"หมอธีระ"เผย อีก 2 สัปดาห์รู้เรื่อง

หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยถึง สถานการณ์ของไทยเรา

หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความสถานการณ์โควิด-19  ระบุว่า 

...สถานการณ์ของไทยเรา

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ที่รายงานยังคงสูงอันดับ 9 ของโลก

แต่หากรวม ATK ด้วย จะขยับแซงมาเลเซีย เป็นอันดับ 8

ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตยังคงเกินร้อยคนต่อวันอย่างต่อเนื่อง โดยมีเพียง 13 ประเทศทั่วโลกที่มีจำนวนติดเชื้อเกินร้อยคนต่อวัน ล่าสุดไทยอยู๋อันดับที่ 13

หมอธีระ

...กล่องทราย

คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้าน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เห็นลักษณะการเปลี่ยนแปลงของการระบาดของกล่องทราย ดังที่เคยแลกเปลี่ยนให้ทราบไปแล้วว่า ธรรมชาติของการระบาดมักจะมีช่วงเวลาทองในการจัดการควบคุม

...แนวโน้มไตรมาสสุดท้ายของปี 2564

ดังที่เคยบอกไปว่า สถานการณ์ระบาดของเรายังสูงหลักหมื่น ติดท็อปเท็นมาต่อเนื่อง ระบบการตรวจคัดกรองโรคมีศักยภาพจำกัด วัคซีนยังไม่ครอบคลุม โดยยังคงมีกลุ่มเปราะบาง/กลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อจำนวนมาก ตลอดจนบทเรียนที่เห็นจากการระบาดทวีความรุนแรงในพื้นที่ทดลองเปิดกิจการกิจกรรมต่างๆ สะท้อนถึงความเป็นจริงว่ารูปแบบการใช้ชีวิตของประชาชน และการประกอบกิจการค้าขาย บริการต่างๆ ยังมีปัญหาด้านความปลอดภัย เสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อได้สูง และกำลังมีแรงผลักดันให้เปิดเมือง เปิดท่องเที่ยว และเปิดประเทศดังที่ทราบกัน

จากปัจจัยข้างต้น จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเห็นหนังม้วนเก่ามาฉายซ้ำ แต่การฉายซ้ำอาจหดหู่กว่าเดิมในแง่ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นระยะยาว และครอบคลุมทุกมิติทั้งปัญหาสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสองประการหลัง

ที่ทำได้คงจะเป็นการช่วยกันเตือนให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ทำให้เป็นกิจวัตร มีความใส่ใจสุขภาพเสมอ

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

...วัคซีนในเด็ก

ขอให้ค้นหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ประกอบการตัดสินใจ หากสงสัยก็ถามไถ่ปรึกษากับบุคลากรทางการแพทย์ที่ท่านไว้ใจ นำคำแนะนำนั้นมาประเมินด้วยหลักเหตุและผล หากลูกหลานอยู่ในวัยที่โตเพียงพอ ควรให้ได้รับทราบความรู้ต่างๆ ด้วยกัน และร่วมรับรู้และร่วมตัดสินใจด้วยก็จะดีมาก

ด้วยรักและห่วงใย

หมอธีระ

แจกโค้ดคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีลาซาด้า