สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ประกาศยกเลิกสัญญา 4 นักกีฬา พร้อมเรียกร้องค่าเสียหาย

สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ประกาศยกเลิกสัญญา 4 นักกีฬา พร้อมเรียกร้องค่าเสียหาย

จากกรณี Buriram United RoV ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเอาไว้ว่า  ประกาศ เรื่อง นักกีฬา Buriram United ROV กระทำผิดสัญญา โดยการแถลงข่าวจะมีขึ้นในวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2562 เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งทางสโมสรจะถ่ายทอดสดการแถลงข่าวผ่านช่องทาง Facebook Fanpage : Buriram United Esports ให้รับชมโดยพร้อมกัน #BuriramUnitedEsports #BuriramUnitedRoV

 

 

 

สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ประกาศยกเลิกสัญญา 4 นักกีฬา พร้อมเรียกร้องค่าเสียหาย

 

 

โดยล่าสุดได้มีการออกมาแถลง โดยสรุปใจความสำคัญจากเพจ GameFever TH เอาไว้ดังนี้


 ประเด็นเรื่องที่นักกีฬาซึ่งได้แก่ Cherie, MeMarkz, ReMix และ JameCo เซ็นสัญญาซ้อน
- ทางสโมสรพบว่านักกีฬาทั้ง 4 คนได้เซ็นสัญญาซ้อนทับกับช่องสตรีมเมอร์ โดยการเซ็นสัญญาซ้อนนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่นักกีฬาได้เข้ามาอยู่ในสังกัดของทางสโมสรแล้ว 
- Cherie และ MeMarkz เซ็นสัญญากับสโมสรในวันที่ 3 มกราคม 
- ReMix และ JameCo เซ็นสัญญากับสโมสรในวันที่ 22 มกราคม 
- ทั้ง 4 คนได้ไปเซ็นสัญญากับช่องสตรีมเมอร์ช่วงต้นกุมภาพันธ์ 
.
 ประเด็นเรื่องการเจ็บของ MeMark
- ตั้งแต่ช่วงที่สโมสรจะทำสัญญาซื้อขายตัวนักกีฬาจากทางเบคอน ทางสโมสรไม่เคยทราบมาก่อนว่านักกีฬาเจ็บจนไม่สามารถแข่งได้ เพิ่งมารู้ตอนตอนกลางการแข่งขัน RoV Pro League Season 3
- สโมสรได้สอบถามนักกีฬาว่าลงแข่งไหวมั้ย หากไม่ไหวจะได้ให้ตัวสำรองลง และทางสโมสรก็ยินดีจะจัดหานักกายภาพบำบัดให้ 
- นักกีฬาปฎิเสธและขอลงแข่งเอง 
- ทางสโมสรยืนยันว่าไม่เคยฝืนใจให้ MeMarkz ลงแข่งตามที่แฟนของ Cherie พูดออกสตรีม
 

 ประเด็นเรื่องบ้านพักนักกีฬา
- ตามหลักปฏิบัติโดยทั่วไปแล้ว บ้านพักนักกีฬาจะไม่อนุญาตให้คนนอกเข้ามาพักอาศัยอยู่ได้ แต่ว่าช่วงปลายปีที่แล้ว สโมสรเองพูดคุยกับสปอนเซอร์เรื่องการสนับสนุนที่พักให้นักกีฬาอีสปอร์ต โดยนักกีฬาแต่ละคนจะมีห้องเป็นของตัวเอง และมีห้องส่วนกลางที่เอาไว้ใช้ซ้อมและวางแผนการเล่น 
- สโมสรคุยกับนักกีฬาว่าหากสามารถตกลงกับสปอนเซอร์รายนี้เรื่องการสนับสนุนที่พักได้ ก็จะอนุญาตให้สามารถเอาญาติหรือคนนอกมาอยู่ด้วยได้ (เพราะแต่ละคนมีห้องส่วนตัวของตัวเอง) 
- แต่สุดท้ายแล้วทางบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดก็ไม่ได้ทำสัญญากับสปอนเซอร์ เป็นว่าข้อตกลงนี้เป็นอันตกไป 
- อดีตสมาชิกทีมเบคอนเลยคุยกับสโมสรและมาว่าให้มาอยู่ที่บ้านของทางเบคอนก่อน สโมสรเลยบอกว่าขอเข้าไปอยู่ชั่วคราวก่อนที่บ้านพักของทางสโมสรจะเสร็จในช่วงกุมภาพันธ์ โดยจะจ่ายค่าสาธารนูปโภคให้ทั้งหมด
- หลังจากที่บ้านพักเสร็จ สโมสรเลยย้ายนักกีฬาทั้งหมดไปอยู่บ้านใหม่ ส่วนนักกีฬาอีก 4 คนไม่ได้ย้ายเข้าไป
- Cherie อยากอยู่กับแฟน แต่มันเป็นไปไม่ได้ เพราะตามหลักแล้วไม่อนุญาตให้คนนอกเข้ามาอยู่ และที่เคยบอกว่าจะให้มาอยู่ด้วยได้ ก็คือแค่เฉพาะในกรณีที่ได้รับการสนับสนุนที่พักจากสปอนเซอร์ ซึ่งไม่ได้ดีลนั้น เลยไม่อนุญาติให้มาพักด้วยกัน 
- แต่ทั้งนี้สโมสรอนุญาติให้มาเยี่ยมเยียนได้ ในบริเวณที่จัดสรรไว้ให้ ซึ่งทางนักกีฬาไม่ยินยอม เลยไม่ได้เข้ามาอยู่ในบ้านพักของทางสโมสร
.
 ประเด็นแจกเสื้อและการที่นักกีฬาทั้ง 4 คน ไม่ขออนุญาตในการทำกิจกรรมกับทางสโมสร
- สโมสรเข้าใจว่า Bacon เป็นเหมือนคอมมูนิตี้และครอบครัว แต่ว่าพอเซ็นสัญญาแล้วก็ต้องอยู่ภายใต้สโมสร 
- ทางสโมสรไม่ได้มีเจตนาจะกันนักกีฬาทั้ง 4 คนออกจากทีมเบคอน และก็ไม่ได้ห้าม ทั้งเปิดช่องให้สมาชิกทีมทำกิจกรรมของตัวเองได้ แต่ตามสัญญาแล้วในกรณีที่ทีมจะไปรับงานอื่น และทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่ใช่ของสโมสรต้องมาขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน 
- แต่ที่ผ่านมาทั้ง 4 คนและทางเบคอนเองไม่เคยแจ้งหรือขออนุญาตกับทางสโมสรก่อนเลย รู้อีกทีคือเห็นตามสื่อ
- ทางสโมสรเคยเรียกมาคุยและตักเตือนแล้วแต่ก็ไม่เป็นผล โดยเคยเรียกมาคุยทั้งหมด 3 รอบด้วยกัน
- ส่วนประเด็นแจกเสื้อ นักกีฬาได้ส่ง Line มาว่าช่องสตรีมให้ ReMix กับ JameCo ไปร่วมงาน ทางสโมสรเลยได้คุยกับ Nimo TV และแจ้งว่าไม่อนุญาตให้นักกีฬาทั้งสองไปแจกเสื้อกับเบคอน
- หลักๆ เลยก็คือสมาชิกแทบไม่เคยขออนุญาตในการทำกิจกรรมกับสโมสรก่อนเลย แม้สโมสรไม่ได้ปิดกั้น แต่ว่าทางสมาชิกทีมก็ต้องแจ้งทางสโมสรก่อน เพราะอาจกระทบต่อแบรนด์ของสโมสรเอง (เช่นลูกค้า หรือสปอนเซอร์) ซึ่งในสัญญาก็มีการระบุชัดเจนว่านักกีฬาอีสปอร์ตจะต้องไม่รับงานใดๆ เช่นการแสดง หรือกิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ ที่กระทบกับภาพลักษณ์ของสโมสร
- การกระทำดังกล่าวส่งผลอย่างมากกับความเชื่อมั่นในด้านธุรกิจ มีสินค้าบางตัวขัดกับสปอรเซอร์หลักและ Branding ของทางสโมสร พอสปอนเซอร์สอบถามมาก็ไม่สามารถให้คำตอบกับสปอนเซอร์ได้อย่างชัดเจนเพราะไม่อยากให้ส่งผลกับทีม 
- พอเจรจากับทีมครั้งสุดท้าย ทางทีมกลับยื่นข้อเสนอที่เป็นไปไม่ได้กลับเข้ามาแทน และไม่ได้แสดงความเคารพในการเป็นนักกีฬามืออาชีพ
- นอกเหนือจากจะเป็นประเด็นเรื่องธุรกิจ และวงการอีสปอร์ตแล้ว แฟนๆ ของทางสโมสรยังได้แสดงความเป็นห่วงเป็นใย สโมสรให้ความสำคัญกับแฟนๆ มาเสมอ ทางสโมสรเลยต้องออกมารักษาจุดยืน
.
 อนาคตระหว่างบูรีรัมย์ ยูไนเต็ดและอดีตสมาชิกทีมเบคอน
- หลังจากที่ยกเลิกสัญญา นักกีฬาสามารถเซ็นสัญญากับทีมอื่นได้อย่างอิสระ ทั้งนี้จะมีการดำเนินคดีเนื่องจากนักกีฬากระทำผิดสัญญา โดยจะฟ้องนักกีฬาทั้ง 4 คน ได้แก่ Cherie, MeMarkz, ReMix และ JameCo หากจะฟ้องใครนอกจากนี้ก็จะฟ้องไปที่ตัวบริษัท Bacon Time และกรรมการของบริษัท 

 

สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ประกาศยกเลิกสัญญา 4 นักกีฬา พร้อมเรียกร้องค่าเสียหาย