การันตีเหรียญเงิน !! "สุภิสรา" , "อภัสรา" 2 นักชกสาวไทย ทะลุรอบชิงฯ "มวยไทยโลก2017" ที่เบลารุส (คลิป)

การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ประจำปี 2017 รายการ "อิฟม่า เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ"

    การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ประจำปี 2017 รายการ "อิฟม่า เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ" เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ กรุงมินสก์ ประเทศเบลารุส โดยนักชกไทยมีคิวลงสนามทั้งหมด 7 คน แยกเป็นรอบ 8 คนสุดท้าย มวยชาย 4 คน ได้แก่ รุ่นไลท์เวท 60 กก. "ขวัญ ส.เพลินจิต" ประวิทย์ ชิลนาค ดีกรีเหรียญทองแดงเอเชี่ยนบีชเกมส์ ที่เวียดนาม, รุ่นแบนตั้มเวท 54 กก. "สปรินท์เตอร์ แป๋งกองปราบ" โชติชนินทร์ โคกกระชาย, รุ่นไลท์มิดเดิ้ลเวท 71 กก. "ซุปเปอร์บอล บัญชาเมฆ" ศุภชัย หมื่นสังข์ เจ้าของแชมป์เก่า 2 สมัย, และ รุ่นน้ำหนัก 81 กก. "ธงชัย ศิษย์สองพี่น้อง" ศรานนท์ กลมพันธ์
 

 

     ส่วนรอบรองชนะเลิศ มวยหญิง อีก 3 คน คือ รุ่นไลท์ฟลายเวท 48 กก. "โลมา ลูกบุญมี" สุภิสรา คนหลัก อดีตเหรียญเงินปีที่แล้ว ที่สวีเดน, รุ่นฟลายเวท 51 กก. "น้องแป้ง สส.ปกรณ์" อภัสรา โกศล ดีกรีเหรียญทองเอเชี่ยนบีชเกมส์ ที่เวียดนาม และ รุ่นเฟเธอร์เวท 57 กก. "สาวสิงห์ ม.รัตนบัณฑิต" รัชฎาพร วิหารธรรมเม อดีตแชมป์เก่า 2 สมัย

    ผลปรากฏว่า 2 นักมวยหญิงของไทยผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมการันตีได้เหรียญเงินไปครองแน่นอนเป็นอย่างน้อย ประกอบด้วย "น้องแป้ง สส.ปกรณ์" อภัสรา พบ กาเบียร่า คูซาวิสก้า ของโปแลนด์ ตลอดเกมทั้ง 3 ยก อภัสรา เดินหน้าออกหมัดและเตะตัดขาได้สวยๆหลายครั้ง แถมในช่วงท้ายเกม คูซาวิสก้า ถูกมวยสาวไทยคลุกวงในตีเข่าเอาชนะไปขาด 30-27 คะแนน ผ่านเข้าสู่รอบชิงฯไปพบกับ มีเรียแอม มูบารี จากโมร็อคโก
 

 

      ขณะที่อีกคู่ "โลมา ลูกบุญมี" สุภิสรา เดินหน้าออกอาวุธอย่างหนักไล่สอนเชิง เมอร์ไรมี่ มาซูส ชาวโมร็อกโค ไปแบบหายห่วง 30-27 คะแนน ผ่านเข้าไปชิงเหรียญทองกับ ลูดามิรา คลาสโลว่า เจ้าภาพเบลารุส
 

 

     ส่วนนักมวยหญิงหนึ่งเดียวที่พลาดชวดชิงฯในรอบนี้ก็คือ "สาวสิงห์ ม.รัตนบัณฑิต" รัชฎาพร ที่ต้องโคจรมาพบคู่ปรับเก่า พาทิเซีย อเล็กซิน ชาวสวีเดน ที่ก่อนหน้านี้สาวไทยเคยแพ้รอบ 8 คนสุดท้ายมาแล้วที่ประเทศสวีเดนเมื่อปี 59 เปิดฉากยกแรก "สาวสิงห์" ออกหมัดเข้าใบหน้าและลำตัวได้ดีจน พาทิเซีย เข้าถึงตัวไม่ติดคะแนนนำไปก่อน 10-9 แต้ม มาถึงยกสอง พาทิเซีย เดินหน้าบดวงในมากขึ้น พร้อมสลับเตะตัดขาและชกไปที่ใบ "สาวสิงห์" ไล่มาเสมอเป็น 19-19 คะแนน จนต้องมาตัดสินในยกสุดท้าย ปรากฏว่า ทั้งคู่ออกอาวุธได้คู่คี่สูสีกัน แต่ผู้ตัดสินชูมือให้ พาทิเซีย เป็นฝ่ายชนะคะแนนนักมวยไทยไปแบบหวุดหวิดด้วยสกอร์ 29-28 คะแนน ส่งผลให้ "สาวสิงห์" ได้แค่เหรียญทองแดง ก่อนจะเดินคอตกน้ำตานองหน้าลงเวที เพราะคิดว่า จะคว้าชัยชนะในวันคล้ายวันเกิดให้กับตัวเองวันที่ 9 พ.ค.นี้ด้วยอายุครบ 21 ปี

     อย่างไรก็ตามจากความพ่ายแพ้ในครั้งนี้ของ "สาวสิงห์" ส่งผลให้ ผศ.สุรัตน์ เสียงหล่อ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย อารมณ์เสียเพราะชกทรงมวยแบบนี้ไม่น่าจะแพ้ จึงได้ปรึกษาทาง พล.อ.ต.มังกร เสมารัตน์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมชาติ เพื่อยื่นหนังสือประท้วงผู้ตัดสิน "อิฟม่า" ว่า จะขอดูวิดีโอรีเพลย์ย้อนหลัง และใบให้คะแนนของผู้ตัดสินทั้ง 5 คนอีกครั้ง ให้เหมือนกับกรณีของ "หยกวิทยา เพชรสี่หมื่น" ฤทัยพันธ์ ทรัพย์มะณี อดีตแชมป์เก่า 4 สมัยที่ถูกคู่ชก อาร์เดม อวานนิซอฟ นักมวยเจ้าภาพเบลารุสซึ่งชกแพ้ไปแล้ว ประท้วงย้อนหลังจนทำให้ต้องตกรอบ 8 คนสุดท้ายไปแบบน่าเสียดาย ทั้งนี้ทาง "อิฟม่า" ได้ให้ทีมมวยไทยวางเงินมัดจำค่าประท้วงจำนวน 15,000 บาท พร้อมยื่นหนังสือประท้วงตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งทางทีมงานสตาฟฟ์โค้ชและกรรมการบริหารสมาคมฯได้ปรึกษากันอยู่ว่า จะเอาอย่างไรดีกับเรื่องดังกล่าวนี้ 
ส่วนผลมวยชายดังนี้ "ซุปเปอร์บอล บัญชาเมฆ" ศุภชัย หมื่นสังข์ อดีตแชมป์เก่า 2 สมัย เดินหน้าเตะก้านคอและดักแทงตีเข่า อีวาน โคลซี่ คู่ปรับเก่าชาวรัสเซียที่เคยเจอกันมาแล้วเมื่อปี 58 จนทางพี่เลี้ยงต้องโยนผ้าขาวขอยอมแพ้ไปในยกแรก ลอยลำเข้ารอบรองฯไปพบกับ อับดุลลา ฮาบิท ตัวเก่งจากสวีเดน
 

 

     "ขวัญ ส.เพลินจิต" ประวิทย์ ชิลนาค ดีกรีเหรียญทองแดงเอเชี่ยนบีชเกมส์ ที่เวียดนาม หวิดเจ๊งชัยให้กับ อูลาซิลเลา ซินิสกี นักมวยเจ้าภาพเบลารุสที่ขนกองเชียร์มาเต็มสนาม เมื่อยกแรกตามหลังอยู่ 9-10 คะแนน แต่พอมาถึงยกสอง นักมวยไทยเร่งแก้ตัวไล่มาเสมอเป็น 19-19 คะแนน และมาตัดสินในยกที่สาม โดย ประวิทย์ มาชิงจังหวะต่อยและเจาะยางสวยๆได้สองดอกติดพลิกกลับมาชนะไปหืดจับ 29-28 คะแนน ผ่านเข้าไปเจอ มีไคโล วาไซลิโอโก ของยูเครน
 

 

     ด้าน "สปรินท์เตอร์ แป๋งกองปราบ" โชติชนินทร์ โคกกระชาย อาศัยความสดที่เหนือกว่าชนะคะแนน ดาแรน โรแลน ชาวฝรั่งเศส ไป 30-27 คะแนน ผ่านเข้าไปชนกับ หลุยส์ โบเตนโย ของโปแลนด์ และ ปิดท้ายกันที่รุ่นน้ำหนัก 81 กก. "ธงชัย ศิษย์สองพี่น้อง" ศรานนท์ กลมพันธ์ ได้รูปร่างที่หนากว่าไล่ต่อยชนะคะแนน เดวิส มิโควากี้ จากโปแลนด์ไปสบาย 30-27 คะแนน ผ่านเข้าไปพบ มาจี ฮัสซัน เบก ชาวอิหร่าน
 

 

 

     หลังการชก ผศ.สุรัตน์ เฮดโค้ชมวยไทย เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่อยากพูดอะไรมากในรุ่นของ "สาวสิงห์ ม.รัตนบัณฑิต" รัชฎาพรว่า ผู้ตัดสินพิจารณาดูกันยังงัยถึงแพ้ เพราะตัวเองอยู่กับมวยไทยมาทั้งชีวิตดูยังงัยก็ไม่มีทางแพ้ แต่มันเป็นความโชคร้ายของนักมวยสาวไทยเองที่ต้องมาเจอ พาทิเซีย ดาวรุ่งตัวเก่งของสวีเดน ที่หลายคนกำลังปลุกปั้น และมาแรงในทวียุโรป ณ เวลานี้ ส่วนตัวก็ได้ถามไปทางผู้ใหญ่แล้วว่า เมื่อผลการตัดสินมันค้านสายตาออกมาแบบนี้จะให้ทำอย่างไร ก็ได้รับคำตอบว่า คุณก็ยื่นหนังสือประท้วงไปสิ ทั้งนี้ตัวเองไม่มีอำนาจก็ต้องปรึกษาไปยังทางผู้จัดการทีม และผู้ช่วยผู้จัดการทีมอีกทีว่า จะเอาอย่างไรดี หากต้องไปลำบากรบกวนเงินสมาคมฯมาประท้วง ตัวเองพร้อมและยินดีจะหาในส่วนนี้มาแทนให้เอง เพื่ออยากเห็นความยุติธรรมและมีมาตรฐานแบบอย่างที่ดีของกีฬาชนิดนี้ต่อไป  
 

 

 

     ล่าสุดทาง พล.อ.ต.มังกร ได้กล่าวว่า ตัวเองได้ไปสอบถามทางผู้ตัดสินแล้วว่า เกมการชกของ "สาวสิงห์" หากประท้วงไปมีผลหรือไม่ ซึ่งกรรมการทั้ง 5 คนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นักชกสาวไทยแพ้ในเกมนี้ เพราะถูกคู่แข่งชาวสวีเดนเดินหน้าออกหมัดมากกว่า และชัดเจนมาตั้งแต่ยกแรก ขณะที่นักมวยไทยก็ออกอาวุธได้ดีเหมือนกันแต่ติดการ์ดและถูกป้องกันเอาไว้ได้หมด จึงเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไปในที่สุด จึงทำให้ตัวเองไม่ยื่นหนังสือประท้วง ทั้งนี้เรายังเหมือนัชกอีกหลายคนที่จะผ่านเข้าไปสู่รอบตัดเชือกและชิงชนะเลิศรายการนี้ได้