"ผักพื้นบ้าน" ของไทยประโยชน์เกินตัวช่วยลดชะลอ"ความแก่" ทำคุณผู้ชมทึ่งไปเลย ถ้ารู้ว่าคือผักชนิดนี้??

สุดยอด "ผักพื้นบ้าน" ของไทยประโยชน์เกินตัว ช่วยลดชะลอ"ความแก่" สามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ ซึ่งหาง่ายราคาถูกปลูกและขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น ยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์และใบมันปู

จากการวิจัยพบว่า ยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์และใบมันปูมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีสารชะลอความแก่มากกว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่จากต่างประเทศหลายเท่า หากทานเป็นประจำจะสามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ จากการวิจัยของสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลเรื่องสารอาหารและคุณสมบัติการต้านอนุมูลอิสระของผักพื้นบ้านบางชนิดของภาคใต้ไทย ซึ่งหาง่ายราคาถูกปลูกและขึ้นเองตามธรรมชาติ

 

ยอดอ่อนมะม่วงหิมพานต์

 

จากการศึกษาผักพื้นบ้านภาคใต้ 23 ชนิดพบว่า ยอดมะม่วงหิมพานต์มีการต้านอนุมูลอิสระหรือสารชะลอความแก่เป็นจำนวนมาก สารนี้สามารถยับยั้งการทำลายเซลล์ของร่างกาย ทำให้ดูอ่อนกว่าวัยสุขภาพดีแข็งแรงรองลงมาคือยอดใบมันปูโดยมีสารประกอบชะลอความแก่ตระกูลโพลิฟรีนอลสูงกว่าผักธรรมดา เช่น ผักคะน้า บร็อคโคลี่ ผักขม ถึง 43 เท่าและมากกว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่ยอมรับกันว่าเป็นผลไม้ที่มีสารชะลอความแก่ถึง 6 เท่า

 

ยอดมะม่วงหิมพานต์แ

นอกจากนี้ยังมีวิตามินซี วิตามินอี เบต้า แคโรทีน และลูทีน (ช่วยบำรุงสายตา) ในปริมาณที่สูงกว่าตระกูลเบอร์รี่อีกด้วย มีงานวิจัยในต่างประเทศพบว่าผักหรือผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจะมีฤทธิ์ต้านการอักเสบช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด โรคหัวใจ และต้อกระจกได้ จึงได้มีการทดลองนำเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่มาทดสอบในระดับหลอดทดลองพบว่า สารต้านอนุมูลอิสระของผักทั้ง 2 ชนิดคือยอดมะม่วงหิมพานต์และยอดใบมันปูมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

"ผักพื้นบ้าน" ของไทยประโยชน์เกินตัวช่วยลดชะลอ"ความแก่" ทำคุณผู้ชมทึ่งไปเลย ถ้ารู้ว่าคือผักชนิดนี้??