ส.คนพิการ พร้อมสู้ศึกเอเชียนพาราเกมส์ (คลิป)

 นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2570 ที่ห้องประขุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 14 มี.ค.โดยมีวาระสำคัญดังนี้
    สำหรับเรื่องการเตรียมความพร้อมในการส่งนักกีฬาไปแข่งขันเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 6-13 ต.ค.ทางสมาคมฯ ได้เริ่มต้นเก็บตัวนักกีฬาด้วยงบประมาณจากสมาคมฯ จากในโครงการ เส้นทางฝันสู่โตเกียว 2020 หรือ ดรีม ทู โตเกียว 2020 โปรเจ็ค เพื่อเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 25 ส.ค.-6 ก.ย.2020 ทั้งหมด 7 ชนิดกีฬา ได้แก่  วีลแขร์เทนนิส, ยิงปืน, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, กรีฑาแขน-ขา, แบดมินตัน, วีลแชร์ฟันดาบ ซึ่งนักกีฬาชุดนี้ก็คือชุดที่เตรียมไว้สำหรับเอเชียน พาราเกมส์ รวมทั้งยังมีอีกหลายชนิดกีฬาประมาณ 6 ชนิดกีฬา ที่ไม่ได้อยู่ในโครงการ แต่สมาคมฯ ก็ได้เริ่มเก็บตัวไปแล้ว โดยใช้งบประมาณของสมาคมฯ ได้แก่ วีลแชร์เรซซิ่ง, เทเบิลเทนนิส, ยิงธนู, วีลแชร์บาสเกตบอล, โบว์ลิ่ง, วอลเลย์บอลนั่ง โดยทางการกีฬาแห่งประเทศไทย กำหนดให้เก็บตัวในวันที่ 8 เม.ย.นี้ทั้งหมด 13 ชนิดกีฬา

 

ส.คนพิการ พร้อมสู้ศึกเอเชียนพาราเกมส์ (คลิป)

 

ส.คนพิการ พร้อมสู้ศึกเอเชียนพาราเกมส์ (คลิป)

  นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้ว สมาคมฯ ได้จัดโครงการพาน้องไปดูพี่ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักกีฬาคนพิการก้าวไกลและยั่งยืน โดยพานักกีฬาดาวรุ่งไปชมการแข่งขันอาเซียน พาราเกมส์ ที่มาเลเซีย เป็นครั้งแรก แต่ในปีนี้ จะมีโครงการปีที่ 2 เพื่อไปชมการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 6-13 ต.ค.โดยปีนี้ ได้การสนับสนุนจากธนาคารกสิกรไทย และน่าจะส่งนักกีฬาในระดับดาวรุ่งไปชมการแข่งขัน เพื่อหวังการพัฒนาต่อยอดในอนาคตข้างหน้า
       ในปีนี้ ทางสมาคมฯ ยังมีการเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันคนพิการนานาชาติ รายการ ไทยแลนด์ พารา-แบดมินตัน อินเตอร์เนชั่นแนล 2018 ที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก กกท. ระหว่างวันที่ 20-30 ก.ค.2561 โดยได้ร่วมกับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ในเรื่องฝ่ายเทคนิค ผู้ตัดสิน และการจัดการแข่งขัน

 

ส.คนพิการ พร้อมสู้ศึกเอเชียนพาราเกมส์ (คลิป)

 

ส.คนพิการ พร้อมสู้ศึกเอเชียนพาราเกมส์ (คลิป)

 ต่อด้วยการแข่งขันกีฬาเทเบิลเทนนิสคนพิการนานาชาติ พีทีที ไทยแลนด์ โอเพ่น 2018 ที่สนามกีฬา 700 ปี จ.เชียงใหม่ วันที่ 15-18 ธ.ค.2561
    ขณะที่ในประเทศไทย การแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 36  “น้ำกกเกมส์” ที่จ.เชียงราย วันที่ 18-22 ม.ค.2562 มี 18 ชนิดกีฬา ในส่วนของกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหว มี 12 ชนิดกีฬา มี กรีฑา, วีลแชร์เทนนิส, เปตอง, ยิงปืน, ยกน้ำหนัก, วีลแชร์บาสเกตบอล, วีลแชร์ฟันดาบ, ว่ายน้ำ, วอลเลย์บอลนั่ง, ยิงธนู, แบดมินตัน, เทเบิลเทนนิส โดยทางสมาคมฯ ได้เสนอทางสำนักงานกกท.จ.เชียงราย ให้บรรจุจักรยาน, เทควันโด, โบว์ลิ่ง เป็นกีฬาสาธิต

 

ส.คนพิการ พร้อมสู้ศึกเอเชียนพาราเกมส์ (คลิป)

 

ส.คนพิการ พร้อมสู้ศึกเอเชียนพาราเกมส์ (คลิป)

 

ขอบคุณข้อมูล: สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย