"ทวดเลียบ" ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ประจำมหาลัยทักษิณ  ยืนต้นตระหง่านเพื่อปกปักษ์รักษามานานมากว่า100ปี

เผยถึงความเชื่อ ทวดเลียบ เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ประจำมหาวิทยาลัยทักษิณ

ปู่เลียบ แห่ง ม.ทักษิณ

ม.ทักษิณ

                    ทวดเลียบ ทวดศักดิ์สิทธิ์ในรูปต้นไม้(ต้นเลียบขนาดใหญ่)ความเชื่อในเรื่องของทวดเลียบหรือปู่เลียบ ที่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยทักษิณจังหวัดสงขลาต่างเชื่อกันว่าถ้ามีการมาบนบานขอพรกับทวดเลียบ หรือปู่เลียบที่ปรากฏเป็นต้นไม้ใหญ่ใจกลางมหาวิทยาลัยแล้วจะทำให้อยู่เย็นเป็นสุขสามารถที่จะบรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้อย่างราบรื่น เป็นต้น เมื่อคนหมู่มากเชื่อเป็นเช่นนั้นแล้วจึงเกิดการสร้างศาลสำหรับเป็นที่อยู่ของดวงวิญญาณศักดิ์สิทธิ์นามว่า “ทวดเลียบ”ขึ้น ซึ่งก็ปรากฏว่ามีผู้ศรัทธาทั้งที่เป็นนิสิต-นักศึกษา บุคลากรของมหาวิทยาลัย และชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงนำเครื่องเซ่นไหว้มาบูชา มาแก้บนกันเป็นจำนวนมาก

         โดยทุกปีจะทำพิธีทำบุญบูชาปู่เลียบ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยฝ่ายบริหารวิทยาเขตสงขลา ซึ่งปู่เลียบ ถือว่าเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของนิสิตและบุคลากร ภายในมหาวิทยาลัยทักษิณ จัดขึ้น ณ บริเวณลานพระพุทธ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา

บวงสรวง

            เราสามารถที่จะพบเห็นขวดยาคูลท์ที่มีหลอดสำหรับดูดเรียบร้อยวางเรียงรายอยู่รอบศาลปู่เลียบมากพอควร(ราว 100-200 ขวด) แต่ถ้าเป็นช่วงวันรับปริญญาก็มีให้ได้เห็นเป็นพันๆขวดเลย ส่วนเรื่องที่ทำไม่ต้องแก้บนด้วยยาคูลท์สอบถามไปสอบถามมาได้ความว่าน่าจะเป็นเพราะพวกนักศึกษารุ่นแรก(รุ่นพี่)มาทำการบนแล้วสำเร็จจึงจัดการแก้บนด้วยของที่เป็นที่นิยมทานกันในสมัยนั้น ประมาณว่ายาคูลท์ราคาไม่แพง หาง่าย ใครมีมากก็ทำมากใครมีน้อยก็ทำน้อยแล้วแต่กำลังศรัทธา “ต้นเลียบ”ต้นดังกล่าวจะยังคงเป็นที่สถิตของทวดเลียบและยืนต้นตระหง่านอยู่คู่กับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ไปอีกนาน

 

           วิธีบูชา จุดธูป 9 ดอก ดอกไม้ เทียน

ส่วนของแก้บนที่นิยมจะเป็นที่สุด นั่นคือ ยาคูลท์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สุดฮือฮา เจดีย์หินนับร้อย โผล่แนวดิน ตลอดหาดแหลมโตนด เผยเป็นความเชื่อของชาวจีน ที่เชื่อกันว่าเรียงหินในรูปแบบดังกล่าวแล้วจะทำให้ชีวิตเจริญ

-อ.แจ๊วเหนือดวง ครูสักชื่อดัง เห็นด้วยกับพาณิชย์หนุนธุรกิจความเชื่อเป็นสินค้าส่งออกไปทั่วโลก