรวจสายพันธุ์ในผู้เดินทางมาจากประเทศที่มีรายงานเชื้อกลายพันธุ์ ขณะนี้ยังไม่พบสายพันธุ์ C.1.2  โดยสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทยร้อยละ 92 - 93 ยังคงเป็นสายพันธุ์เดลตา

โควิด-19

โค้ดส่วนลดลาซาด้า