สัมผัสอากาศ (เกือบ) หนาว  “เจียงฮายเกมส์”  กีฬาผสานศิลปะล้านนา

“เจียงฮายเกมส์” การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 ที่เต็มไปด้วยศิลปะล้านนา

“เจียงฮายเกมส์” การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 ที่เต็มไปด้วยศิลปะล้านนา

     เหนือสุดสยาม เมืองงามชายแดน เชียงราย เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย มีภูมิศาสตร์อยู่ทางเหนือสุดของประเทศ ที่ตั้งของเมืองมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยุคก่อตั้งอาณาจักรล้านนา เช่น เมืองเงินยาง เมืองเชียงแสน เมืองเชียงราย

     เมืองเชียงรายเป็นพื้นที่ดั้งเดิมของชาวไทยวน ปัจจุบันจังหวัดเชียงรายแบ่งการปกครองออกเป็น 18 อำเภอ มีแม่น้ำกก แม่น้ำอิง แม่น้ำรวก และแม่น้ำโขง เป็นแม่น้ำสายสำคัญ ทำเลที่ตั้งของจังหวัดเชียงรายอยู่บริเวณรอยต่อระหว่าง 3 ประเทศ คือ ประเทศไทย ประเทศพม่า และประเทศลาว หรือรู้จักกันในนามของดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งอดีตเป็นแหล่งผลิตฝิ่นที่สำคัญของโลก

     ปัจจุบัน จังหวัดเชียงรายได้รับความสนใจในฐานะประตูสู่พม่า ลาว และจีนตอนใต้ ผ่านทางหลวงเอเชียสาย 2 และทางหลวงเอเชียสาย 3 เมืองเชียงรายมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เป็นที่ตั้งของหิรัญนครเงินยางเชียงแสน ซึ่งเป็นนครหลวงก่อนการกำเนิดอาณาจักรล้านนา มี “คำเมือง” เป็นภาษาท้องถิ่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งด้านศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในรูปแบบล้านนา ไทใหญ่ ไทเขิน และไทลื้อจากสิบสองปันนาผสมผสานกันมาที่ การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” ครั้งนี้ เป็นมหกรรมการแข่งขันกีฬาระดับชาติ ที่มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันรวมทั้งสิ้น 12,847 คน จาก 77 จังหวัด

     มีกีฬาที่แข่งขันทั้งหมด 41 ชนิดกีฬา ประกอบไปด้วย กีฬาบังคับ จำนวน 2 กีฬา, กีฬาสากล จำนวน 38 กีฬา และกีฬาอนุรักษ์ 1 กีฬา ดังนี้ กรีฑา, ว่ายน้ำ, ยกน้ำหนัก, ซอฟท์เทนนิส, เทนนิส, เปตอง, ยิงปืน, ยิงปืนรณยุทธ, เรือพาย, ปัจจักสีลัต, ยูยิตสู, ฟันดาบ, บริดจ์, หมากล้อม, ยูโด, ลีลาศ, คาราเต้-โด, เทควันโด, กอล์ฟ, วู้ดบอล, เพาะกาย, แบดมินตัน, โบว์ลิ่ง, เจ็ตสกี, กาบัดดี้, ชักเย่อ, เอ็กซ์ตรีม, เทเบิลเทนนิส, มวยปล้ำ, มวยสากลสมัครเล่น, บิลเลียด-สนุกเกอร์, ฮอกกี้, ฟุตบอล, รักบี้, ฟุตบอล, รักบี้ฟุตบอล, เซปักตะกร้อ, บาสเกตบอล, วอลเลย์บอล, แฮนด์บอล, ยิมนาสติก, จักรยาน, กีฬาทางอากาศ และกีฬามวยไทยสมัครเล่น

     ซึ่งครั้งนี้ได้จัดการแข่งขันภายใน 28 สนาม ในจังหวัดเชียงราย และ 2 สนามในจังหวัดพะเยากับจังหวัดเชียงใหม่จังหวัดเชียงรายได้เป็นเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่จังหวัดเชียงรายได้เป็นเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติ หลังจากที่เคยเป็นเจ้าภาพในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 19

     คำขวัญประจำการแข่งขัน “มิตรภาพและความภาคภูมิใจ” มาสคอตประจำการแข่งขัน เป็นแมงสี่หูห้าตา ชื่อ “คำสุข” เป็นสัตว์ประหลาดตัวหนึ่งในตำนานวัดพระธาตุดอยเขาควายแก้วที่กินถ่านแดงและถ่ายออกมาเป็นทอง

     พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 46 หรือ เจียงฮายเกมส์ เริ่มขึ้นไปแล้ว โดยมีการแสดงทั้งหมด 4 ชุด เริ่มต้นด้วยการแสดงชุดที่ 1 ชื่อว่า “จ้องมองล้านนา” ใช้นักแสดงเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย กว่า 3,000 คน ที่ถือร่มและแสงไฟ โดยตลอดการแสดงมีการใช้เทคนิคแสงแปรอักษรและรูปภาพได้อย่างงดงาม โดยยังมีการสร้างเซอร์ไพรส์ ด้วยการนำ “หม่ำ จ๊กม๊ก” หรือ เพ็ชรทาย วงศ์คำเหลา ซูเปอร์สตาร์ตลกคนดัง มาร่วมสร้างสีสันในการแสดงด้วย

     จากนั้นตามด้วยขบวน “ป๋าเวณีเกียรติยศ” นำประธานในพิธีเปิด เดินเข้าสู่สนาม และการแสดงชุด “ลานล้านนา ชาติพันธุ์” ซึ่งใช้เทคนิคแสง พร้อมเครื่องแต่งกายชุดชาติพันธุ์ในจังหวัดเชียงรายที่ร่ายรำประกอบดนตรี

      ตามด้วยขบวนพาเหรด นำคณะนักกีฬาจากทั้ง 77 จังหวัด เดินเข้าสู่สนามกีฬากลางซึ่งเจ้าภาพสร้างสีสันด้วยการนำเอกลักษณ์สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญมานำเสนอผ่านรูปวาดบนป้ายของแต่ละจังหวัด นอกจากนี้ยังมี ทีมหมู่ป่า อะคาเดมี่ ร่วมเดินขบวนพาเหรดของจังหวัดเชียงรายด้วย

สัมผัสอากาศ (เกือบ) หนาว  “เจียงฮายเกมส์”  กีฬาผสานศิลปะล้านนา

สัมผัสอากาศ (เกือบ) หนาว  “เจียงฮายเกมส์”  กีฬาผสานศิลปะล้านนา

สัมผัสอากาศ (เกือบ) หนาว  “เจียงฮายเกมส์”  กีฬาผสานศิลปะล้านนา

     

     และได้ประกอบพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยมีพิธีชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา ต่อจากนั้น ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยได้กล่าวรายงานต่อ นาย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

     จากนั้นได้มีการชักธงประจำการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ และธงประจำจังหวัดเชียงรายขึ้นสู่ยอดเสา ต่อมานักกีฬาและผู้ฝึกสอนได้กล่าวคำปฏิญาณ ทั้งนี้ก่อนการจุดไฟในกระถางคบเพลิง ยังมีการแสดงชุดที่ 3 ชื่อ “สมญานาม แดนไตรภูมิ” ซึ่งได้สื่อถึงการหลอมรวมความเป็นตัวตนแห่งผืนแผ่นดินล้านนา และความพร้อมเพรียงใจของลูกหลานชาวเชียงรายมอบเป็นอภินันทนาการ

      ซึ่งต่อมาได้มีการจุดคบเพลิง จุดคบเพลิงโดยนาวาอากาศตรีหญิง บัวบาน ผามั่ง โดยก่อนที่จะมีการจุดคบเพลิง ได้มีการวิ่งคบเพลิง ซึ่งมี ธุรกิจ บุญรัตนธนากร เจ้าของแชมป์จักรยานลู่ เอเซีย แทร็ก 2018 ที่อินเดีย กับเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 กับ ธนาคาร ไชยยาสมบัติ น่องเหล็กชุดแชมป์ทีมเวลารวมการแข่งขันจักรยานทางไกล ประเทศอินโดนีเซีย 2018 ซึ่งทั้งสองคนเริ่มวิ่งคบเพลิงก่อน ส่งต่อให้กับ บัวบาน ผามั่ง อดีตนักกีฬาทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองพุ่งแหลน กีฬาเอเชียนเกมส์ เป็นผู้จุดคบเพลิงลงในกระถางคบเพลิงที่ถูกออกแบบมาอย่างสวยงาม

      แล้วยังมีการแสดงชุด “ผืนผ้าใบแห่งชีวิต” เป็นการระดมนักร้องดังสายเลือดเชียงราย ซึ่งประกอบไปด้วยนักร้องคนดัง อาทิเช่น “เท่ห์” อุเทน พรหมมินทร์, “หนิม เอเอฟ 5” คนึงพิมพ์ ธนพิชชากรณ์, “น้องเกลล์” ไทยแลนด์ ก็อตทาเลนท์ โสพิชา อังคะไวมงคล, “หนุ่ม เดอะวอยซ์” สมศักดิ์ รินนายรักษ์, “ปู่จ๋าน ลองไมค์” พิษณุ บุญยืน และ “กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่” ณัฐวุฒิ ศรีหมอก มาร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้ด้วย โดย ร่วมร้องเพลงประจำการแข่งขัน  

          ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย แต่ไม่มีอุปสรรคกับการแข่งขัน “เจียงฮายเกมส์” ครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม การแข่งขันได้ผ่านมาถึงเกือบครึ่งทาง โดยยังเหลือการชิงชัยอีกหลายชนิดกีฬาให้แฟนกีฬาชาวเจียงฮาย ได้ชมการแข่งขันแบบจัดเต็ม แม้ว่า สภาพอากาศอาจจะไม่หนาวเย็น อย่างที่ใครหลายคนอยากจะสัมผัส เพราะช่วงกลางวันร้อนมาก แต่ช่วงกลางคืนกลับเย็นพอสมควร แต่การแข่งขันกีฬาในแต่ละชนิดกีฬายังสร้างความตื่นตาตื่นใจห้ชาวเจียงฮาย ได้มาชมการแข่งขันกันอย่างแน่นหนา โดยจะแข่งขันกันยาวๆ ไปจนถึงวันที่ 28 พ.ย.นี้

          ชมได้ทั้งที่สนามกีฬากลางจ.เชียงราย มีกรีฑา, เทนนิส, ซอฟท์เทนนิส, เปตอง ที่สนามเปตอง, ยิงปืน ที่สนามยิงปืน, แฮนด์บอลชายหาด ที่สนามแฮนด์บอลชายหาด, ฟุตบอลชาย ที่สนามหญ้าเทียม 1 และ 2 สนามฟุตบอล 1, เซปักตระกร้อ ที่โรงยิม, เอ็กซ์ตรีม บีเอ็มเอ็กซ์ และ อินไลน์ สปีด สเก็ต ที่ลานอเนกประสงค์หน้าอาคารนันทนาการที่ สนามกีฬารร.อบจ.เชียงราย มีแฮนด์บอลในร่ม, ปันจักสีลัต ที่อาคารอเนกประสงค์ และ ยกน้ำหนัก ที่โรงยิมหลังใหม่

          สนามกีฬาของรร.ในสังกัดเทศบาลนครเชียงราย ได้แก่ โรงยิมรร.เทศบาล 3 ศรีทรายมูล ตะกร้อลอดห่วง, โรงยิม รร.เทศบาล 5 เด่นห้า มวยไทยสมัครเล่น, โรงยิม รร.เทศบาล 6 นครเชียงราย ยิมนาสติกศิลป์, ยิมนาสติกลีลา, ยิมนาสติก แอโรบิก โรงยิม รร.เทศบาล 7 ฝั่งหมิ่น ตะกร้อชายหาด และกาบัดดี้ สนามกีฬาม.ราชภัฏเชียงราย มี ว่ายน้ำ ที่สระว่ายน้ำ, วอลเลย์บอลในร่ม ที่โรงยิม, ลีลาศ ที่ห้องประชุมนานาชาติ ฟันดาบสากล ที่ห้องสุพรรณิการ์ บิลเลียดและสนุกเกอร์ ที่ห้องกาสะลอง สนามกีฬาม.แม่ฟ้าหลวง บาสเกตบอล 5x5 และ บาสเกตบอล 3x3 ที่โรงยิม, เทเบิลเทนนิส ที่อาคารพล.ต.อ.เภา สารสิน, หมากล้อม ที่ห้องเอ็ม 3 518 ชั้น 5 อาคาร เอ็ม 3 อาคารปรีคลินิก

สัมผัสอากาศ (เกือบ) หนาว  “เจียงฮายเกมส์”  กีฬาผสานศิลปะล้านนา

สัมผัสอากาศ (เกือบ) หนาว  “เจียงฮายเกมส์”  กีฬาผสานศิลปะล้านนา

สัมผัสอากาศ (เกือบ) หนาว  “เจียงฮายเกมส์”  กีฬาผสานศิลปะล้านนา

       

              

     สนามกีฬาสังกัดสถานศึกษาและภาคเอกชน มี เพาะกาย ที่ลานหลังเซ็นทรัล เชียงราย กีฬาทางอากาศ ร่มร่อน, ปีกร่อน, ร่มบิน, สามล้อร่วมบิน และเครื่องบินเล็ก ที่ฝูงบิน 416 ที่รร.เม็งรายมหาราชวิทยาลัย วอลเลย์บอลชายหาด และ มวยสากลสมัครเล่น ที่หอประชุมอ้ายฟ้า ที่ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา อ.พาน มี ฟุตซอล ที่โรงยิม ชั้น 2 ที่สนามกอล์ฟสันติบุรี กอล์ฟ ที่รร.สามัคคีวิทยาคม รักบี้ฟุตบอล 15 คน และ 7 คน ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษา เชียงราย มี บริดจ์ ที่วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย มี ฮอกกี้ในร่ม ที่โรงยิม ที่รร.บ้านสันโค้งฯ มีฮอกกี้กลางแจ้ง ที่รร.แม่จันวิทยาคม มีซอฟท์บอล ที่รร.บ้านป่าซาง (ซางดรุณานุสาสน์) มี ซอฟท์บอล ที่สนามแบดมินตันเอชพี มีแบดมินตัน ที่สนามเทศบาลต.แม่ยาว มี วู้ดบอล และ ฟุตบอลหญิง ที่ถนนบายพาส สันทราย-ดอยฮาง, สวยตุง-พระตำหนักดอยตุง มี จักรยาน ถนน ที่สวนตุง-แม่จัน มีจักรยาน ถนนอินไลน์เรซ หญิง ที่สนามสิงห์ปาร์ค มีจักรยานครอสคันทรี และเจ๊ตสกี ที่หอประชุมอ.เมืองเชียงราย มี ชักกะเย่อ ที่รร.บ้านดู่ (สหราษฎร์พัฒนาคาร) มี มวยปล้ำในร่มและชายหาด ที่ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ มี เทควันโด ฮอลล์ 1 คาราเต้โด ฮอลล์ 1 ยูยิตสู ฮอลล์ 3 และ ยูโด ฮอลล์ 3 ที่สนามยิงปืน นครเชียงราย ยิงปืนรณยุทธ ที่ลานอารีนา เชียงราย (สิงห์พายัพ) มี เอ็กซ์ตรีม อินไลน์ สลาลม สเก็ตที่เชียงใหม่ มี โบว์ลิ่ง และ จักรยานลู่ ที่เวลโลโดรม ที่พะเยา มี เรือพาย ที่กว๊านพะเยา, จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ที่อบจ.พะเยา, จักรยานดาวน์ฮิลล์ ที่วัดอนาลโย

        และกีฬาที่สนามแข่งขันหลายสนาม ได้แก่ ปัญจกีฬา ว่ายน้ำ ที่สระว่ายน้ำ ม.ราชภัฏเชียงราย, ฟันดาบสากล ที่ห้องประชุมสุพรรณิการณ์ ม.ราชภัฏเชียงราย, วิ่งที่ สนามกรีฑา สนามกีฬากลางจ.เชียงราย และ ยิงปืน ที่สนามยิงปืน ที่สนามกีฬากลางจ.เชียงราย การแข่งขันครั้งนี้ เต็มไปด้วยบรรยากาศของศิลปะล้านนา ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจ ทั้งธรรมชาติ และผู้คน ที่น่าสัมผัส“เจียงฮายเกมส์” กีฬาแห่งชาติอีกหนึ่งมิติ ที่แตกต่างจากทุกกีฬาแห่งชาติที่ผ่านมา

                          

สัมผัสอากาศ (เกือบ) หนาว  “เจียงฮายเกมส์”  กีฬาผสานศิลปะล้านนา

สัมผัสอากาศ (เกือบ) หนาว  “เจียงฮายเกมส์”  กีฬาผสานศิลปะล้านนา

สัมผัสอากาศ (เกือบ) หนาว  “เจียงฮายเกมส์”  กีฬาผสานศิลปะล้านนา