น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9 เปิดจุดกำเนิดสมาคมกีฬาในพระบรมราชูปถัมภ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

                13 ต.ค.2559 วันแห่งความสูญเสียของคนไทยทั้งชาติ

น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9 เปิดจุดกำเนิดสมาคมกีฬาในพระบรมราชูปถัมภ์

น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9 เปิดจุดกำเนิดสมาคมกีฬาในพระบรมราชูปถัมภ์

                เมื่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตรเสด็จสวรรคต ตลอด 1 ปีแห่งความเศร้าโศกเสียใจของประชาชนชาวไทยทั้งชาติ จนมาถึงวันที่ 26 ต.ค.2560 ที่เป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

                ตลอดระยะเวลาที่พระองค์ทรงครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ทรงมีพระราชกรณียกิจต่างๆมากมาย นอกจากทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักกีฬาแล้ว ทรงพระราชทานพระบรมราชูปถัมภ์แก่สมาคมกีฬา ทั้งหมด 14 สมาคมกีฬา โดยมี 3สมาคมกีฬาที่อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ยังมี 2 สมาคมกีฬาที่อยู่ในพระราชูปถัมภ์ของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10, สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และ ในพระอุปถัมภ์ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

                เริ่มต้นจาก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2459 ในวันที่ 25 เม.ย.จากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นสมาคมฟุตบอลแห่งสยาม และทรงรับอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทั้งๆ ที่กีฬาฟุตบอลเข้ามาสู่ไทยตั้งแต่ปี 2440 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปี 2482 เปลี่ยนชื่อเป็นชื่อปัจจุบัน โดยมี เจ้าพระยารามราฆพ (หม่อมหลวง เฟื้อ พึ่งบุญ) เป็นนายกสมาคมฯ คนแรก ซึ่งตอนนี้มี พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธ์ม่วง เป็นนายกสมาคมฯ คนปัจจุบัน

               สมาคมกีฬาเทนนิสลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เทนนิสเข้ามาสู่ไทยในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปี 2469 กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ได้ทรงจัดตั้งลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยขึ้น และได้ทรงดำรงตำแหน่งนายกของลอนเทนนิสสมาคมเป็นคนแรก และในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 พระองค์ทรงรับเอาลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งปัจจุบันมีนายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล เป็นนายกสมาคม

                ร.ย.ส.ท.ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สืบเนื่องจากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ได้ทรงสนับสนุนให้ พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าพีระพงศ์ ภาณุเดชภาณุพันธ์ เข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์นานาชาติในภาคพื้นยุโรป และได้รับความสำเร็จเป็นแชมป์เหรียญทอง 3 ปี พระองค์ได้ร่วมจัดตั้งราชยานยนต์สมาคมแห่งสยาม  เมื่อปี 2476 และได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปก พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เพื่อขอพระบรมราชานุญาตซึ่งพระองค์ได้มีพระมหากรุณาธิคุณอนุญาต โปรดเกล้าฯ รับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อเดือนธ.ค.2476 เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2482 ทางสมาคมจึงได้ เปลี่ยนชื่อเป็น ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายกคนแรก หม่อมเจ้าสกลวรรณากร วรวรรณ นายกคนปัจจุบัน ดร.สมพร สืบถวิลกุล

               แต่สมาคมกีฬาที่อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้น

               เริ่มต้นจาก สมาคมกีฬาไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เริ่มก่อตั้งขึ้น ในปี 2470 จาก “สมาคมกีฬาสยาม” มีวัตถุประสงค์ที่จะบำรุงและส่งเสริมกีฬาของไทยประเภทต่างๆ เช่น ว่าว ตะกร้อ หมากรุกไทย ฯลฯ เป็นต้น โดยมี พระยาภิรมย์ภัภดี (บุญรอด เศรษฐบุตร) เป็นนายกสมาคม ได้จดทะเบียบเป็นสมาคมที่ถูกต้องปี 2475 และเปลี่ยนชื่อเป็นสมาคมกีฬาไทย ในปี 2482 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงรับสมาคมกีฬาไทยไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในปี 2503 โดย ฯพณฯ จอมพลประภาส จารุเสถียร นายกสมาคมฯ ได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตให้ “สมาคมกีฬาไทย” อยู่ “ในพระบรมราชูปถัมภ์” และทรงโปรดเกล้าให้สมาคมกีฬาไทยอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2503 ส่วนนายกสมาคมคนปัจจุบัน นางสาวปริยากร  รัตนสุบรรณ

               สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สำหรับกัฬากอล์ฟ เข้ามาสู่เมืองไทยอย่างเนิ่นนาน ซึ่งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงดำริให้สร้าง สนามกอล์ฟ 9 หลุม ที่บริเวณโรงแรมรถไฟใกล้ชายทะเลหัวหินขึ้นเป็นครั้งแรก ส่วนพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นนักกอล์ฟที่โด่งดังตั้งแต่พระองค์ได้ทรงศึกษาในอังกฤษ พระองค์ทรงเป็นนักกีฬาเต็มตัวกีฬาที่ทรงถนัดคือ ขี่ม้า สควอช เทนนิส และกอล์ฟ ส่วนสมาคมกอล์ฟฯ เริ่มจดทะเบียนตั้งแต่ปี 1930 (ปี 2473) แต่ได้เริ่มยุคใหม่ตั้งแต่ปี1964 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน ซึ่งมี นายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ เป็นนายกสมาคมฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในวันที่ 3 มิ.ย.2547

                 สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2493 โดยมีผู้มีใจรักกีฬาแบดมินตันกลุ่มหนึ่ง อาทิหลวงธรรมนูญวุฒิกร (นายประวัติ ปัตตพงศ์) นายยง อุทิศกุล นายณัตินิยมวานิชได้ร่วมก่อตั้งสมาคมฯ ขึ้น พร้อมกับเรียนเชิญพระยาจินดารักษ์(นายจำลอง สวัสดิชูโต) มาเป็นนายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยคนแรก และสมาคมฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้อยู่ภายในพระบรมราชูปถัมภ์เมื่อปี 2498 ในวันที่ 30 เม.ย. นายกสมาคมฯ คนปัจจุบัน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล

                สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งกรีฑาเป็นกีฬาเก่าแก่เข้ามาเมืองไทยตั้งแต่รัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่ก่อตั้งสมาคมกรีฑาสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ขึ้นเมื่อปี 2494 โดยมีพระยาจินดารักษ์ เป็นนายกสมาคมคนแรก เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2508 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับสมาคมกรีฑาสมัครเล่นแห่งประเทศไทย อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ปัจจุบันมีพลตำรวจเอกสันต์ ศรุตานนท์ เป็นนายกสมาคมฯ

                สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 17 ก.พ.2508 โดยมี พลเรือเอกศิริ กระจ่างเนตร เป็นนายกสมาคมคนแรก ในการแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 เมื่อ 2510 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ โดยในครั้งนั้นไทยได้รับเหรียญทอง อันเป็นเหรียญเกียรติยศของชาวไทยทั้งชาติจากฝีพระหัตถ์ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา ทั้งสองพระองค์ทรงเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทย  ในสมัย พลเรือโท อาคม ศรีคชา เป็นนายกสมาคมได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณ ให้สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.2530 นายกคนปัจจุบัน พลเรือเอก ไกรสร จันทร์สุวานิชย์

                สมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งกีฬายิงปืนเป็นกีฬาที่คนไทยรู้จักการใช้อาวุธปืนมาช้านานแล้ว และมีการแข่งขันกันแต่ไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายมากนัก จึงได้มีการจัดตั้งสมาคมยิงปืนสมัครเล่นแห่งประเทศไทย โดยจดทะเบียนก่อตั้งอย่างถูกต้องเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2501 โดยมี พลตำรวยโทประเสริฐ รุจิรวงศ์ เป็นนายกสมาคมคนแรก ส่วนคนปัจจุบัน พลโท ทวิช ชินบัญชร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับสมาคมฯ ให้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ วันที่ 3 มี.ค.2502

               สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เริ่มต้นจากนายเสรี ไตรรัตน์ ได้ก่อตั้งสมาคมฯ ในปี 2502 เนื่องจากไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 1 ขึ้น ที่ กรุงเทพฯ  และได้มีการจัดให้มีการแข่งขันกีฬาจักรยานขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีพลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ ยมนาค เป็นนายกสมาคมฯ คนแรก ซึ่งในวันที่ 31 ธ.ค.2505 ได้ทำหนังสือทูลราชเลขาธิการ ได้โปรดนำความขึ้นกราบบังคมทูลพระมหากรุณาธิคุณจากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงรับสมาคมจักรยานสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เข้าอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์  และได้รับหนังสือจากสำนักเลขาธิการ ลงวันที่ 20 ก.พ.2506 ความว่า ทรงรับสมาคมจักรยานฯอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงถือ เป็นวันก่อตั้งสมาคมจักรยานฯ นายกคนปัจจุบัน พล.อ.เดชา เหมกระศรี

                สมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2520 โดยมี ฯพณฯ ดร.กัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยาองคมนตรี เป็นนายกสมาคมคนแรก โดยมีวัตถุประสงค์ให้จัดตั้งสมาคมสควอชแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมกีฬาสควอชให้เป็นที่นิยมแพร่หลาย ทั้งเป็นการยกมาตรฐานกีฬาสควอชให้ดีขึ้น ส่วนนายกสมาคมฯ คนปัจจุบัน นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา ทั้งๆ ที่กีฬาสควอชเริ่มเผยแพร่มาสู่เมืองไทย ตั้งแต่ปี 2441 เริ่มต้นจาก ได้มีการจัดตั้งสโมสรเชียงใหม่ยิมคานาขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และได้มีการจัดสร้างสนามสควอชขึ้นเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นสนามที่ทำด้วยไม้สักอย่างดี

                สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เริ่มก่อตั้งครั้งแรกปี 2526 มีผู้เริ่มก่อตั้ง 3 คนคือ ศาสตราจารย์ นายแพทย์บุญสม มาร์ติน พร้อมด้วย นายธีระ รมยาคม และนายสันต์ชัย พูลสวัสดิ์ และได้จดทะเบียนในชื่อว่า สมาคมกีฬาคนพิการไทย และนายกสมาคมคนแรก คือ ศาสตราจารย์นายแพทย์บุญสม มาร์ติน เลขาธิการคือ รองอธิการบดี กรมพลศึกษา ในสมัยนั้น นายปรีดา รอดโพธิ์ทอง โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้ใช้ คำลงท้ายว่า แห่งประเทศ เมื่อปี 2531 เป็นองค์กรเดียวในประเทศไทยที่ทำหน้าที่ส่งเสริมการเล่นกีฬาของคนพิการ นับตั้งแต่การแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติกีฬาอาเซียน พาราเกมส์ กีฬาเฟสปิกเกมส์ กีฬาชิงแชมป์โลกคนพิการ ทั้งหมด 17 ชนิดกีฬา จน ในปี 2552 ได้ตั้งมูลนิธิคณะกรรมการพาราลิมปิกประเทศไทย ในวันที่ 13 ก.ค.2552 เพื่อเป็นองค์กรหลักของการกีฬาคนพิการ โดยมีจุตินันท์ ภิรมย์ภักดีเป็นประธาน และในปี 2555 ได้แบ่งโครงสร้างสมาคมกีฬาคนพิการออกเป็น 5 สมาคมกีฬาโดยสมาคมกีฬาคนพิการฯ ดูแลเฉพาะกีฬาความพิการแขนขา อัมพาต และโปลิโอ โดยปัจจุบันมีนายชูเกียรติ สิงห์สูงเป็นนายกสมาคมฯ

              สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ตั้งขึ้นเนื่องจากมูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  โดยนาวาอากาศเอกวีระยุทธ ดิษยะศริน ได้เชิญชมรมการบิน  และสมาคมการบินต่างๆ ร่วมจัดตั้งสมาคมกีฬาทางอากาศและการบิน จดทะเบียนเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2548  หลังจากนั้นสมาคมฯได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯให้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2549  และในวันที่ 17 พ.ค.2550 สมาคมฯได้รับใบอนุญาติจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย” โดยมีนาวาอากาศเอกวีระยุทธ ดิษยะศริน เป็นนายกสมาคมฯ

                สมาคมกีฬายูโดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ การเล่นยูโดในไทยเริ่มขึ้นปี 2450  ต่อมาพลตำรวจโทพิชัย กุลละวณิชย์ พันตำรวจเอกมงคล จีระเศรษฐ์ และ นายสิทธิผล พลาชีวิน ได้ร่วมกันก่อตั้งสมาคมยูโดสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ขึ้นเมื่อวันที่24 พ.ย.2498 โดยมีพลตำรวจเอกเผ่า ศรียานนท์ เป็นนายกสมาคมคนแรก ส่วนคนปัจจุบัน จ่าสิบเอกหัสบดินทร์ โรจนชีวะ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับสมาคมฯ อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ วันที่ 11 ส.ค.2512

                สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้ง ปี 2481 เสด็จในกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ได้ตั้ง “สยามรักบี้ฟุตบอลยูเนี่ยน” โดยทรงเป็นองค์นายกคนแรก ต่อมา เดือนต.ค.ปี 2482 จดทะเบียนเป็นสมาคมฯ ถูกต้อง จนในปี 2493 วันที่ 16 พ.ค. นับเป็นเกียรติของสมาคมฯ ที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับสมาคมฯ เข้าอยู่ “ในพระบรมราชูปถัมภ์” และเปลี่ยนชื่อมาเป็น “สมาคมรักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์” ส่วนนายกคนปัจจุบัน พลเอก อรรถพจน์  คล่องตรวจโรค

                สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ปัจจุบันมี นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร เป็นนายกสมาคมฯ ซึ่งประเทศไทยเริ่มเล่นบาสเกตบอลมากว่า 60 ปีแล้ว มีหลักฐานยืนยันว่า ใน พ.ศ. 2477 นายนพคุณ พงษ์สุวรรณ ครูสอนภาษาจีน โรงเรียนมัธยมบพิตรพิมุข ได้ช่วยเหลือกรมพลศึกษาจัดแปลกติกาบาสเกตบอลขึ้นเป็นครั้งแรก และทางกรมพลศึกษาได้จัดอบรมครูพลศึกษาทั่วประเทศ ประมาณ 100 คน ใช้เวลา 1 เดือน วิทยากรสำคัญในการอบรมครั้งนั้น ได้แก่ หลวงชาติตระการโกศล ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการเล่นกีฬาบาสเกตบอล ทั้งยังเคยเป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยเข้าแข่งขันบาสเกตบอล เมื่อครั้งศึกษาอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นกีฬาบาสเกตบอลก็แพร่หลายทั่วประเทศไทย นิยมเล่นกันมากในหมู่ชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีภูมิลำเนาอยู่ตามหัวเมือง ในตลาดเขตอำเภอของจังหวัดต่างๆ ปี 2496 ได้มีการจัดตั้งสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย จนในวันที่ 8 ส.ค.2500 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับสมาคมฯ เข้าอยู่ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยชื่อปัจจุบัน สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

                สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กีฬามวยสากลเข้าสู่ประเทศไทยในปี 2460-2465 ทางกระทรวงศึกษาธิการได้จัดให้มีการแข่งขันชกมวยนักเรียนขึ้นประจำทุกปี จนกีฬามวยสากลแพร่หลายไปสู่ประชาชนอย่างรวดเร็ว และต่อมากรมพลศึกษาจึงได้จัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการขึ้น ในปี 2496 ได้ก่อตั้ง  สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยขึ้นและทำการจดทะเบียน โดยมี พล.ท.เผชิญ นิมิบุตร เป็นนายกสมาคมฯ คนแรก ในวันที่ 27 ธ.ค. 2538 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับสมาคมฯ เข้าอยู่ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ส่วนนายกสมาคมฯ คนปัจจุบัน นายพิชัย ชุณหวชิร

                นี่คือ สมาคมกีฬาที่อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ให้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์

                  ยังมี สมาคมกีฬาฯ ในพระราชูปถัมภ์ของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ได้แก่ สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่มี ปัจจุบัน มี  นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เป็นนายกสมาคมฯ   และ สมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ปัจจุบันมี พลเรือเอก สมเดช ทองเปี่ยม เป็นนายกสมาคมฯ และยังมี สมาคมกีฬาเปตองแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่มี พลอากาศเอกกำธน สินธวานนท์ เป็นนายกสมาคมฯ ปิดท้ายด้วย สมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ที่มี  นายสนิท วรปัญญา เป็นนายกสมาคมฯ

                  นอกจากนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2491 หลังจากนั้นได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล  เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2493  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตามลายพระหัตถ์ของท่านราชเลขาธิการ เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2494 ปัจจุบัน มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน

                พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระปรีชาสามารถอย่างแท้จริง ถึงแม้พระองค์จะเสด็จสวรรคต แต่ประชาชนชาวไทยต่างน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ 

                พระองค์จะสถิตอยู่ในดวงใจปวงชนชาวไทยตลอดไป                                                                                                   

 

ลิตเติ้ลพี