รวบแอดมินเพจ ดีเจภูมิ หลอกซื้อของบริจาคโควิด-19

สตม.เฉียบจับคนร้ายสวมรอยเป็นแอดมินเพจ djpoom หลอกคนร่วมบริจาคซื้อสิ่งของช่วยผู้ประสบโควิด-19 ขณะไลฟ์ผ่านเพจ

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ปอพ.บก.สส.สตม. แถลงจับกุมพบการจับกุมของ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ว่าที่ พ.ต.ต.สิทธิมณ สร้อยภู่ระย้า สว.กก.ปอพ.บก.สส.สตม. ร.ต.อ.อดิศร บุญชุ่ม รอง สว.กก.ปอพ.บก.สส.สตม ร.ต.อ.ฉัตรมงคล มิ่งเชื้อ รอง สว.กก.ปอพ.บก.สส.สตม ร.ต.อ.จตุรโชค เพชรคง รอง สว.ฝอ.ภ.จว.ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปอพ.บก.สส.สตม.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ศปชก.สตม. และ ศปอส.ตร. ได้ร่วมกันจับกุม นายอดิศร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี  ตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ในข้อหา “ฉ้อโกง,ลักทรัพย์และเข้าถึงข้อมูลของผู้อื่นซึ่งมีมาตรการในการป้องกันโดยมิชอบ ”

 ดีเจภูมิ

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

สืบเนื่องจาก กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย เจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ว่าได้มีคนร้ายเข้ามาทำการแฝงตัวเป็น แอดมินเพจ “djpoom” และทำการหลอกลวงผู้เสียหายให้โอนเงินที่ทางเพจ“djpoom” ต้องการนำไปบริจาคไป และมีคนร้ายได้ปลอมเป็นเพจในเฟซบุ๊กที่ทำการ LIVE ขายสินค้า จากนั้นจะทำการหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เสียหายและทำการโอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายไปเข้าบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์และโอนต่อไปยังบัญชีที่คนร้ายต้องการจนมีผู้เสียหายหลายราย   

ต่อมาทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปอพ.บก.สส.สตม.  ศปชก.สตม. และ ศปอส.ตร. ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าคนร้ายในคดีนี้คือ นายอดิศร จึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานและทำการออกหมายจับผู้ต้องหา ในข้อหา “ฉ้อโกง,ลักทรัพย์และเข้าถึงข้อมูลของผู้อื่นซึ่งมีมาตรการในการป้องกันโดยมิชอบ” ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายอดิศร ได้พักอาศัยอยู่ที่บ้านพักในจังหวัดนนทบุรี จึงได้ทำการขอหมายค้นและเข้าทำการตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ โดยจากการตรวจค้นจับกุมครั้งนี้ สามารถตรวจยึดคอมพิวเตอร์และสมุดบัญชีหลายรายการ ที่ผู้ต้องหานำมาใช้ในการกระทำความผิด

 ดีเจภูมิ

ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ทำการสร้างเพจเฟซบุ๊ก"รับซื้อบัญชีธนาคาร - บัญชี true wallet รับซื้อในราคาสูง” ต่อมาได้มีนายวิรุณ (สงวนนามสกุล) ได้ติดต่อเข้ามายังเพจและทำการขายบัญชีธนาคารจำนวน 2 บัญชี คือบัญชีธนาคารกรุงไทยและบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ พร้อมทั้งได้ขายบัญชี กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 2 บัญชี ในราคา 7,000 บาท ซึ่งหลังจากที่นายอดิศร ได้บัญชีมาแล้วก็ได้เข้าไปแฝงตัวปลอมเป็นแอดมินของเพจ"djpoomที่กำลัง LIVE ในการหาเงินมาร่วมบริจาคช่วยในสถานการณ์โควิด-19 และทำการส่งเลขที่บัญชีที่ซื้อมาจากนายวิรุณ ไปยังผู้เสียหาย และให้ผู้เสียหายทำการโอนเงินมาให้ 

อีกทั้งนายอดิศร ยังมีพฤติการณ์ในการปลอมเพจเฟซบุ๊กที่กำลัง LIVE ขายสินค้า และจากนั้นจะทักไปหาผู้เสียหายทาง MASSENGER และจะหลอกผู้เสียหายโอนเงินมาให้โดยอ้างว่าต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม รวมทั้งหลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลธนาคารจากผู้เสียหายและทำการโอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายไป ซึ่งจากการสืบสวนขยายผลพบว่ามีผู้เสียหายร่วม 100 ราย ความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งนายอดิศร ยอมรับว่าได้ทำมาแล้วหลายครั้งและจากการตรวจสอบพบว่าเคยเป็นผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในคดีฉ้อโกงมาก่อน 

สำหรับคดีนี้ "ดีเจภูมิ ภูมิใจ" แจ้งความพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ เมื่อ 13 ส.ค.ที่ผ่านมาพร้อมโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ในวันที่ 11 ส.ค. จะรื้อบ้าน เอาของใช้ที่เป็นของส่วนตัวออกมาขาย และจะนำเงินทั้งหมดที่ขายได้ ไปทำบุญช่วยผู้ประสบภัยโควิดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ แต่แล้วงานนี้กลับทำดีเจภูมิถึงกับต้องเดือดขึ้นมา เมื่อมีผู้ไม่ประสงค์ดี ได้พยายามหลอกลวงเอาเงินบริจาค

  ดีเจภูมิ

ซึ่งดีเจภูมิได้ลงชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า "เพิ่งกลับมาจาก สน. บางซื่อนะครับ สำหรับใครที่ได้ติดตามก็จะรู้ว่า 2-3 วันที่ผ่านมา เราได้พยายามไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กเพจ เพื่อนำเงินมาบริจาคให้กับการกุศล ของที่นำมาประมูล จะเป็นของใช้ส่วนตัวและของเพื่อนๆ และระหว่างที่เรากำลังดำเนินการประมูลอยู่ ก็มีผู้ร่วมบุญเข้ามาบิดของกันมากมาย"

"พอประมูลชนะ ทางทีมงานก็จะแจ้งว่ารอสักครู่เดี๋ยวจะส่งเบอร์บัญชีไปให้ แต่ก็มีผู้ประสงค์ร้ายแอบอ้างตัวเอง เอาเพจของตัวเองมาเปลี่ยนรูปเป็นรูปดีเจภูมิ แล้วส่งเลขบัญชีไปหาผู้ที่ประมูลของชนะ หลายท่านเลย เราไม่รู้ว่าคนๆ นี้เป็นมิจฉาชีพจริงๆ หรือเปล่า แต่ว่าเงินเข้าไปสู่บัญชีของคนนี้"

ดีเจภูมิยังได้เผยข้อความระบุถึงความรู้สึกเอาไว้อีกว่า "พยายามทำบุญช่วยผู้ประสบภัยโควิดที่ล้มตายกันวันละร้อยๆ คน ยังมีคนจิตใจต่ำช้า พยายามหลอกลวงเงินบริจาคอีก ติดต่อกลับมา โอนคืนมาแล้วผมจะไม่เอาเรื่อง ถ้ายังพยายามหนีก็ขอให้โชคดีกับสิ่งที่กำลังจะตามมา ฝากแชร์หรือช่วย DM (direct message)ไปหาคนในภาพอย่างสุภาพให้ออกมาชี้แจง เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจหน่อยนะครับ"

 ดีเจภูมิ

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด