สาธุๆ แคล้วคลาด ปลอดภัย !! คนแห่ทำบุญครบ 12 ปี หลวงปู่ทวด วัดห้วยมงคล แรงศรัทธาสร้างจากตะเคียนทองอายุกว่า 1,000 ปี ฝังลึกใต้ลุ่มน้ำยม

วัดห้วยมงคล ประชาชนแห่กราบไหว้ หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ สร้างจากไม้ตะเคียนทอง อายุ 1,000 ปี ในโอกาสครบรอบ 12 ปี

     ที่วัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระพรหมเวที เจ้าคณะภาค 15 วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ จำนวน 500 รูป โดยมีพระครูปภัสสรวรพินิจ เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม นายอำเภอหัวหิน นางอรสา อาวุธคม ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ และพุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมในพิธี ในโอกาสครบรอบ 12 ปีการประดิษฐานหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ พระนามาภิไธยย่อ สก หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2547 สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร ทรงเททองหล่อองค์หลวงพ่อทวด และพระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการจัดสร้างอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ สก ขึ้นประดิษฐานที่หน้าองค์รูปหล่อหลวงพ่อทวด

 

 

วัดห้วยมงคล
 

     นอกจากนี้ วัดห้วยมงคลยังได้ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์เจริญจิตภาวนา เพื่อถวายพระพรชัยมงคลและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559

 

 

หลวงปู่ทวด

 

 

หลวงพ่อทวด

 

 

ประวัติวัดห้วยมงคล

 

     วัดห้วยมงคล อยู่ในเขตอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากมาย เพราะที่วัดห้วยมงคลเป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งแต่เดิมใช้ชื่อว่า “วัดห้วยคต” ตั้งอยู่ในชุมชนบ้านห้วยคต ตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชทานนามใหม่จากเดิมห้วยคต เปลี่ยนเป็นห้วยมงคล ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นทั้งชื่อหมู่บ้านห้วยมงคล วัดห้วยมงคล โรงเรียนห้วยมงคล และโครงการต่างๆ อีกมากมาย

 

     เป็นเวลากว่า 40 ปีแล้วที่หมู่บ้านห้วยมงคล เป็นที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จมาเยี่ยมประชาชน ด้วยโครงการต่างๆที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับพสกนิกรให้มีฐานะดีขึ้น ประชาชนมีสุขกันทั่วหน้าและโครงการต่างๆ ก็ดำเนินไปได้ด้วยดี เพราะมีส่วนราชการให้การดูแล รวมทั้งทรงอุปถัมภ์วัดห้วยมงคลไว้ให้เป็นที่พึ่งทางใจสำหรับชาวบ้าน

 

     ต่อมาพระครูปภัสรวรพินิจ หรือพระอาจารย์ไพโรจน์ ปภัสสโร เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคลองค์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นพระนักพัฒนาซึ่งเป็นที่เคารพของคนในชุมชนบ้านห้วยมงคล และพลเอกวิเศษ คงอุทัยกุล รองสมุหราชองครักษ์ได้มีดำริที่จะสร้าง “หลวงพ่อทวด” องค์ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ รวมทั้งเผยแพร่และสืบทอดพระพุทธศาสนาอีกทั้งให้เป็นที่เคารพสักการบูชาและเป็นที่พึ่งทางใจของเหล่าพุทธศาสนิกชน

 

     ด้วยเรื่องราวปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อทวด (เหยียบน้ำทะเลจืด) ที่พุทธศาสนิกชนในภาคใต้ให้ความเคารพเลื่อมใสมาเป็นเวลานาน และรู้จักกันเป็นอย่างดี จึงก่อเกิดการร่วมมือร่วมใจจากหลายองค์กรทั้งทางภาครัฐและเอกชนในการสร้างประติมากรรมองค์จำลองหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก โดยกาลนี้สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร เททองหล่อองค์หลวงพ่อทวด เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พุทธศักราช 2547 และพระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการจัดสร้างอันเชิญพระนามาภิไธยย่อ ส.ก. ขึ้นประดิษฐานที่หน้าองค์รูปหล่อองค์หลวงพ่อทวด

 

     บัดนี้รูปหล่อหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งหล่อด้วยโลหะผสม หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น ชั้นล่างกว้าง 70 เมตร ยาว 70 เมตร ได้จัดสร้างเสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย พร้อมที่จะให้พุทธศาสนิกชนทั่วทั้งประเทศได้เดินทางมานมัสการกราบไหว้ เคารพสักการะ และมีการปรับปรุงเส้นทางให้สามารถเข้าถึงวัดห้วยมงคลซึ่งเป็นเส้นทางที่สะดวกต่อการคมนาคมในปัจจุบัน

 

     นอกจากนี้ที่วัดห้วยมงคลแห่งนี้ยังมีหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ซึ่งแกะสลักจากได้ตะเคียนทองขนาดใหญ่อายุกว่า 1000 ปี ที่พบฝังอยู่ในทรายใต้แม่น้ำยม จังหวัดแพร่ลึกกว่า 10 เมตร ชาวบ้านเชื่อกันว่าต้นไม้ที่มีแก่นสูง 1 คืบขึ้นไปจะมีเทวดาสถิตอยู่เพื่อดูแลปกป้องคุ้มครองคนที่มาสักการบูชา เมื่อนำต้นตะเคียนทองมาทำรูปเคารพ เช่นแกะเป็นหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดจึงมีอนุภาพและความศักดิ์สิทธิ์เป็นทวีสิทธิ์ ดลบันดาลให้ทุกท่านประสบแต่ความสุขความเจริญปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สวดคาถาบูชาหลวงพ่อโสธร – หลวงปู่ทวด เชื่อ! แคล้วคลาดปลอดภัยทุกการเดินทาง
- 10 คาถา หลวงปู่ทวด เดินทางไกล แคล้วคลาดจากภัยอันตราย
 

 

ขอบคุณภาพ : สำนักข่าวไทย