แฮปปี้เบิร์ดเดย์!! "ทวิตเตอร์" โซเชียลฮิตติดลมบน ของคนทั้งโลก! ครบ 10 ขวบแล้ว มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง!?

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รู้ยัง!! 21 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญเกี่ยวกับโซเชียลเน็ตเวิร์ค อีกวันหนึ่ง คือ เป็นวันครบรอบวันกำเนิด "ทวิตเตอร์" นั่นเอง!!  แต่รู้หรือไม่ว่า .. ทวิตเตอร์ มาจากไหนกันแน่ ใครเป็นคนคิดค้น และผ่านไป 10 ปีแล้ว มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ตามไปดูกัน ...

 

                Twitter (มาจากรากศัพท์คำว่า tweet ที่แปลว่า เสียงนกร้อง) หมายถึง  Unified Message ชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็น Microblogging ที่ให้บริการเพื่อการติดต่อสื่อสารระหว่าง เพื่อน ครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน สามารถเชื่อมต่อเป็นเครือข่าย และแลกเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว แบบ Real Time เพื่อเป็นคำตอบสำหรับคำถามที่ว่า "คุณกำลังทำอะไรอยู่" ซึ่ง Twitter ก่อตั้งขึ้นโดยบริษัท Obvious Corp เมื่อเดือน มีนาคม ค.ศ. 2006 ที่เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาขึ้นโดย Evan Williams และ Meg Hourihan Evan Williams คือคนเดียวกับที่สร้างบริการบล็อก ที่นิยมมากที่สุดในโลก ในขณะนี้ นั่นคือ Blogger.com นั่นเอง หลายคนคงพอทราบกันนะค่ะ ว่า Blogger.com ตั้งแต่แรกเริ่มเดิมทีนั้น อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทเล็กๆ ที่ชื่อว่า Pyra Labs ก่อร่างสร้างตัวขึ้นตั้งแต่สิงหาคม ปี 1999

                และหลังจากนั้น 3 ปี ทาง Google ก็เข้ามาขอซื้อกิจการไปในปี 2002 เพื่อไปเติมเต็มบริการ อีกทั้งขยายกลุ่มผู้ใช้ให้ได้มากขึ้น แต่ Williams ถอนตัวออกจาก Google มาร่วมงานกับ Odeo เมื่อ ปี 2004 และเมื่อไม่นานมานี้ Williams ได้ออกมาร่วมงาน กับ Obvious Corp ,ในปี 2006 ซึ่งมี Twitter เป็น Product หลักของบริษัท เป้าหมายของ Obvious Corp คือ สร้างสรรค์สิ่งที่น่าสนใจและมีความสำคัญ ต่อโลก Meg Hourihan คือผู้ร่วมก่อตั้งอีกหนึ่งคน ซึ่งเป็นคู่หูของ Evan Williams นั่นเอง ภาพพจน์ของเธอก็ยังเป็นบล็อกเกอร์ อยู่ต่อไป และตอนนี้เธอก็แต่งงานแล้วกับ Jason Kottke ซึ่งนับแล้วก็เป็นบล็อกเกอร์เหมือนกัน ทั้งสองเคยเป็นบุคคลแห่งปี ที่ทาง PC Magazine มอบให้ในปี 2004 และตอนนั้นเอง

                ค.ศ. 2009 ทวิตเตอร์ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างมาก จนนิตยสาร “ไทม์” ฉบับวันที่ 15 มิถุนายน 2009 ได้นำเอาทวิตเตอร์ขึ้นปก เป็นเรื่องเด่นประจำฉบับ และบทบรรณาธิการกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงการนำเสนอข่าว ที่มีที่มาจากเทคโนโลยีใหม่อย่างทวิตเตอร์ “บริการของ Twitter นั้น ถึงจะเป็นแค่บริการเล็กๆ แต่ตอนนี้ บริการเล็กๆ ที่ว่านี้ ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม มีผู้ใช้งานหลายล้านคนทั่วโลก ทั้งหมดทั้งมวลนี้ สานต่อจากการเป็นบล็อกเกอร์แค่คนๆหนึ่งจริงๆ”

 



 

การคิดค้นและยุคเริ่มต้น

                การทำงานของโครงการนี้เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2549 เมื่อดอร์ซี ได้ทำการส่งทวีตแรกเมื่อเวลา 21:50 น. ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยคำว่า "just setting up my twttr"

 

"...เราได้คำว่า 'ทวิตเตอร์' และมันสุดยอด มันคือการส่งข้อมูลด้วยข้อความสั้น เหมือนกับส่งด้วยนก ซึ่งบ่งบอกถึงว่าผลิตภัณฑ์เป็นอย่างไร " แจ็ก ดอร์ซี

 

                ต้นแบบของทวิตเตอร์ถูกนำมาใช้สำหรับพนักงานในบริษัทโอดีโอ และได้เผยแพร่ต่อสาธารณะในรุ่นสมบูรณ์เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 ต่อมาในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2549 บิซ สโตน, อีวานส์ วิลเลียมส์, แจ็ก ดอร์ซี และพนักงานของบริษัทโอดีโอ ได้ถูกโอนหุ้นทั้งหมดมาที่อ็อปวีโออุส รวมถึงเว็บไซต์ โอดีโอ.คอม และทวิตเตอร์.คอม ด้วย วิลเลียมส์ได้ถูกไล่ออก ซึ่งเขาเป็นส่วนหนึ่งกับทวิตเตอร์จนถึงช่วงปี พ.ศ. 2554 และทวิตเตอร์ได้แยกออกมาตั้งเป็นบริษัทของตนเองในเดือนเมษายน พ.ศ. 2550

                จุดเริ่มต้นของจำนวนการใช้งานทวิตเตอร์ที่เพิ่มมากขึ้น คือในงานเซาธ์บายเซาธ์เวสต์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ SXSW ซึ่งจัดขึ้นในเมืองออสติน รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยระหว่างงาน การใช้งานทวิตเตอร์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจาก 20,000 ทวีตต่อวัน เป็น 60,000 ทวีตต่อวัน ซึ่งมีส่วนเพราะการวางจอพลาสมาขนาด 60 นิ้วจำนวน 2 จอในทางเดินระหว่างงาน และจอจะแสดงทวีตที่ผู้ใช้งานทวีตเข้าสู่ระบบ โดยสตีเวน เลวี นักข่าวจากนิตยสารนิวส์วีก ได้กล่าวว่า "งานประชุมนับร้อยงาน ที่จะใช้ระบบทวิตเตอร์นี้ โดยที่จะสามารถโต้ตอบกันได้อย่างรวดเร็วผ่านการเมนชัน"

 

                ผ่านไป 10 ปีแล้ว มีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ มาให้เราได้เล่นกันบ้าง มาดูกัน !!

 

 

1. ส่งข้อความส่วนตัว โดยไม่ต้องรอ follow ซึ่งกันและกัน

 

แฮปปี้เบิร์ดเดย์!! "ทวิตเตอร์" โซเชียลฮิตติดลมบน ของคนทั้งโลก! ครบ 10 ขวบแล้ว มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง!?

2. สามารถส่ง รูปภาพ .GIF บอกความรู้สึกได้

 

แฮปปี้เบิร์ดเดย์!! "ทวิตเตอร์" โซเชียลฮิตติดลมบน ของคนทั้งโลก! ครบ 10 ขวบแล้ว มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง!?

 

3. สามารถสร้างโพลความคิดเห็นได้

 

แฮปปี้เบิร์ดเดย์!! "ทวิตเตอร์" โซเชียลฮิตติดลมบน ของคนทั้งโลก! ครบ 10 ขวบแล้ว มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง!?

 

4. สามารถ เพิ่ม ตัดต่อ แชร์ วีดีโอได้ 30 วินาที

 

แฮปปี้เบิร์ดเดย์!! "ทวิตเตอร์" โซเชียลฮิตติดลมบน ของคนทั้งโลก! ครบ 10 ขวบแล้ว มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง!?

 

               สำหรับใครที่ยังไม่เคยเล่น ทวิตเตอร์หรือ ไม่เคยเล่น ฟีเจอร์ใหม่ๆ เหล่านี้บน ทวิตเตอร์ ลองไปเล่นกันดูนะจ๊ะ ถ้าพลาดแล้ว ... เดี๋ยวจะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง!!