ตามไปดู!!! "แหวนหัวนะโม" สุดยอดเครื่องรางของขลังบนนิ้วมือ "บิ๊กป้อม" ..

ตามรายละเอียด www.tnews.co.th

         ถือเป็นบุคคลสำคัญระดับประเทศรองจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  และหัวหน้าคสช. แต่ในมุมมองความเป็นพี่น้อง ต้องถือว่าพล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  ถือเป็นพี่ใหญ่ของหมู่ทหารเสือราชินีที่รุ่นน้องทุกคนให้ความเคารพนับถือ  รวมถึงตัวพล.อ.ประยุทธ์  และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  อดีตผู้บัญชาการทหารบก  ซึ่งล้วนแต่ผ่านกรมทหารราบที่ 21  รักษาพระองค์มาแล้วทั้งสิ้น

 

ตามไปดู!!! "แหวนหัวนะโม" สุดยอดเครื่องรางของขลังบนนิ้วมือ "บิ๊กป้อม" ..

      

            แต่สิ่งที่จะนำเสนอเกี่ยวกับพล.อ.ประวิตรวันนี้  ไม่ใช่เรื่องผลการทำงานหรือประวัติชีวิตส่วนตัว หากเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย  จากนักข่าวภาคสนามประจำกระทรวงกลาโหม  ที่บังเอิญสังเกตุเห็นแหวนเพชรเม็ดเป้งที่นิ้วนางข้างซ้าย   ล้อมรอบเครื่องรางของขลังที่มีชื่อเสียงอย่าง "หัวมะโน"  ที่มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมจากนครศรีธรรมราช  

          ทั้งนี้ประวัติ   “แหวนนะโม”  เครื่องรางของขลังชื่อดังของทางภาคใต้ที่  พล.อ.ประวิตร สวมใส่ติดตัวนี้   มีประวัติเล่าต่อ ๆ กันมาว่า   หัวนะโมหรือที่คนปักษ์ใต้เรียกว่า  “หัวนอโม”  คือ หัวแหวนเล็ก ๆ หล่อด้วยเงินโบราณตรงกลางเป็นอักขระขอมตัวนะ  อยู่ภายในบ่อวงกลมตื้น ๆ             โดยหัวนะโม   เป็นวัตถุทรงกลม   มีตัวอักษร       กล่าวกันว่าเมื่อครั้งพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ปฐมกษัตริย์แห่งนครศรีธรรมราช    ได้ทรงก่อตั้งเมืองและจัดระบบความเป็นอยู่ของราษฎรแล้ว

 

ตามไปดู!!! "แหวนหัวนะโม" สุดยอดเครื่องรางของขลังบนนิ้วมือ "บิ๊กป้อม" ..

 

        จากนั้นไม่นานได้เกิดโรคห่าขึ้น   พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช    จึงได้ประชุมปรึกษากับพระมหาเถราจารย์  และพระมหาพรามหมณาจารย์ทั้งหลาย   ซึ่งเห็นพ้องกันว่าควร ให้ทำตรานะโมซึ่งเป็นอักขระที่เปรียบเป็นตัวแทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าขึ้นแล้วนำไปประกอบพิธีตามคัมภีร์ไสยเวท  หรือ อาถรรพเวท   จากมีการแบ่งนำไปฝังและไปโปรยตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วเมือง เช่น ประตูเมืองทั้งเก้า  ตามกำแพงเมืองทั้งสี่ทิศ พร้อมกับให้ประพรมน้ำมนต์เพื่อปราบโรคห่า

 

 

                     "แล้วร่ายคาถามหาเวท.................ปลุกเครื่องวิเศษทุกสิ่งสรรพ์
                     ว่านยา ผ้าประเจียดมงคลนั้น..........ตะกรรุดโทนน้ำมันอันเรืองฤทธิ์
                     เดชะพระเวทอันเชี่ยวชาญ.............เครื่องอานกลิ่งได้ดังใครบิด
                     แล้วตั้งกองอัคคีทั้งสี่ทิศ................เอาเครื่องวางกลางมิดในกองไฟ
                     เปลวลุกคึกคักไม่ขาดสาย.............ชั้นแต่เส้นด้ายหาไหม้ไม่
                     จึงเอาพระภควัมที่ทำไว้................ใส่ขันสำริดประสิทธิมนต์
                     ในขันนั้นใส่น้ำมันหอม...................เสกพร้อมเป่าลงไปสามหน
                     พระนั้งขึ้นได้ในบันดล....................น้ำมันนั้นทานทนทั้งทุบตี
                     ล่องหนจังงังกำบังครบ..................อุปเทห์เลห์จบ เป็นถ้วนถี่
                    ปลุกเครื่องเสร็จพลันอัญชลี.............อ่านมนต์เรียกผีพวกภูติพราย"

 

ตามไปดู!!! "แหวนหัวนะโม" สุดยอดเครื่องรางของขลังบนนิ้วมือ "บิ๊กป้อม" ..

 

     และหลังจากเสร็จสิ้นพิธีกรรมดังล่าวทั่วพระนครศรีธรรมราชแล้ว   ได้มีการนำเอาตรานะโมที่เหลือออกแจกจ่ายแก่พสกนิกรของพระองค์ทั่วพระนครต่อมา   จนชาวเมืองใกล้ไกลในอาณาจักร 12 นักษัตร บังเกิด ความเชื่อ ยอมรับและยึดเอานะโมเป็นเครื่องรางของขลังศักดิ์สิทธิ์ไว้ใช้ ป้องกันภัยอย่างแพร่หลาย นับจากนั้นมา นะโม ในฐานะที่เป็น ของขลังนี้ ยังพบได้ที่สทิงพระ (เมืองเก่าของจังหวัดสงขลา)พัทลุง ไชยา และกาญจนดิษฐ์ (เมืองเก่าของจังหวัดสุราษฎร์ธานี)   นอกจากนั้นยังพบที่เมืองประวัติศาสตร์อย่างพระนครศรีอยุธยา และพิษณุโลกอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ผู้นิยมแหวนหัวนะโม เป็นเครื่องรางของขลัง ส่วนใหญ่ยังยึดถือว่าจะให้แท้และดั้งเดิมต้องเป็นนะโมจากนครศรีธรรมราชเท่านั้น

 

                                            (ขอบคุณภาพจากเพจ   :   Wassana Nanuam)