ผู้บำบัด เล่าชะตากรรมที่ต้องเจอในวัดท่าพุฯ เปิดมา10ปี กี่ชีวิตที่ต้องสังเวย

ผู้บำบัดที่เผชิญชะตากรรมภายในวัดท่าพุราษฎร์บำรุง เปิดใจหมดเปลือก หลังหลุดพ้นออกมาได้ เหมือนตกนรกทั้งเป็น

 

     ความคืบหน้ากรณี เพจ หมอปลาช่วยด้วย ของ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี หรือ นายจิรพันธ์ เพชรขาว ได้ทำการไลฟ์สดภารกิจบุกเข้าช่วยเหลือประชาชน 216คน รวมถึง กลุ่มผู้บำบัดที่บวชเป็นพระสงฆ์อยู่ภายในกุฏิอีกหลายสิบคน  ที่วัดท่าพุราษฎร์บำรุง  อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี  พร้อมข้อความ นี่มันนร**ชัดๆ  พระรักษาครั้งละหมื่น บวช2หมื่น  ภายหลังจากที่มีผู้ปกครองของผู้บำบัดติดต่อร้องเรียนเข้ามา ถ้าหากจะเอาลูกชายออกจากสถานที่นี้ ทางวัดคิดเงินค่าออกไปหัวละ 10,000 บาท

ผู้บำบัด เล่าชะตากรรมที่ต้องเจอในวัดท่าพุฯ เปิดมา10ปี กี่ชีวิตที่ต้องสังเวย
  โดยจาก รายการ โหนกระแส ที่ได้ออกอากาศไปเมื่อ วันที่ 21 กันยายน 2564 ได้เชิญผู้บำบัดมาสัมภาษณ์  คือ ณัฐ - บอย - อาม มาพร้อม ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์

คนที่ออกมาหลังทนายไพศาลไปช่วยสด ๆ ร้อน ๆ คืออามกับบอย ณัฐออกมาได้อาทิตย์นึง แม่ไปช่วย เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น ?

          ไพศาล : มีผู้ปกครองหลายราย ร้องมาที่เพจว่าลูกถูกกักขังทรมาน ที่วัดท่าพุราษฎร์บำรุง เราก็ตรวจสอบและโทร. ไปตรวจสอบพูดคุยกับผู้ปกครอง ว่าเกิดอะไรขึ้น เขาบอกว่าลูกถูกทรมาน เขาตั้งใจให้ลูกไปบำบัด แต่กลับถูกตี  ลูกเป็นโรคผิวหนังด้วย  ถ้าจะเอาออกจากวัดต้องเสียเงิน 1 หมื่น

เสียค่าอะไร ?

          ไพศาล : เขาบอกเป็นสัญญา เมื่อวานไปคุยกับพระตัวแทนวัด เขาบอกว่าเป็นหนังสือแรกรับ แต่พูดอ้างไปอ้างมาว่าเป็นสัญญาด้วย ซึ่งระบุว่า ค่าเข้า 12,000 บาท ถ้าอยู่ไม่ครบ 1 ปี ต้องเสีย 10,000 บาท ตรงนี้เป็นสัญญาสมัครใจ เพราะศูนย์ตรงนี้เป็นระบบสมัครใจ ตรงนี้ต้องดูเจตนาแต่ถ้าจากผู้เสียหายกล่าวอ้าง เขาบอกว่าถ้าไมมีเงินจะไม่ให้ออก และมีพวกเจ้าหน้าที่ชุดสีส้มที่ดูแลน้อง ๆ อ้างว่าเป็นอาสาสมัครกู้ภัย มายืนประกบและบอกว่าต้องจ่าย  ถามว่าจ่าย 5,000 ได้มั้ย ก็ไม่ได้ ต้องคุยกับตำรวจที่นำพามา ตำรวจก็โทร. คุยบอกว่าเอามันออกมาเดี๋ยวมีเรื่อง เจ้าอาวาสก็ให้ออกมา ซึ่งเราไม่อยากกล่าวถึงท่าน เพราะเพิ่งมรณภาพไปเมื่อวานตอนลงพื้นที่

ผู้บำบัด เล่าชะตากรรมที่ต้องเจอในวัดท่าพุฯ เปิดมา10ปี กี่ชีวิตที่ต้องสังเวย

เครียด ?

          ไพศาล : เขาอ้างว่ามีโรคประจำตัว พอลูกชายท่านนี้ออกมา ก็ห่วงเพื่อนที่อยู่ข้างใน ก็บอกว่าขอแวะร้านสะดวกซื้อ เพื่อซื้อของให้เพื่อน ซื้อของกลับไปไม่มากกลับไปที่วัด เจ้าอาวาสก็ตะโกนออกมาว่าไหนบอกมีเงิน 5,000 และมีชายฉกรรจ์ล้อม 5-6 คน แต่แม่ท่านต่อไป ก็เคสแบบเดียวกัน จะเอาลูกออก แต่ไม่มีเงินเลย และเอาชายฉกรรจ์ไปล้อม 30 คน จนคุณแม่บอกจะเอาทีวีช่องไหน ถึงปล่อยออกมา

ไปลงพื้นที่เมื่อวาน สิ่งที่เห็นเป็นยังไง ?

          ไพศาล : มันไม่ใช่สุขลักษณะอนามัยของสถานฟื้นฟูบำบัด น้อง ๆ เขาบอกว่านรกชัด ๆ ผมก็มองอย่างนั้น ถ้าติดคุก คุกก็น่าจะดีกว่านี้ นี่มัน 200 กว่าคน อยู่ในพื้นที่แค่ 15 เมตร ห้องน้ำ 2 ห้อง ติดโรคเต็มไปหมด จากการบอกเล่ามีการใส่กุญแจมือ

 


สถานที่แห่งนี้ไปขอขึ้นเป็นสถานที่บำบัดยาเสพติด ปกติใครก็ตามแต่ ที่จะเปิดสถานบำบัดต้องไปขอ สบยช. ก่อน ว่าเขาจะเปิดสถานบำบัดยาเสพติดให้ผู้ป่วยติดยาเสพติดและเข้าไปบำบัด หลังจากนั้นมีการเทรน เข้าคอร์ส สอนวิธีบำบัดต่าง ๆ นานา วัดนี้ไปขึ้นปี 50 เป็นสิบปีแล้ว ประเด็นที่เกิดขึ้น ใครก็ตามแต่ที่เปิดคุณจะรับหรือไม่รับเงินก็ได้ บางที่ก็ไม่รับเงิน มีเงินบริจาคเข้ามา แต่ที่แห่งนี้รับเงินปีละ 12,000 บาทเป็นการแรกเข้า หลังจากนั้นเสียอีกเดือนละ 2,000 ใครอยากกินอาหาร น้ำพิเศษ  พ่อแม่โอนเงินมาให้ ส่งขนมมาให้ แต่ไม่ได้โอนเข้าบัญชีลูก โอนเข้าบัญชีวัด แต่วัดไม่เคยเอาเงินมาให้ลูก ๆ เลย ณัฐอยู่มานานไหน ?

          ณัฐ : 3 เดือนครับ ลำบากมากและทรมาน เข้าไปบำบัดเสพยาครับ

ผู้บำบัด เล่าชะตากรรมที่ต้องเจอในวัดท่าพุฯ เปิดมา10ปี กี่ชีวิตที่ต้องสังเวย

ทำไมเข้าไปอยู่ที่นั่น ใครจับส่งเข้าไปหรือสมัครใจ ?

          ณัฐ : สมัครใจครับ สงสารแม่ แม่อยากให้ไปบำบัด ผมเลยไปบำบัด เขาบอกว่ามีพี่ที่บ้านไปก่อนแล้ว แล้วสบาย แต่โดนหลอก โดนตำรวจที่พาไปหลอก บอกว่าสบาย อยู่ที่โน่นเล่นกีฬา ผมก็ตามไป แล้วหนักเลยครับ

เข้าไปครั้งแรกสภาพที่เห็นเป็นยังไง ?

          ณัฐ : สภาพเข้าไปครั้งแรก มันตีต่อยกันเลย เข้าไปวันแรก ช่วงตี 5 เขาเตะต่อยกัน ตอนนั้นผมยังไม่ต่อย วันต่อมาก็ต่อย ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ร้อยพ่อพันแม่ครับ

อะไรที่โหดมาก ๆ จนทนไม่ได้ต้องบอกแม่ ?

          ณัฐ : เป็นโรค แล้วกินข้าวมื้อเดียว บางทีกินข้าวบูด ข้าวเปล่า เวลาทำผิดก็ลงโทษ แล้วตีเกินไป

ในสัญญาบอกมั้ยข้าวกี่มื้อ ?

          ณัฐ : 2 มื้อครับ

คุณถูกทำโทษหรือเปล่า ?

          ณัฐ : ผิดหูผิดตาก็โดนครับ

ผู้บำบัด เล่าชะตากรรมที่ต้องเจอในวัดท่าพุฯ เปิดมา10ปี กี่ชีวิตที่ต้องสังเวย

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับใคร เจ้าอาวาส กู้ภัย หรือใครที่อยู่ตรงนั้น ?

          ณัฐ : เจ้าอาวาสและกู้ภัย เป็นคนสั่งเอง ก็กินข้าวมื้อเดียวกันหมด ทั้งเรือน

ทำผิดคนเดียว 200 กว่าคนกินมื้อเดียวทั้งหมด ?

          ณัฐ : ครับ

เคยเห็นมั้ย ?

          บอย : เคยครับ เป็นผู้หญิง ถ้ามีคนตาย ตายเพราะเจ็บป่วยหรืออดข้าว เราไม่รู้สาเหตุ เพราะยาไม่ได้กิน ตายไป 3 คน ผมอยู่ 2 เดือน

ก่อนหน้านั้นเปิดมา 10 ปี ไม่รู้เสียชีวิตกี่คน ?

          บอย : ครับ พอตายทีนึง หมอก็มาทีนึง เอาข้าวมาให้

เขาได้อะไรจากเรื่องนี้ ?

          ไพศาล : เชื่อว่าเป็นกระบวนการได้เงินได้ทอง แต่ไม่รู้เขาเกี่ยวข้องมั้ย แต่ที่เราถามผู้เสียหายทุกคน เขาพูดเหมือนกันหมด ถ้าเขาเป็นหมอจริง เราเห็นสภาพเขาแบบนี้ ตัวเองเป็นหมอเอาข้าวมาให้ แล้วเห็นเป็นทุกคน ทำไมไม่ส่งต่อ  

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า

ข้าวบูดจริงเหรอ ?

          ณัฐ : จริงครับ เขาเอามือคลุกใส่ขันให้กินเหมือนหมา ขันนึงก็กิน 20 คนได้ มีกระดูกไก่ ให้แทะเอาครับ

ขันนึงใบเล็กๆ เขาเอาข้าวโยนไปในนั้น แล้วกับเป็นอะไร?

          ณัฐ : ฟักทองครับ ขยำกับข้าว โยนมา

กิน 5 คน ต่อ 1 ขัน ?

          ณัฐ : สิบกว่าคนได้ กินคนละช้อน วนกันอยู่นั่นแหละครับ อันนี้เรื่องจริง

จริงมั้ยอาม ?

          อาม : จริง อยู่ข้างในก็ลำบาก

ผู้บำบัด เล่าชะตากรรมที่ต้องเจอในวัดท่าพุฯ เปิดมา10ปี กี่ชีวิตที่ต้องสังเวย

เคยหนีออกมามั้ย ?

          อาร์ม : หนีครับ

ลูกศิษย์หรือคนศรัทธาวัด บอกว่าศูนย์นี้กักบริเวณมา 4 เดือน เพราะคนที่ไปบำบัดมีพฤติกรรมหลบหนี บางคนไปขโมยรถชาวบ้าน คือตัวคุณเลย มันเกิดอะไรขึ้น ?

          อาม : ใช่ครับ ผมทนรับสภาพไม่ไหว ก็อยากกลับบ้าน ก็หนี ผมเจอรถก็ขี่ไป แต่เขาก็ตามไปเจอ เขาก็เอาคืนไป

คุณก็ถูกจับไปที่บำบัดอีก ?


พ่อแม่ว่าไง ?

          อาม : ไม่มีโอกาสได้คุยกับญาติเลย ถ้าญาติโทร. มา ผมไม่มีโอกาสได้คุย เขาจะคุย หรือผมได้ยินว่าแม่ส่งจดหมายมา จดหมายผมก็ไม่ได้อ่าน

ผู้บำบัด เล่าชะตากรรมที่ต้องเจอในวัดท่าพุฯ เปิดมา10ปี กี่ชีวิตที่ต้องสังเวย

แม่โอนเงินมาให้มั้ย ?

          อาม : เคยโอนครับ แต่เขาหักหมดเลย เขาบอกว่าผมหนีเลยตัดเงิน

เลยไม่เอาเงินที่พ่อแม่ส่งมาให้คุณ ?

          อาม : ใช่ ไม่ให้ใช้สักบาท

คิดว่ามีแต่ในหนัง เคยเจอคนอยู่ในเรือนจำไม่เป็นแบบนี้ เขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ อาจมีเรื่องการจำกัดอิสรภาพ แต่ชีวิตการกินการอยู่ดีกว่านี้ นี่เขาบอกเลยว่าให้อยู่ในคุกยังดีกว่า ?  

          อาม : ครับ

บอยรู้สึกยังไง ?

          บอย : รู้สึกแย่ อยากกลับบ้านตั้งแต่วันแรกที่เข้าไป

เจออะไร ?

          บอย : เหมือนนรกบนดิน กินข้าวก็กินใส่ขัน ขันขี้ที่เราตักล้าง เอาไว้ในห้องน้ำไว้ล้างตูด

เขาไม่มีจานเหรอ ?

          บอย : ไม่มีครับ เขาเทข้าวใส่แล้วให้เรากินคนละคำ น้ำที่ให้ใช้ก็น่าจะเป็นน้ำคลองถึงได้เป็นผื่น เป็นอะไรต่ออะไร

นอนแออัด เขามีพัดลมมั้ย ?

          บอย : พัดลมประมาณ 8-9 ตัว แต่เสีย เขาก็ไม่ได้เปลี่ยนหรือซ่อมให้

เคยโวยมั้ย มันไม่ไหวแล้ว ขอกลับบ้าน ?

          บอย : ถ้าใครโวยวายจะโดนตี ทุกคนอยากกลับบ้าน โดนตีโดยเสื้อส้ม หรือกู้ภัยที่เจ้าอาวาสหรือรองเจ้าอาวาส จ้างวานมาให้ดูแลเรา ประมาณ 30-40 คน ใครหนีก็ตี แต่เรารู้สึกว่าเราไม่ได้มีความผิดอะไร ทำไมเราต้องมาอยู่ตรงนี้ เราบรรลุนิติภาวะแล้ว ทำไมเราต้องยอม ทางญาติเราก็ไม่รู้ ว่าความเป็นอยู่เราเป็นยังไง

ผู้บำบัด เล่าชะตากรรมที่ต้องเจอในวัดท่าพุฯ เปิดมา10ปี กี่ชีวิตที่ต้องสังเวย

ติดต่อญาติไม่ได้ ?

          บอย : ไม่ได้เลยครับ ถ้าญาติโทร. มาเขาก็บอกว่าเราอยู่ดีสบาย ถ้าให้เราคุย ถ้าเราพูดไม่ดี เขาจะให้วางสายเลย โทรศัพท์ก็เป็นของเขา ให้เปิดโฟนให้พูด ถ้าพูดว่าอยากได้อะไร โอนเงินให้หน่อย กินโน่นกินนี่ พูดได้ แต่ถ้าพูดว่าไม่ไหวแล้วไม่ได้เลย เขาจะให้วางสายแล้วตีด้วยคมแฝก  

          ไพศาล : หมอปลาลงพื้นที่แล้วร้องไห้เลย สภาพน้อง พูดด้วยความเคารพ สภาพหมายังดีกว่า กรงหมาบ้านผมยังดีกว่านี้

          บอย : เวลาจะเดินเข้าห้องน้ำ ต้องเกร็งขา ถ้าไม่เกร็งนี่หัวแตก เพราะทั้งลื่นและสกปรก ห้องน้ำ 2 ห้อง แต่เวลานั่งถ่าย นั่งบนโถส้วม 1 คน อีก 2 คน ปวดท้องเหมือนกันก็ต้องถ่ายข้างล่าง ตรงพื้น

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนึง น่าจะเป็นลูกศิษย์ เขาแก้ตัวแทนว่าครอบครัวนำมาอยู่ที่นี่ ลองถามสักนิดอยากกลับมั้ย คุณอยากกลับกันมั้ย ?

          บอย-ณัฐ : อยากกลับครับ

วัน ๆ ตื่นกี่โมง ?

          อาม : ตี 3 ครับ ล้างหน้าแปรงฟัน ทำวัตร สวดมนต์ จนถึง 7 โมงครึ่งก็แจกยาพวกที่ป่วย เคารพธงชาติ กินข้าวเสร็จทำวัตรต่อ จนถึงเพล 11 โมง กินข้าวแล้วทำต่อ ปกติกิน 2 มื้อ แต่พอมีอะไรทำผิด หรืออะไรยังไง เขาก็หักข้าวออก

ปกติให้กิน 2 มื้อ ?

          บอย : ผมไม่รู้ครับ เพราะตั้งแต่ผมเข้าไป ผมได้กินมื้อเดียว นอกจากมีคนเสียชีวิตที่ได้กิน 2 มื้อ ถ้ามีคนตายอีกวันจะได้กิน 2 มื้อ

คุณกินกี่มื้อ ?

          ณัฐ : ส่วนใหญ่มื้อเดียว ในระยะเวลา 3 เดือน ถ้าไม่มีใครทำผิดกฎ จะได้กินข้าว 2 มื้ออยู่ 3 วัน แต่เขาก็จะหาเรื่อง จนได้กินมื้อเดียว

ผู้บำบัด เล่าชะตากรรมที่ต้องเจอในวัดท่าพุฯ เปิดมา10ปี กี่ชีวิตที่ต้องสังเวย


ด้าน  สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ทำการตรวจสอบศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ที่วัดท่าพุราษฎร์บำรุง ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เเละ ขอชี้แจงว่า หลังจากที่ได้ทราบเรื่องดังกล่าว สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานต่างๆในจังหวัด โดยทราบว่า ศูนย์สงเคราะห์ดังกล่าวได้ยื่นเรื่องการขอจัดตั้งจากกระทรวงสาธารณสุข ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการจัดตั้งสถานพยาบาลประเภทฟื้นฟูสมรรถภาพ ปี 2555 โดยวัดท่าพุราษฎร์บำรุง 

ผู้บำบัด เล่าชะตากรรมที่ต้องเจอในวัดท่าพุฯ เปิดมา10ปี กี่ชีวิตที่ต้องสังเวย

ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาลประเภทสถานฟื้นฟู ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2555 ให้รับผู้บำบัดยาเสพติดได้ 50 คน ต้องจัดให้มีพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขอย่างน้อย 1 คนในการดูแลสุขภาพผู้ติดยาเสพติดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วันๆ ละ อย่างน้อย 2 ชั่วโมง แต่ขณะนี้ มีผู้บำบัดมากกว่า 200 คน ซึ่งการบำบัด การจ่ายยารักษาเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งการควบคุมดูแลสถานที่ให้ถูกตามหลักอนามัยและความปลอดภัย 

ผู้บำบัด เล่าชะตากรรมที่ต้องเจอในวัดท่าพุฯ เปิดมา10ปี กี่ชีวิตที่ต้องสังเวย

แม้ว่าทาง ป.ป.ส. จะมีอำนาจหน้าที่หลักในการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด แต่เรื่องของการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดและการจัดตั้งศูนย์บำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดจะเป็นการดูแลและกำกับควบคุมโดยกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด ป.ป.ส. จะมีหน้าที่รวบรวมข้อมูล ศึกษา วิเคราะห์ จัดทำข้อเสนอเพื่อพัฒนานโยบาย ยุทธศาสตร์ด้านการบำบัดรักษา ประสาน กำกับ ควบคุม และร่วมอำนวยการเพื่อให้หน่วยงานรับผิดชอบหลัก นำนโยบาย ยุทธศาสตร์ ด้านการบำบัดรักษาไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ และประสานสนับสนุนติดตามการดำเนินงานทั้งภายในและระหว่างประเทศเท่านั้น

ขอบคุณ
หมอปลาช่วยด้วย

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า