ฟุตบอลอาชีพต้องเสียภาษีตามจริง  สรรพากรตามรอยลีกต่างประเทศ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

     ประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เผยว่า กรมสรรพากร เตรียมที่จะเผยเเพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเก็บภาษี สโมสรฟุตบอล และ นักฟุตบอลอาชีพ เพื่อจะได้เรียกเก็บถูกต้องตามความเป็นจริงเหมือนกับ ลีกต่างประเทศ ที่ทำกันมาเป็นเวลานานเเล้ว พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่การกลั่นเเกล้งหรือบีบบังคับ บุคคลในวงการกีฬาอาชีพ ให้เสียภาษีเเพงกว่าเดิมเเต่อย่างใด เนื่องจากเป็นสิ่งที่พึงกระทำเเละมีโทษร้ายเเรงถึงขั้นโดนจับเข้าคุก

     ประมุขใหญ่เเห่ง กรมสรรพากร กล่าวว่า "ต่างประเทศมีการเข้มงวดเรื่องภาษีนักกีฬามาก ไม่ว่าจะโด่งดังแค่ไหน ก็หนีไม่พ้น แม้แต่ ลิโอเนล เมสซี่ แห่งบาร์เซโลน่า ก็ต้องจ่ายภาษีให้ถูกต้องต่อรัฐบาลสเปน และเมื่อหลบเลี่ยงก็ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ อูลี่ เฮอร์เนส ผู้บริหารทีม บาเยิร์น มิวนิค โดนลงโทษให้จำคุกในคดีที่เกี่ยวกับภาษี สำหรับประเทศไทยก็ต้องให้ถูกต้อง ที่ผ่านมาถือว่าเราเก็บได้ต่ำกว่าหลายประเทศ" 
 

     "วงการฟุตบอลอาชีพของไทย แปรสภาพจากฟุตบอลสมัครเล่น สู่ยุคของการแข่งขันฟุตบอลอาชีพอย่างแท้จริง โดยหลายสโมสรมีเงินหมุนเวียนในการใช้จ่ายหลักร้อยล้านบาทต่อฤดูกาล ส่วนรายได้ของนักฟุตบอลก็มีค่าจ้างสูงมากเมื่อเทียบกับอดีต"

     นอกจากนี้ อธิบดีกรมสรรพากร ระบุด้วยว่า นักกีฬาไทย ในประเภทอื่นๆ ที่คว้าแชมป์เเละรับเงินรางวัล ไม่ว่าจะเป็น กอล์ฟ, แบดมินตัน, เทนนิส หรือ กีฬาอื่นๆ ก็จะต้องถูกหักภาษี ณ ประเทศที่เดินทางไปแข่งขัน รวมทั้งเงินรางวัลที่เหลือกลับเข้ามาในเมืองไทย ก็นับเป็นเงินได้ที่ต้องคำนวณภาษีส่ง กรมสรรพากร ด้วยเช่นกัน