ตลาดโรงเกลือ เปิดแล้ว แม้โควิดสระแก้วยังพุ่ง

คณะกรรมการโรคติดต่อจังวัดสระแก้ว มีมติปลดล็อกดาวน์ตลาดโรงเกลือและพื้นที่โดยรอบ ให้กลับมาเปิดทำการค้าได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2564

วันนี้ (15 ก.ย.2564) พ.ต.อ.ชนณพัฒน์  ศิริเลิศ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ประสิทธิ์ ฮะกาว รอง ผกก.ป.ฯและ พ.ต.ท.ณัฐพล ชนะศุภกาญจน์ สวป.สภ.คลองลึกฯประสานความร่วมมือกับ พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201 (ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่1201) และ พ.ต.ท.จิรพัฒน์  เขียวศิริ สว.ส.ทท.สระแก้ว(สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยวสระแก้ว สนธิกำลังร่วมกันออกตรวจตราดูแลความสงบเรียบร้อยในตลาดโรงเกลือ ตลาดการค้าชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และพื้นที่โดยรอบ หลังคณะกรรมการโรคติดต่อจังวัดสระแก้ว มีมติปลดล็อกดาวน์ตลาดโรงเกลือและพื้นที่โดยรอบ ให้กลับมาเปิดทำการค้าได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2564 

ตลาดโรงเกลือ

ลาซาด้าลดหนัก
 

ทั้งนี้ผ่านมาคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้ออกคำสั่งประกาศล็อกดาวน์ตลาดโรงเกลือและพื้นที่โดยรอบเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ที่ผู้ประกอบการค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือติดเชื้อโควิด แล้วนำมาแพร่เชื้อในตลาดโรงเกลือทำให้ลุกลามจนเกิดคลัสเตอร์ใหญ่มีพ่อค้า แม่ค้าและกรรมกรชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ ติดโควิดรวมแล้วกว่า 3,000 ราย และจังหวัดสระแก้วได้ประกาศล็อกดาวน์ ถึง 3 ครั้งรวม 42 วัน สิ้นสุดเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 และผลจากการตรวจโควิดเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อในตลาดโรงเกลือลดลงอย่างต่อเนื่อง จนท.ได้ทำการตรวจภูมิคุ้มกันหมู่ในตลาดโรงเกลือพบภูมิคุ้มกันหมู่ในตลาดโรงเกลือมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 67 เป็นที่น่าพอใจ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว จึงมีมติปลดล็อกดาวน์และให้ตลาดโรงเกลือกลับมาเปิดทำการค้าได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2564 และยังคงให้มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการออกตรวจของ จนท.ชุดปฏิบัติการร่วมพบว่ามีพ่อค้า แม่ค้า ทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชากลับมาเปิดร้านค้าในตลาดโรงเกลือกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ส่วนบรรยายกาศการค้ายังคงเงียบเหงามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่ตลาดโรงเกลือกันน้อยมาก

ตลาดโรงเกลือ เปิดแล้ว แม้โควิดสระแก้วยังพุ่ง
 

ขณะเดียวกัน นายอดุลย์ หาญชิงชัย สาธารณสุขอำเภออรัญประเทศฯได้เดินทางมาตรวจมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโควิด19 ของผู้ประกอบการตลาดโรงเกลือฯที่บริเวณประตู 1 ตลาดโกลเด้นเกต พลาซ่า ด้านทิศใต้ของตลาดโรงเกลือฯพบว่าผู้ประกอบการตลาดโกลเด้นเกต พลาซ่า ได้จัด จนท.รปภ.มาตั้งจุดตรวจหน้าทางเข้าตลาด เพื่อวัดอุณหภูมิผู้ที่เดินทางเข้าตลาดโรงเกลือทุกคน ตามมาตรการป้องกันโควิด โดยห้ามผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือมีไข้ขึ้นสูงเข้าตลาดโรงเกลืออย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ผู้ประกอบการตลาดได้ร่วมมือกันกำหนดเปิดทางเข้าตลาดโรงเกลือเพียงช่องทางเดียวที่ประตู 1 ตลาดโกลเด้นเกต พลาซ่า และไปออกที่ประตู4 ทางเข้าตลาด อบจ.ส่วนประตู 2 และประตู 3 นำแผงเหล็กมากั้นห้ามรถทุกชนิดผ่านเข้าออก ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันโควิดที่ผู้ประกอบการร่วมมือกัน 

ส่วนสถานการณ์โควิดในจังหวัดสระแก้ว วันที่15 ก.ย. 64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน119 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 95ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 15 ราย คนไทยติดเชื้อมาจากกัมพูชา 4 ราย ผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย โยผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือที่ อ.อรัญประเทศฯจำนวน 57ราย พบผู้ติดเชื้อในตลาดโรงเกลือเพียง 1 รายเท่านั้น 

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด