เตือน 4 เขื่อนใหญ่โคราชน้ำเต็มความจุ เตรียมพร้อมรับการอพยพ

เตือน 4 เขื่อนใหญ่โคราชน้ำเต็มความจุ ขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับการอพยพ ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด

วันที่ 25 ตุลาคม 2564 มีรายงานสถานการณ์น้ำ 4 เขื่อนใหญ่โคราชตอนนี้สถานการณ์เป็นระดับสีแดง ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ในภาพรวมมีปริมาณน้ำสะสมจนเต็มความจุเขื่อน พร้อมเร่งระบายน้ำลงพื้นที่ด้านล่างเพื่อเตรียมรับน้ำเพิ่มอีก เนื่องจากกรมอุตุฯคาดสัปดาห์นี้ภาคอีกสานจะมีฝนตกหนัก จึงเตือนประชาชนใน 11 อำเภอโคราชเฝ้าระวังน้ำท่วมซ้ำ

 

 

เตือน 4 เขื่อนใหญ่โคราชน้ำเต็มความจุ เตรียมพร้อมรับการอพยพ

 จากพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักในสัปดาห์นี้ โดย

เขื่อนตำละคอง อ.สีคิ้ว มีน้ำ 331 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 105% ของความจุ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร 

เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีน้ำ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 100% ของความจุ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายน้ำวันละ 2.4 ล้านลูกบาศก์เมตร 

เขื่อนมูลบน อ.ครบุรี มีน้ำ 147 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 104% ของความจุ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายน้ำวันละ 1.3 ล้านลูกบาศก์เมตร 

และเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี มีน้ำ 272 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 98% ของความจุ 275 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายน้ำวันละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

4 เชื่อนใหญ่น้ำเต็มความจุ
 

แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำด้านล่างเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและจากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ในช่วงวันที่ 27-28 ตุลาคมนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมาก เขื่อนลำตะคองจึงความจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากเขื่อน ด้วยอัตรา 10-20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือประมาณ 1-1.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยจะเริ่มระบายน้ำตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งริมน้ำในพื้นที่ 11 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอสีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา เฉลิมพระเกียรติ จักราช โนนสูง พิมาย ชุมพวง ลำทะเมนชัย และอำเภอเมืองยาง ให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง โดยให้เจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง และหากประเมินสถานการณ์แล้วพบว่า จะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ให้อพยพประชาชนไปยังจุดปลอดภัยไว้โดยทันที

 

น้ำเต็มความจุ

 

 

 

เตือน 4 เขื่อนใหญ่โคราชน้ำเต็มความจุ เตรียมพร้อมรับการอพยพ