นักวิจัยค้นพบ วิธีทำให้ภูมิคุ้มกันโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากถึง 10 เท่า

อิสราเอล เผย วัคซีนโควิด-19 โดส 3 หรือโดสกระตุ้น ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันการติดเชื้อ ถึง 10 เท่า

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ได้ออกมาเปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 โดส 3 หรือโดสกระตุ้น ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันการติดเชื้อ ถึง 10 เท่

ผลการศึกษาฉบับใหม่ ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิว อิงแลนด์ ได้ตรวจสอบประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนโดส 3 ให้กลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไปในเดือนสิงหาคม พบว่ามีภูมิคุ้มกันมากกว่าผู้รับวัคซีนสองโดสครบ 5 เดือน

 

วัคซีนโดส 3

การศึกษานี้ดำเนินการโดยทีมนักวิจัยสหสาขาวิชาชีพจากกระทรวงสาธารณสุข สถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์แมน มหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งเยรูซาเล็ม ศูนย์การแพทย์ชีบา และสถาบันวิจัยเคไอ 

กระทรวงฯ ระบุว่าข้อมูลนี้บ่งชี้ว่าวัคซีนโดสกระตุ้นของไฟเซอร์มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อและการป่วยหนักได้

อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนโดส 3 ให้ประชาชนเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ระบาดหนัก กอปรกับประสิทธิภาพของวัคซีนสองโดสแรกลดลง โดยปัจจุบันมีชาวอิสราเอลรับวัคซีนโดส 3 เกือบ 3 ล้านคนแล้ว

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า

คณะนักวิจัยพบว่าหลังจากรับวัคซีนโดส 3 ครบ 12 วัน กลุ่มผู้รับวัคซีนโดสกระตุ้นมีอัตราการติดเชื้อลดลงมากกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนโดสกระตุ้น

นักวิจัยสรุปว่าผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สองโดสแล้วมีโอกาสติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา ราวร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับผู้ไม่ได้ฉีดวัคซีน ส่วนผู้ฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแล้วมีความเสี่ยงดังกล่วเพียงร้อยละ 5 หรือมีภูมิคุ้มกันสูงถึงร้อยละ 95

วัคซีนโดส 3

CR ซินหัวไทย

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า