ยิ่งใหญ่ เพื่อชาติ ไหว้ครูมวยไทย

ททท. นำทัพจัดไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 15 ในวันที่ 16-17 มี.ค.62 จ.พระนครศรีอยุธยา

     ททท. นำทัพจัดไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 15 ในวันที่ 16-17 มี.ค.62 จ.พระนครศรีอยุธยา

       นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดพิธีไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 15 ร่วมด้วย นายนิวัฒน์ ภาตะนันท์ รองผู้ว่าฯ อยุธยา และ นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
    กิจกรรมครั้งนี้ นำโดย สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง เจ้าของรางวัลผู้เผยแพร่ศิลปมวยไทยในต่างแดนปี2560 จะมีขึ้นในวันที่ 16-17 มี.ค.2562 ที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
    นอกจากนี้ยังมีการจัดมวย ศึกมหัศจรรย์ มวยไทย มรดกโลก จัดโดย โปรโมเตอร์ ศรีเมือง สิงห์สวนเงิน ชิงแชมป์ประเทศไทย , ชิงแชมป์สหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก(WPMG) หลายคู่ ในวันที่ 16 มี.ค.2562 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา
    โดยการแข่งขันรายการนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร สมาคมครูมวยไทย สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสหพันธ์มวยไทยโลก จัดงานไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 15 (15th World Wai Kru Muay Thai Ceremony) ที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายใต้แนวคิด “ครั้งหนึ่งในชีวิตการเรียนมวยไทยต้องมา ร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย”

ยิ่งใหญ่ เพื่อชาติ ไหว้ครูมวยไทย

ยิ่งใหญ่ เพื่อชาติ ไหว้ครูมวยไทย

ยิ่งใหญ่ เพื่อชาติ ไหว้ครูมวยไทย
    


       
       โดยในวันที่ 17 มีนาคม 2562 พบกับสุดยอดประสบการณ์การไหว้ครูมวยอันศักดิ์สิทธิ์   กับการไหว้ครูมวยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกโดยครูมวยชั้นนำจากทั่วประเทศหวังปลุกจิตสำนึกของชาวต่างชาติที่ชื่นชอบ    มวยไทยให้รู้จักการไหว้ครูตามประเพณีที่ดีงามของประเทศไทย การจัดพิธีบวงสรวงบูรพมหากษัตริย์ไทยและการรำไหว้ครูมวยไทยโดยได้รับเกียรติจากนักมวยชื่อดังอย่าง “สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง” “ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” “อนุวัฒน์ แก้วสัมฤทธิ์” และ “พันธ์พยัคฆ์ จิตรเมืองนนท์” ขึ้นรำไหว้ครูนำนักกีฬามวยไทยทุกชาติที่เข้าร่วมพิธีทุกคน
        นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว กล่าวว่า ตามที่ ททท. ได้กำหนดแผนการส่งเสริมตลาดประจำปี 2562 ที่จะขยายฐานตลาดของนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดกลาง-บน เพื่อสร้างการรับรู้เอกลักษณ์และคุณค่าวิถีไทยผ่านงานกิจกรรม เทศกาล และประเพณีของไทย จึงได้จัดทำโครงการไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 15 โดยนำเสนอเอกลักษณ์ “ความเป็นไทย” ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมและสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชาวต่างชาติ ที่มีความสนใจต่อการชกมวยไทยได้เข้าใจและเห็นความสำคัญของพิธีไหว้ครูและตระหนักว่า “ครั้งหนึ่ง     ในชีวิตการเรียนมวยไทย ต้องมาร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย” 

ยิ่งใหญ่ เพื่อชาติ ไหว้ครูมวยไทย

ยิ่งใหญ่ เพื่อชาติ ไหว้ครูมวยไทย

ยิ่งใหญ่ เพื่อชาติ ไหว้ครูมวยไทย

     ซึ่งในปีที่ผ่านๆมาได้รับการตอบรับจากนักมวยไทยจาก   ทั่วโลกและผู้เข้าชมงานให้ความชื่นชมกับการจัดงาน โดยเฉพาะนักมวยชาวต่างประเทศที่มาร่วมงานมาก ๕ อันดับแรก ได้แก่ อินเดีย บราซิล อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และอุซเบกิสถาน และมีแนวโน้มว่าจะมีผู้เข้าร่วมพิธีเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งนี้ภายในงานวันที่ 16 และ 17 มีนาคม 2562 ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย อาทิ การแข่งขันชกมวยไทยอาชีพ “ศึกมหัศจรรย์มวยไทย มรดกโลก” พบการแข่งขันชกมวยไทยอาชีพระหว่างนักมวยชาวไทยและนักมวยชาวต่างชาติ สาธิตและฝึกสอนมวยไทยโบราณทั้ง 4 สาย ได้แก่ มวยไชยา มวยโคราช มวยท่าเสา และมวยลพบุรี การออกร้านของค่ายมวยไทยที่มีชื่อเสียง และสามารถเลือกซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย รวมถึงหลักสูตรการเรียนชกมวยไทยที่ค่ายต่างๆ การสาธิตการตีมีดและดาบจากบ้านอรัญญิก ซึ่งเป็นวิธีการแบบดั้งเดิม การสักยันต์ และเขียนยันต์ลงบนเสื้อมวย การแสดงศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย
      ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีเงินหมุนเวียนหรือเงินสะพัดจากการจัดงานเกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจในช่วงที่จัดงานเป็นมูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท
      คอมวยตัวจริงต้องไม่พลาด!! งานไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 15 ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 16-17 มีนาคม 2562 เวลา 13:00 – 19:30 น. ที่ วัดมหาธาตุและวัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ยิ่งใหญ่ เพื่อชาติ ไหว้ครูมวยไทย

ยิ่งใหญ่ เพื่อชาติ ไหว้ครูมวยไทย

ยิ่งใหญ่ เพื่อชาติ ไหว้ครูมวยไทย